Không phải ai cũng biết bơ và phô mai cái nào tốt hơn?

Hiện nay bơ và phô mai là thực phẩm được dùng rất phổ biến trong các bữa ăn. Bơ và phô mai đều có nguồn gốc từ sữa nhưng qua quá trình điều chế thành hai thành phẩm khác nhau. Điều các bà nội trợ băn khoăn là bơ và phô mai cái nào tốt hơn cho gia đình. Cùng ENJOY tìm hiểu và phân biệt hai loại thực phẩm này nhé!

Phân biệt bơ và phô mai

Cách làm bơ và phô mai đều từ sữa nhưng hai loại có sự khác nhau cả về thành phần chất và cách sử dụng. Cùng ENJOY tìm hiểu chi tiết bơ và phô mai nhé!

Bơ là gì?

Bơ là loại nguyên liệu quen thuộc được nhiều chị em sử dụng nấu nướng hằng ngày làm từ sữa và kem tươi.

Bơ được dùng để ăn bánh mì cho bữa sáng ngon lành

Bơ thường được dùng thay cho dầu ăn hay mỡ trong nấu ăn. Ngoài nấu nướng thì bơ cũng có thể ăn cùng bánh mì. Do bơ chứa nhiều chất béo và cholesterol nên đối với những người mắc bệnh tim mạch, người già, người bị bệnh béo phì nên hạn chế dùng bơ thực vật. 

Xem thêm: Bỏ túi công thức bơ mặn nấu món gì ngon cho bà nội trợ

Phô mai là gì? 

Phô mai là thực phẩm giàu protein và chất béo từ sữa bò, sữa dê,... có thể sử dụng trong nấu ăn hoặc làm bánh. Tùy vào từng nhà sản xuất thì vị của phô mai sẽ khác nhau. Đây là món ăn bổ sung canxi cho trẻ em mà viện dinh dưỡng khuyên dùng.

Phô mai chứa nhiều canxi tốt cho sức khỏe

Phô mai chứa khá nhiều đạm và ít chất béo. Bởi vậy, phô mai không ảnh hưởng tới tim mạch của người sử dụng. Các dưỡng chất trong phomai còn giúp xương chắc khỏe, cung cấp protein dồi dào, tăng cường hệ miễn dịch. Phomai còn có thể thay thế thịt, cá, trứng, sữa,... vì chúng giàu chất đạm. 

Các loại bơ và phô mai

Có các loại phomai phổ biến: Mozzarella, cream cheese, cheddar, mascarpone, ricotta, emmental, blue cheese, brie cheese, edam cheese, parmesan cheese

Bơ phân biệt về vị và thành phần thì có 2 loại: bơ lạt và bơ mặn. Nếu chia phân loại theo nguồn gốc thì có bơ động vật, bơ thực vật

Xem thêm: Vì sao trứng cá tầm Caviar lại có giá đắt đỏ đến vậy?

So sánh bơ và phô mai về hàm lượng dinh dưỡng

Hàm lượng dinh dưỡng trong bơ và phô mai

 Phô mai
Chất béoChất béo trong bơ có chỉ số khá cao, khoảng 83,5% và là thực phẩm giàu chất béoChất béo trong phomai đo lường chỉ 1% đối với loại phomai tươi và khoảng 34% phomai tươi
Chất đạmBơ sở hữu chỉ số hàm lượng chất đạm là 1%Hàm lượng chất đạm khá cao 25,5% và được xếp nhóm các thực phẩm giàu chất đạm
Hàm lượng canxiCó khoảng 12% canxi ở trong 100g bơCó khoảng 76% canxi chiếm trong phô mai
Hàm lượng sắtTrong bơ chứa hàm lượng sắt là 0.1%Hàm lượng sắt ở trong phô mai là 0.5%


Ăn nhiều bơ và phomai có tốt cho sức khỏe không?

Mặc dù cả phomai và bơ đều là những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Bơ và phô mai cái nào tốt hơn thì vẫn chưa có câu trả lời tuyệt đối. Thực tế, tùy người sử dụng thì các bà nội trợ có thể lựa chọn chế phẩm bơ hay phô mai cho các thành viên trong gia đình. Bơ là món ăn khoái khẩu của gia đình các bữa trong ngày, nhất là bữa sáng ăn cùng bánh mì. 

Phô mai cho bé ăn dặm

Đối với trẻ em thì có vẻ phô mai tốt hơn so với bơ. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng bơ và phô mai quá nhiều trong thời gian dài bởi vì:

  • Chất béo trong bơ và phô mai có khả năng gây tăng cân vì thế nên chúng ta chỉ nên ăn một lượng vừa phải.
  • Đối với người có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn phô mai và bơ, bởi chúng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn và dễ dẫn đến dị ứng.
  • Ngoài ra ăn nhiều bơ và phô mai còn có thể gây các bệnh về tim mạch và tiểu đường vì thế nên ăn ở lượng vừa phải. 

Những lưu ý, cách sử dụng bơ và phô mai

Bạn cần lưu ý, nếu từng bị dị ứng do đường lactose thì không nên dùng bơ và phomai. Nếu trong khẩu phần ăn có nhiều tôm, cá, thịt bạn nên bớt lượng phomai để tránh nạp lượng đạm quá cao và bớt dầu ăn và mỡ trong khẩu ăn và có thể thay bằng bơ, vì hàm lượng chất béo của bơ rất cao.

Bánh mì bơ tỏi phô mai ngon đúng điệu

Không nên kết hợp phô mai với và lươn, cua, rau dền hay rau mùng tơi vì sẽ dễ bị đau bụng. Nên kết hợp phô mai với khoai tây, gà, thịt bò, cà rốt,...

Kinh nghiệm bảo quản bơ và phô mai tại nhà

Cách tốt nhất để bảo quản bơ và phomai là dùng giấy thô để bọc hoặc giấy bạc chuyên dụng, không nên bọc trong bao nilon hay bao nhựa. Phải bọc cẩn thận và không chừa một kẽ hở nào. 

Khi để trong tủ lạnh, bạn phải để xa các thực phẩm nặng mùi và để chỗ ít lạnh nhất trong tủ. Bạn còn có thể bảo quản bơ và phomai bên ngoài tủ lạnh chỉ cần bọc thêm 1 lớp giấy và để nơi thoáng mát.

Bảo quản bơ và phô mai tại nhà

Nếu bơ hay phomai bị mốc bạn chỉ cần dùng khăn sạch hoặc dùng dao bỏ phần mốc đi và bọc lại. 

Xem thêm: Đùi Heo Muối Iberico - Tinh Hoa Ẩm Thực Đến Từ Tây Ban Nha

Tìm mua nguyên liệu bơ, phô mai chính hãng tại ENJOY 

Bạn đang tìm mua bơ, phô mai để thêm vị cho những món ăn tại gia đình. Bạn đang băn khoăn không biết bơ và phô mai cái nào tốt hơn? Mua ở đâu thì uy tín và đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe gia đình? 

Tại ENJOY, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào các sản phẩm bơ và phô mai nguồn gốc rõ ràng, kiểm soát gắt gao từ quá trình chọn nhập vào. Bạn có thể chọn lựa với đa dạng các loại bơ, phô mai tại ENJOY với mức giá tốt nhất thị trường. Hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy bữa ăn thích thú và ngon miệng hơn.

Xem thêm về các món ngon: 

bình luận trên bài viết “Không phải ai cũng biết bơ và phô mai cái nào tốt hơn?

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin