Công dụng hạt đại mạch, giá trị dinh dưỡng và những lưu ý khi sử dụng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như đem lại những giá trị dinh dưỡng đầy đủ cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của đại mạch là gì? Lưu ý khi sử dụng loại hạt này? Lợi ích của loại hạt này đối với sức khoẻ ra sao? Hãy cùng Enjoy tìm hiểu thông tin nhé!

Hạt đại mạch dùng để làm gì?

Đại mạch là một loại thực phẩm phổ biến, thường là thành phần không thể khi chế biến bia, làm miso và mạch nha.

Đại mạch được dùng để làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp và cholesterol và đẩy mạnh giai đoạn giảm cân. Nó còn được dùng để chữa những bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, đau bao tử và viêm ruột.

Một số người dùng đại mạch để tăng cường sức mạnh và sức dẻo dai. Các ứng dụng khác của đại mạch bao gồm khả năng phòng ngừa và điều trị ung thư phổi và viêm phế quản. Đại mạch được bôi lên da để điều trị mụn nhọt.

Đại mạch là nguồn cung ứng chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng. Các loại ngũ cốc tinh chế đã loại bỏ cám, mầm và tất cả chất xơ và chất dinh dưỡng của chúng.

Sử dụng các sản phẩm từ đại mạch có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim, ung thư và những bệnh kinh niên khác.

Đại mạch là một loại thực phẩm phổ biến

Xem thêm: Cá hồi đông lạnh – Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng hạt đại mạch

Đại mạch thường được tìm thấy ở hai dạng: nguyên vỏ và tách vỏ. Đại mạch nguyên vỏ đã trải qua quá trình xử lý tối thiểu để chỉ loại bỏ lớp vỏ bên ngoài không ăn được, còn nguyên cám và mầm. Đại mạch lê đã được loại bỏ lớp cám và mầm.

Một chén đại mạch nguyên vỏ, nặng 184 gram (g) chứa :

  • 651 calo
  • 22,96 g protein
  • 4,23 g chất béo
  • 0 g cholesterol
  • 135 g carbohydrate
  • 31,8 g chất xơ
  • 61 miligam (mg) canxi
  • 6,62 mg sắt
  • 1,189 mg thiamin
  • 0,524 mg riboflavin
  • 8.471 mg niacin
  • 0,585 mg vitamin B6
  • 35 microgam (mcg) folate
  • 245 mg magiê
  • 486 mg phốt pho
  • 832 mg kali
  • 5,1 mg kẽm

Beta-glucans là một loại chất xơ được tìm thấy trong loại hạt này. Các phân tích đã phát hiện ra rằng chúng có thể giúp giảm nguy cơ béo phì và những biến chứng của nó, ví dụ như đột quỵ , tiểu đường và bệnh tim mạch.

Nguyên vỏ và tách vỏ

Xem thêm: 5 Loại Bánh Ăn Sáng Bổ Dưỡng “Xịn Xò” Cho Dân Văn Phòng

Những lợi ích của đại mạch đối với sức khỏe

Đại mạch chứa những chất dinh dưỡng quan trọng có thể cung ứng nhiều lợi ích sức khỏe.

Huyết áp

Duy trì lượng natri tốt là điều thiết yếu để giảm huyết áp. Nhưng tăng lượng kali có thể cũng quan trọng như vậy.

Theo Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES), ít hơn 2% người Mỹ trưởng thành đáp ứng khuyến nghị 4.700 miligam hàng ngày.

Ngoài ra, kali, canxi và magiê, tất cả những khoáng chất có trong đại mạch, được chứng minh giúp giảm áp huyết một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ năm 2006 đã kết luận rằng: “Trong chế độ ăn uống lành mạnh, tăng thực phẩm ngũ cốc nguyên chất, cho dù có nhiều chất xơ hòa tan hoặc không hòa tan, có thể làm giảm huyết áp và có thể giúp kiểm soát cân nặng.”

Tăng cường sức khỏe xương

Sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan và kẽm trong đại mạch đều góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc và sức mạnh của xương.

Cân bằng lượng phốt pho và canxi là cần thiết cho công đoạn khoáng hóa xương thích hợp. Tiêu thụ quá nhiều phốt pho sở hữu lượng canxi quá ít có thể dẫn đến mất xương.

Sự hình thành xương đòi hỏi khoáng chất mangan. Ngoài ra, sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và tăng trường của collagen .

Xem thêm: Những Lợi Ích Tuyệt Vời Mà Khoai Tây Mang Đến Cho Sức Khỏe

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ, kali, folate và vitamin B6 của chúng, cùng với việc thiếu cholesterol, tất cả đều hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh. Đại mạch là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu. Do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Năm 2007, những nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng đại mạch làm giảm đáng kể cholesterol huyết thanh và chất béo nội tạng. Cả 2 đều là tín hiệu của nguy cơ tim mạch.

Chất xơ beta glucan có trong đại mạch làm giảm cholesterol LDL (“có hại”) bằng cách liên kết với axit mật và loại bỏ chúng khỏi cơ thể thông qua bài tiết. Một lượng 3 gram beta-glucans mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol trong máu xuống 5%.

Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ 4.069 miligam kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những người tiêu thụ ít kali hơn (khoảng 1.000 miligam mỗi ngày).

Vitamin B6 và folate, cả hai đều có trong đại mạch. Chúng ngăn ngừa sự tích trữ của một hợp chất được gọi là homocysteine. Khi lượng homocysteine ​​tích lũy quá mức trong cơ thể, nó có thể làm hỏng những mạch máu và dẫn đến những vấn đề về tim.

Hàm lượng chất xơ, kali, folate và vitamin B6

Ngăn ngừa ung thư

Selen là một khoáng chất không có trong tất cả những loại thực phẩm. Nhưng nó có thể được tìm thấy trong loại lúa này. Nó đóng một vai trò trong chức năng men gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Ngoài ra, selen từ các nguồn thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa viêm . Nó có thể làm giảm tốc độ phát triển khối u và cải thiện phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng bằng phương pháp kích thích sản xuất tế bào T sát thủ.

Lượng chất xơ từ thực phẩm thực vật có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cho rằng chất xơ beta-glucan có thể kích thích hệ thống miễn dịch. Do đó, nó có thể giúp chống lại những tế bào ung thư và ngăn ngừa khối u hình thành. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để hỗ trợ cho tuyên bố này.

Giảm viêm

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng và linh hoạt trong đại mạch giúp ngủ ngon, vận động cơ bắp, học tập và trí nhớ.

Choline giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ trong việc truyền các xung thần kinh và hỗ trợ quá trình hấp thụ chất béo. Nó cũng có thể giúp giảm viêm mãn tính.

Xem thêm: Người Bệnh Muốn Nhanh Hồi Phục Cần Ăn Những Món Ăn Sau Đây

Lưu ý khi chế biến đại mạch

Đại mạch là một loại ngũ cốc đa năng với hương vị hạt dẻ. Nó có thể được chế biến theo nhiều cách và thường được tìm thấy trong những cửa hàng ở dạng nguyên vỏ hoặc tách vỏ.

Đại mạch nguyên vỏ có độ đặc cao hơn đại mạch tách vỏ. Do đó, chúng đòi hỏi thời gian ngâm và nấu lâu hơn do lớp cám bên ngoài của nó. Để chuẩn bị loại còn vỏ, bạn cần phải ngâm qua đêm hoặc nhỏ nhất trong vài giờ để giảm thời gian nấu và đạt được hương vị và kết cấu tối ưu. Sau khi ngâm đại mạch trong lượng nước gấp đôi, cần xả nước và rửa sạch trước khi nấu. Để nấu đại mạch, thêm một chén hạt vào 3 cốc nước và đun sôi. Sau đó giảm nhiệt và để cho đại mạch sôi trong khoảng 45 phút.

Quá trình nấu như vậy có thể được áp dụng cho đại mạch tách vỏ, trừ bước ngâm.

Mẹo :

  • Thêm đại mạch vào bất kỳ nồi súp hoặc món hầm nào để làm cho nó ngon hơn và đậm đà hơn.
  • Nấu lúa mạch trong nước dùng của bạn và thêm nhiều loại rau cho một món cơm thập cẩm hoặc risotto ngon.
  • Trộn đại mạch nấu chín với rau thái hạt lựu cho món salad lạnh nhanh chóng.
  • Kết hợp đại mạch với hành tây, cần tây, nấm, cà rốt và tiêu xanh. Thêm nước dùng vào hỗn hợp, đun sôi, sau đó nướng khoảng 45 phút để có món thịt hầm đại mạch dễ dàng và tốt cho sức khỏe.

Các bài viết của Enjoy chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc học đoán hoặc điều trị y khoa.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Công dụng hạt đại mạch, giá trị dinh dưỡng và những lưu ý khi sử dụng

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin