Những lợi ích tuyệt vời mà khoai tây mang đến cho sức khỏe

Khoai tây là một loại thực phẩm hết sức quen thuộc và phổ biến hiện nay, chúng thường được sử dụng để chế biến nên nhiều món ăn khác nhau. Nhờ hương vị thơm ngon, giá thành rẻ và giàu dinh dưỡng mà khoai tây được rất nhiều người yêu thích từ trẻ em đến người lớn. Vậy bạn có biết sử dụng khoai tây trong các món ăn hằng ngày sẽ mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe không? Hãy cùng Enjoy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Khoai tây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người yêu thích

Giá trị dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây là một loại củ đa năng, chúng rất dễ trồng và có giá thành tương đối rẻ. Đặc biệt là trong mỗi củ khoai tây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn sử dụng như một món ăn chính trong các bữa ăn hằng ngày. Khoai tây cũng được xem là món ăn vặt yêu thích, khoái khẩu của cả trẻ em và người lớn. Chúng thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Chiên, luộc, nướng, hầm canh,…

Xem thêm: Cùng Enjoy giải mã bí mật làm đẹp toàn diện với giấm

Thành phần chiếm nhiều nhất trong khoai tây là nước, trong khoai tây hầu như không có chất béo mà chỉ có protein, cards và một lượng chất xơ vừa phải.Trong 100gr khoai tây luộc còn vỏ thì có đến 77% là nước, 87 calo, 1.9gr protein, 20.1gr carbs, 1.8gr chất xơ và 0.1gr chất béo.

Bên cạnh đó, khoai tây cũng là nguồn cung cấp các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như Kali, Vitamin C, Folate, Vitamin B6, đặc biệt nhất là vitamin C và kali.

Những công dụng tuyệt vời của khoai tây đối với sức khỏe

Duy trì cân nặng

Một trong những công dụng tuyệt vời của khoai tây chính là giúp bạn luôn duy trì và kiểm soát cân nặng ở mức độ hợp lý nhất. So với các loại thực phẩm giàu carbs khác thì khi ăn khoai tây sẽ giúp bạn có cảm giác no nhanh và cảm giác no này sẽ kéo dài sau mỗi bữa ăn, giúp bạn giảm đi các cơn thèm ăn và lượng calo nạp vào cơ thể.

Trong khoai tây chứa một loại protein đặc biệt đó chính là proteinase 2 hay còn gọi là PI2, chất này có khả năng ức chế và ngăn chặn các cơn thèm ăn. Sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày sẽ rất tốt cho những ai đang bị thừa cân, béo phì.

Sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày sẽ rất tốt cho những ai đang bị thừa cân, béo phì

Hỗ trợ tim mạch luôn khỏe mạnh

Nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh về tim mạch chính là tình trạng cao huyết áp. Trong khoai tây chứa một lượng lớn các hợp chất thực vật và khoáng chất có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp rất hiệu quả. Đặc biệt, hàm lượng kali cao trong khoai tây góp phần cải thiện tình trạng cao huyết áp và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Axit chlorogenic và kukoamine  trong khoai tây cũng giúp cơ thể hạ huyết áp xuống mức phù hợp.

Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Hàm lượng vitamin chủ yếu trong khoai tây chính là vitamin C. Vitamin C có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh cảm cúm và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bạn nên thường xuyên sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, nhờ đó sẽ giúp cơ thể hạn chế mắc các bệnh vặt như cảm lạnh,.. và các căn bệnh nguy hiểm khác.

Đặc biệt, trong khoai tây còn chứa chất folate, chất này có khả năng tổng hợp và sửa chữa DNA của tế bào, nhờ đó sẽ ngăn chặn nhiều loại tế bào ung thư hình thành do quá trình đột biến DNA. Chất quercetin và vitamin C trong khoai tây còn có chức năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

Tăng cường sức khỏe cho đôi mắt

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 2 chất lutein và zeaxanthin là 2 chất cần thiết nhất để giúp cho đôi mắt của bạn luôn sáng khỏe. Chất lutein thường được tìm thấy trong khoai tây củ vàng, chất này có khả năng chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Chất lutein giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn

Hỗ trợ hế thống tiêu hóa

Khi sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa của cơ thể nhờ hàm lượng tinh bột khoáng có trong khoai tây. Khi tinh bột kháng đi đến đường ruột sẽ trở thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi, những vi khuẩn này tiêu hóa và làm cho các tinh bột kháng trở thành các axit béo mạch ngắn butyrate.

Butyrate có khả năng làm giảm đau ở viêm đại tràng, tăng khả năng chịu đựng, chống chịu cả đại tràng và giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng. Bên cạnh đó,  butyrate còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm ruột thừa và viêm loét dạ dày.

Xem thêm: Bật mí cách chế biến nấm Truffle cho bữa ăn ngon tuyệt đỉnh

Cách chọn khoai tây ngon và an toàn

Khi mua và lựa chọn khoai tây, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Nên chọn những củ khoai tây cầm lên thấy chắc tay, nặng và có vẻ ngoài lành lặn, vỏ trơn nhẵn vì đây là những củ khoai tây ngon và còn tốt.
  • Nên chọn những củ khoai tây vàng vì chúng sẽ ngọt và thơm hơn khoai tây có màu trắng
  • Nên chọn những củ khoai tây có kích thước đều nhau.
  • Không nên chọn những củ da nhăn nheo, bóp thấy mềm
  • Không nên chọn những củ khoai tây có chấm hay bị sâu, mắt màu đen, bị chảy nước.
  • Không nên chọn những củ khoai tây có vỏ bị trầy xước dù chúng còn tươi vì những củ này nếu bạn không ăn nhanh thì chúng rất dễ bị hư hỏng.

Nên chọn mua những củ khoai tây cầm lên thấy chắc tay, nặng và có vẻ ngoài lành lặn

Một số lưu ý khi ăn khoai tây

Sơ chế sai cách sẽ khiến khoai tây chứa chất độc

Nếu bạn không biết cách sơ chế khoai tây đúng chất sẽ làm cho hàm lượng các chất dinh dưỡng trong khoai tây biến đổi. Đặc biệt, trong vỏ khoai tây và mầm khoai tây có chứa chất dễ gây ngộ độc cho cơ thể là glycoalkaloid, dù ít hay nhiều thì chất này cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chính vì điều này mà trước khi chế biến khoai tây bạn hãy gọt thật sạch vỏ và loại bỏ hẳn những củ khoai tây đã mọc mầm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Chất papain trong khoai tây dễ gây dị ứng

Chất papain trong khoai tây sẽ gây nên một số tình trạng dị ứng không mong muốn cho cơ thể. Tình trạng dị ứng da này sẽ tương đối hiếm gặp. Bạn nên chú ý xem bản thân có bị dị ứng khi ăn khoai tây không? Nếu bạn nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu sau: Kích ứng da, khó tiêu, tiêu chảy, đau đầu,.. thì nên ngưng sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày nhé. 

Xem thêm: Bật mí 12 cách sử dụng dầu truffle trắng trong nhà bếp

Đối tượng nào không nên sử dụng khoai tây

  • Bệnh nhân tiểu đường: Khoai tây là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Chính vì vậy mà bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây, nhất là khoai tây chiên sẽ khiến lượng insulin trong máu tăng cao.
  • Phụ nữ mang thai: Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng nên chú ý không được ăn quá nhiều khoai tây sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, gây ảnh hưởng đến thể trạng của mẹ và cả em bé trong bụng mẹ nữa nhé.
  • Người bị dị ứng khoai tây: Nến khi ăn khoai tây cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu ngứa da, da nổi mẩn đỏ, khó tiêu, đau đầu, tiêu chảy,.. thì lúc này chắc chắn cơ thể của bạn đã bị dị ứng khoai tây. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng khoai tây trong các bữa ăn hằng ngày nữa.

Mẹ bầu không được ăn quá nhiều khoai tây sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu

Mách bạn địa điểm mua khoai tây uy tín, chất lượng tại TP.HCM

Khoai tây là một món ăn rất quen thuộc với rất nhiều người nhờ hương vị thơm ngon và giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, có nhiều người lại không biết cách lựa chọn những củ khoai tây tươi, ngon và không có quá nhiều thời gian để chế biến, cũng như bảo quản chúng. Thế nên, việc mua khoai tây đã sơ chế sẵn ở đâu ngon, chất lượng nhưng giá cả phải chăng là điều được rất nhiều chị em quan tâm.

Enjoy chính là là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Enjoy chuyên cung cấp các loại khoai tây đông lạnh đã sơ chế sẵn với chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng và đội ngũ nhân viên bán hàng nhiệt tình.

Xem thêm: Người bệnh muốn nhanh hồi phục cần ăn những món ăn sau đây

Nếu bạn đang có nhu cầu mua khoai tây thì hãy liên hệ ngay với Enjoy để được nhân viên của chúng tôi tư vấn về sản phẩm một cách tốt nhất cho bạn nhé.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 

bình luận trên bài viết “Những lợi ích tuyệt vời mà khoai tây mang đến cho sức khỏe

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin