Người bệnh muốn nhanh hồi phục cần ăn những món ăn sau đây

Mới ốm dậy, cơ thể người bệnh vẫn còn yếu và cần bồi bổ để có thể nhanh phục hồi, tình trạng chung của họ là cơ thể mệt mỏi do thiếu chất, miệng đắng, ăn không ngon miệng, chán ăn, tinh thần kém,… Vì thế, để muốn nhanh phục hồi cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, với những món ăn dưới đây cho người mới ốm dậy chắc chắn bạn sẽ nhanh lấy lại sức.

Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người mới ốm dậy

Chọn thực phẩm phù hợp với khẩu vị người ốm

Người mới ốm dậy thường có cảm giác chán ăn, vì vậy khi xây dựng thực đơn cho họ nên ưu tiên những thực phẩm hợp khẩu vị của người dùng để tạo cảm giác ngon miệng ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh đưa vào thực đơn những gia vị kích thích như ớt, tiêu hoặc đồ ăn chua, lên men, đồ sống.

Người mới ốm dậy cần bổ sung chất dinh dưỡng nhưng cần hợp với khẩu vị

Những thay đổi về dinh dưỡng của người bệnh có thể ảnh hưởng tới cơ chế hấp thụ thức ăn của cơ thể, nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị. Vì thế, nên hỏi người ốm thích ăn cái gì, sau đó xem xét việc món ăn đó có phù hợp với thể trạng, bệnh của họ hay không.

Chọn các thức ăn dễ tiêu hóa

Người bệnh khi mới ốm dậy cần được bổ sung các chất điện giải nên sử dụng các món nhiều nước sẽ rất phù hợp, ngoài ra, do hệ tiêu hóa còn chưa hoạt động ổn định, các món dễ tiêu hóa không gây áp lực cho hệ tiêu hóa. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn bổ dưỡng cho người mới ốm dậy nên được chế biến ở dạng lỏng là lựa chọn tốt nhất. Điều này giúp hệ tiêu hóa còn yếu của người bệnh sẽ dễ dàng hấp thu dưỡng chất mà không phải hoạt động quá nhiều, nhờ đó người ăn sẽ tránh khỏi nguy cơ rối loạn tiêu hóa như: Khó tiêu, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy,…

Thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa thích hợp cho người mới ốm dậy

Xem thêm: Các Món Ăn Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Dành Tặng Cho Người Thân Yêu

Bổ sung các nhóm chất cần thiết

Thực đơn của người bệnh cần có sự cân bằng của các nhóm chất đa dạng và tốt cho cơ thể như:

Các thực phẩm giàu chất đạm: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia vào quá trình trao đổi chất và hỗ trợ dẫn truyền dây thần kinh bớt cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ các cơ quan khác hoạt động bình thường. Các thực phẩm giàu chất đạm như: Đậu, ngũ cốc, thịt , trứng, sữa, cá,…

Tinh bột, đường: Cung cấp năng lượng và tăng cường hoạt động trao đổi chất, các chất bột, đường có nhiều trong: Cơm, bánh mì, bánh quy, các loại đậu,…

Chất béo: Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vị không bị quá tải, giúp duy trì lượng đường trong máu cũng như là lớp đệm bảo vệ cơ quan quan trọng. Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như trứng, hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, quả bơ,…

Bổ sung các nhóm chất cần thiết vào bữa ăn hàng ngày 

Các món ăn nhanh phục hồi cho người mới ốm dậy 

Cháo gà

Người mới ốm dậy năng lượng bị hao tổn nhiều, để bù đắp nhanh cho nguồn năng lượng mới hao hụt nên bổ sung những loại thực phẩm giàu protein, tinh bột để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất. 

Vì vậy, một tô cháo gà nóng hổi, thêm một ít hành ngò, tía tô và một chút tiêu sẽ là liều thuốc giải tỏa được những mệt mỏi, tiếp thêm được năng lượng dồi dào cho bạn. Súp gà cũng giúp cung cấp nước điện giải, bù nước nhanh chóng cho cơ thể của bạn sau khi mới vừa mới hạ sốt.

Tuy nhiên, cũng cần để ý tới việc cân bằng vì nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng dễ khiến dẫn tới thừa chất gây nên một số vấn đề như tăng cân nhanh, hại thận, giảm chức năng gan, thận, mắc phải bệnh gout,… 

Cá hồi đút lò

Một món ăn cung cấp protein dồi dào, kèm theo đó là đó là các loại vitamin tốt cho cơ thể như như B12, Vitamin D, sắt, Kali, … giúp cho các tết bào máu và thần kinh hoạt động tốt. Ngoài ra, cá hồi chứa nhiều omega 3, đây là axit béo cần thiết cho cơ thể.

Món cá hồi đút lò đầy dinh dưỡng giúp người bệnh bình phục nhanh

Có rất nhiều món ăn với cá hồi rất dễ làm và phổ biến hiện nay, nhưng món cá hồi đút lò sẽ giúp bạn vừa cung cấp đủ chất cho cơ thể, vừa làm kích thích vị giác của những người mới ốm dậy, đang có cảm giác “nhạt miệng”, không muốn ăn gì. 

Lát cá hồi phi lê được ướp với rau mùi tây, húng quế, thì là, dầu ô liu, sau khi nướng với nhiệt độ vừa phải sẽ cho ra món cá hồi thanh ngọt, thịt săn chắc nhưng vẫn mềm và sẽ ngon hơn nếu bạn ăn kèm với mì ý hoặc cơm nóng.

Xem thêm: Biến Tấu Những Món Ăn Ngon Từ Cá Hồi Xông Khói Chuẩn Masterchef

Các loại trái cây, rau xanh

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể, nên bạn tuyệt đối không được bỏ qua nguồn thực phẩm này. Việc lựa chọn và sử dụng trái cây cần được thay đổi và đa dạng theo từng nữa, từng ngày, điều này giúp kích thích khẩu vị của người ăn tốt hơn. Đồng thời, đảm bảo các loại vitamin đều được cung cấp đầy đủ. 

Cũng như trái cây, rau là cũng là thực phẩm cần thiết để bồi bổ sức khỏe, rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và nhanh chóng phục hồi như Vitamin A, B, C, D, E, fe, Zn, Mg, K, Ca, đặc biệt là chất xơ rất cần cho cơ thể. Chỉ cần nấu một tô canh thanh mát, hay một dĩa rau xanh xào nấu đơn giản, cũng đủ cho bạn lấy lại được năng lượng sau khi khỏi bệnh rồi đấy.

Cải bó xôi Epinards Brand IQF

Cải bó xôi là siêu thực phẩm giàu dưỡng chất

Loại cải bó xôi này được coi là những siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh, chúng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa mạnh, đồng thời cải bó xôi cũng giàu Folate, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, chống lại ung thư một cách hữu hiệu nhất. Sản phẩm đang được bán tại enjoy.vn.

Bắp cải tí hon Brussel Bonduelle

Bắp cải tí hon giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Loại bắp cải này rất tốt cho trí não, kháng viêm một cách hữu hiệu nên thích hợp cho những người có vết thương hở, hay những người bệnh tim, huyết áp. Bắp cải tí hon ngon nhất khi nấu chín vừa phải, có thể nướng lên ăn với tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm được bán tại enjoy.vn với túi 400gr.

Những loại gia vị tốt cho người mới ốm dậy

Một trong những loại gia vị được đánh giá tốt nhất cho những người ốm, giúp tăng khả năng đề kháng cho cơ thể đó là tỏi, chúng còn có tác dụng trong phòng, điều trị bệnh tim mạch, ung thư, nhiễm trùng, xương khớp. 

Trong tỏi có hợp chất sulfur có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh, sử dụng tỏi hàng ngày giúp dự phòng cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Chúng rất giàu dinh dưỡng , trong 100gr tỏi có chứa tới 6.36g protein, 33g carbohydrates, 150g kalo, và các chất dinh dưỡng như Vitamin nhóm B, fe, Ca, K, Mg, Mn, Photpho,…

Xem thêm: Những Gia Vị Không Thể Thiếu Trong Gian Bếp Cho Các Bà Nội Trợ

Tỏi là thần dược cho người mới ốm dậy

Enjoy hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin cơ bản, cách chọn những loại thực phẩm sao cho đủ dinh dưỡng nhất cho người mới ốm dậy, để có thể hồi phục sức khỏe một cách nhanh nhất. Nếu như bạn đang băn khoăn về địa điểm chọn mua những thực phẩm tươi sạch, thì Enjoy chính là nhà cung cấp uy tín, đảm bảo cùng với đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm sach và chất lượng nhất.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:


 

bình luận trên bài viết “Người bệnh muốn nhanh hồi phục cần ăn những món ăn sau đây

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin