Bật mí cách chế biến nấm Truffle cho bữa ăn ngon tuyệt đỉnh

Nấm Truffle là món ăn nổi tiếng được biết đến của nền ẩm thực Pháp, Ý. Ngày nay, tại Việt Nam, một số đầu bếp cũng bắt đầu sử dụng nguyên liệu nấm này để dung hòa với ẩm thực Việt, tăng thêm phần đẳng cấp cho một số món ăn. Cùng tìm hiểu cách làm nấm Truffle với món nấm ngon đúng chất nhé!

Nấm Truffle được biết đến là “Vua của các loại nấm”

Nếu bạn có cơ hội được trải nghiệm hương vị của loại nấm này, xin chúc mừng bạn là một trong số ít người may mắn. Vì đây là loại nấm rất hiếm, khai thác khó khăn do trốn sâu dưới lòng đất và được mệnh danh là “ vua của các loài nấm”. Chính vì vậy, nấm Truffle là một trong những nguyên liệu nấu ăn đắt nhất thế giới và được các đầu bếp chuyên nghiệp trên thế giới ưa chuộng.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách làm giò heo muối tại nhà ăn là mê

Nguồn gốc nấm Truffle

Nấm Truffle có nguồn gốc từ châu Âu

Bắt đầu từ thế kỷ 20, con người đã phát hiện ra nấm Truffle. Chúng có nguồn gốc ở miền Tây nước Ý hoặc Tây Nam nước Pháp. Khí hậu đặc biệt ở khu vực này: khí hậu ôn đới, nhiệt độ quanh năm mát mẻ đã tạo nên một loại nấm có thể nói là ngon nhất thế giới hiện nay. 

Các đặc điểm của nấm Truffle

Nấm Truffle là loài nấm cục, thường ở dạng khối, kích thước xinh xắn như quả dâu tây. Kích thước và hình dáng của loại nấm này khá đặc biệt, lồi lõm bất thường. Nhìn hình dạng nấm giống một cục đá nếu như bạn không để ý kỹ.

Có 2 loại nấm Truffle đó là: nấm màu nâu và trắng. Thông thường nấm màu nâu phổ biến hơn và giá thành cũng thấp hơn nấm màu trắng. Hình dáng và kích thước của loài nấm này không được bắt mắt, nấm màu trắng có màu hơi đục và giống như viên đá.

Xem thêmBỏ túi công thức bơ mặn nấu món gì ngon cho bà nội trợ

Dù vẻ ngoài đơn giản nhưng hương vị của loài nấm này lại không có loài nấm nào có thể sánh bằng. Giá trị của loại nấm này cũng rất cao do công khai thác rất khó khăn cộng thêm hương vị độc quyền không có ở bất kỳ loại nấm khác.

Hương vị nấm Truffle làm món ăn ngon tuyệt đỉnh

Giá của nấm Truffle

Trên thị trường, giá của nấm Truffle dao động trong khoảng: 6000-7000 USD/1kg (tương đương: 130-150 triệu Việt Nam đồng/1kg). Có thể nói nấm Truffle là một trong những loại ẩm thực đắt nhất hành tinh. 

Trước đây, nấm Truffle là gia vị chỉ xuất hiện trong các món ăn thượng hạng tại khách sạn 5 sao và chủ yếu phục vụ đối tượng thượng lưu trong xã hội. Thực khách phải trả số tiền không hề nhỏ để có thể thưởng thức chúng. Theo ước tính, 1 lát nấm mỏng 1mm cũng có giá trị khoảng 2 triệu đồng. Hiện nay, đã có nhiều gia đình Việt tìm mua nấm Truffle để nâng cao chất lượng bữa ăn tại nhà trong các buổi họp mặt, tiệc quan trọng,...

Hương vị ngon lành của nấm Truffle

Thực tế, loại nấm đen Truffle lại có hương vị hấp dẫn hơn, vì vậy trong các khách sạn lớn, loại nấm đen thường xuyên được sử dụng để chế biến cùng các món sốt hoặc nướng.

Nếu không có đủ ngân sách để thưởng thức hương vị của nấm Truffle, bạn có thể tìm một bản sao khác có hương vị tương đương như: dầu Truffle, bơ Truffle… đây là các sản phẩm có hương vị gần giống loài nấm Truffle bạn có thể dùng thử. Hương thơm của nấm Truffle tươi hay các chế phẩm hương liệu từ chúng rất dễ bay mất ở nhiệt độ cao. Do đó, bạn nên rắc rưới loại nấm này ở bước cuối cùng, tốt nhất là sau khi món ăn đã nguội bớt để giữ nguyên hương vị.

Xem thêm: Gợi ý 6 món ăn ngon kết hợp cùng trứng cá tầm Caviar thơm ngon, bổ dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của nấm Truffle với sức khỏe

Nấm Truffle có hàm lượng dinh dưỡng cao: giàu Kali, Beta Glucan giúp giảm cholesterol máu và các vitamin như C, B2, B5,... Thông thường, mỗi món ăn các đầu bếp chỉ sử dụng một lát nhỏ là món ăn đã có hương vị tuyệt vời và giàu dinh dưỡng. Đây cũng là lý do khiến nấm Truffle có giá không tưởng. 

Các món ăn và cách thưởng thức nấm Truffle đúng cách

Chỉ cần một chút vị nấm Truffle là món ăn đã trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Đa phần, loại nguyên liệu này dùng để rưới thêm lên món ăn tăng hương vị như món pasta bơ và phomai, sò điệp áp chảo,...

Ngoài ra, bạn có thể bỏ túi công thức chế biến món ăn với sốt nấm truffle ăn cùng bánh mì, rưới lên thịt bò hay làm súp khai vị như sau:

Sốt nấm Truffle ăn cùng bánh

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Nấm cục Truffle đen

  • Tỏi

  • Dầu oliu.

Các công đoạn chế biến như sau:

Gọt bỏ vỏ và chế biến tép tỏi trên chảo dầu vừa nóng tới. Sau khi tỏi có màu nâu, hãy đổ bột nấu Truffle đen vào. Sau đó đảo kỹ cho đến khi món ăn được hoàn thành. Lúc này bạn có một loại sốt giống kem thật đẹp mắt. Đây là sốt chấm lý tưởng cho các món ăn chấm, hoặc làm gia vị.

Loại sốt nấm này nên được cho thêm hạt tiêu và muối để đượm vị. Bạn có thể cho thêm bột cá cơm để phần nước sốt mềm ngon hơn.

Kinh nghiệm chọn mua nấm Truffle ngon

Nấm Truffle là nguyên liệu đắt đỏ, hiếm và khó mua. Vì vậy, bạn càng phải biết bí quyết lựa chọn để sao cho phù hợp với giá trị bỏ ra để sở hữu chúng.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách ngửi, nấm Truffle có mùi rất đặc trưng. Nếu nấm không có mùi thì có nghĩa là nấm này đang không tươi hoặc có thể bị làm giả.

Vì giá trị đắt đỏ, nên nấm Truffle thường được bán theo lạng và nấm càng to, giá trị lại càng cao. Bạn hãy để ý nếu cùng vụ mà nấm to lại rẻ hơn loại nấm bé hoặc bằng giá thì rất có thể nấm to đã bị côn trùng đục lỗ và làm mất giá trị của nấm Truffle.

Kinh nghiệm chọn mua nấm Truffle

Tiếp theo là kiểm tra xem nấm có bị ám đất hay không? Vì giá trị của nấm rất cao, nếu lẫn thêm đất thì bạn sẽ phải tốn tiền mua đất bám trên nấm.

Xem thêm: Bất ngờ: Cách bảo quản thịt heo muối luôn giữ nguyên vị ngon

Kinh nghiệm bảo quản nấm Truffle tại nhà đơn giản

Đối với Nấm Truffle tươi, bạn không nên rửa bằng nước sạch mà hãy dùng chổi lông mềm để phủi hết bụi đất sau đó lấy khăn lau sạch. Vì khi rửa nước việc bảo quản khó khăn hơn bởi nấm dễ bị ẩm mốc hoặc mất mùi vị đặc trưng.

Nguyên liệu nấm Truffle được cắt lát mỏng khi nấu trong các nhà hàng

Nếu chưa sử dụng chế biến luôn, bạn có thể bảo quản bằng cách bọc nấm trong khăn giấy mềm và đặt vào thùng gạo. Gạo sẽ hút ẩm và giúp duy trì độ tươi của nấm. Lưu ý: thời gian bảo quản không quá 1 tuần.

ENJOY cung cấp nấm Truffle ngon lành, uy tín và xuất xứ rõ ràng

Nấm Truffle đem lại hương vị kì diệu, tinh hoa ẩm thực cho các món ăn. Người đầu bếp biết cách chế biến nấm Truffle sẽ tạo nên những kiệt tác không thể nào quên bởi điểm cộng hương vị của loại nấm này. Bạn muốn tìm mua nấm Truffle đảm bảo nguồn gốc, uy tín để không tốn tiền cho nấm giả. Hãy đến với ENJOY để thưởng thức ngay những sản phẩm nấm Truffle nhập khẩu chính hãng từ châu Âu, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bạn có thể chọn mua nấm cục nguyên củ hoặc mua những sản phẩm chế biến sẵn như: dầu, bơ vị nấm, sốt nấm,...để tăng thêm gia vị cho các bữa ăn gia đình.

Đừng chần chừ thêm nữa, hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay đến ENJOY để được tư vấn chi tiết món nguyên liệu nấm vạn người mê này nhé!

Xem thêm các món ăn ngon:

bình luận trên bài viết “Bật mí cách chế biến nấm Truffle cho bữa ăn ngon tuyệt đỉnh

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin