Bật mí bí quyết luộc mì Ý đúng cách và siêu đơn giản tại nhà

Mì Ý là một món ăn ngon, hấp dẫn, mang hơi thở của nền ẩm thực Ý được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này cũng được chế biến khá dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, để nấu được món mì Ý ngon đúng chuẩn thì cách luộc mì Ý cũng rất quan trọng nếu không muốn món ăn của bạn trở thành thảm họa. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách luộc mì Ý ngon đúng điệu siêu đơn giản tại nhà thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí bí quyết luộc mì Ý đúng cách và siêu đơn giản tại nhà

Cách luộc mì Ý đúng cách, chuẩn vị và nhanh chóng

Để mang đến cho món pasta những sợi mì Ý ngon đúng điệu thì bạn cần thực cách luộc sợi mì Ý theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị một cái nồi và cho nước vào khoảng ¾ nồi rồi đun thật sôi. Khi nước sôi thì bạn hãy cho thêm 1 ít muối, 1 ít dầu ăn rồi khuấy cho tan đều.
  • Bước 2: Tiếp theo cho sợi mì Ý vào nồi nước, lưu ý là không nên gãy hay bẻ nhỏ sợi mì nhé! Bạn chờ đợi khoảng 30 giây đến 1 phút là sợi mì sẽ mềm dần và ngập trong nước.
  • Bước 3: Sử dụng một đôi đũa hay một chiếc kẹp nhẹ nhàng đảo đều để giúp cho các sợi mì chín đều, không bị dính vào nhau. Tùy vào từng loại mì sẽ có thời gian luộc khác nhau từ 5-15 phút, sau khi sợi mì chín bạn hãy vớt ra và để ráo nước.

Lưu ý: Bạn cần chú ý thời gian luộc mì không được quá lâu so với thời gian ghi trên bao bì. Thường thì mỗi loại mì Ý sẽ có một thời gian luộc khác nhau nên khi cho mì vào nồi luộc bạn cần đếm ngược thời gian cũng như thử bẻ hay cắn thử để chắc chắn sợi mì đã chín đều, nhớ rửa vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thử mì để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bản thân và gia đình bạn nhé!

Xem thêm: Mì ý Fettuccine – Món ăn quốc dân của nền ẩm thực Ý

Cách luộc mì Ý đúng cách, chuẩn vị và nhanh chóng

Các loại mì Ý thông dụng nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có hai loại mì Ý thông dụng nhất chính là mì Ý khô và mì Ý tươi. Mì tươi đa số được chế biến ở các nhà hàng chuyên món Ý, thường được sử dụng ăn liền. Mì Ý khô thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cũng như tìm mua tại các cửa hàng, chúng có thời gian sử dụng lâu lên đến 2 năm.
Bên cạnh đó, sợi mì Ý còn được phân chia thành hàng trăm loại khác nhau như sợi dài, sợi dẹt, cọng ngắn, hình nơ, hình xoắn, hình sò, hình sao,… Nhưng các loại mì Ý thông dụng và phổ biến nhất bạn có thể biết đến là Spaghetti, Penne, Fusilli, Fettuccine, Macaroni,..

Xem thêm: Top 3 món ăn ngon được chế biến từ pate gan ngỗng béo ngậy, thơm ngon

Một số lưu ý khi luộc mì Ý

Luộc mì Ý không bị dính vào nhau

Khi luộc mì một mẹo nhỏ để các sợi mì không bị dính vào nhau là bạn cần nấu trong nồi lớn hoặc chảo. Bạn sẽ cần 4 lít nước cho khoảng 500gr sợi mì Ý. Bạn hãy thêm muối và dầu ăn vào nồi nước cũng sẽ giúp cho sợi mì không dính vào nhau đồng thời hương vị đậm đà hơn. Sợi mì sau khi vớt ra nếu bạn vẫn sợ chúng bị dính vào nhau thì có thể phi mỡ hành kèm một ít bơ, để sợi mì thật ráo nước rồi hãy trộn đều hỗn hợp trên vào, như vậy thì dù đã vớt ra ngoài sợi mì vẫn không bị dính vào nhau.

Khi luộc thêm muối và dầu ăn để sợi mì Ý không bị dính vào nhau

Cọng mì khi nấu không bị gãy nát

Nhiều bạn khi luộc cọng mì không đúng cách sẽ khiến cho cọng mì bị gãy nát làm giảm đi chất lượng món ăn. Khi nấu để cọng mì không gãy nát bạn hãy cho mì vào khi nồi nước đã thật sôi, chỉ sau 30 giây là sợi mì đã ngập hẳn trong nước và bắt đầu mềm ra, lúc này bạn dùng đũa hay kẹp để khuấy đều nhẹ nhàng sợi mì. Lưu ý là không nên khuấy quá nhiều sẽ khiến cho sợi mì dễ bị gãy, hãy dùng kẹp gắp khuấy đều sợi mì theo vòng tròn thật nhẹ để sợi mì chín đều cũng như không bị dính vào nhau.

Xem thêm: Từ điển các loại dầu nấu ăn dành cho người nội trợ

Thời gian luộc mì chính xác nhất

Món mì Ý có ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào độ chín của sợi mì, không nên luộc quá mềm, sợi mì phải đảm bảo còn độ đàn hồi. Sau đây là thời gian luộc chính xác nhất cho từng loại sợi mì mà bạn cần chú ý:

  • Mì Ý sợi dày luộc từ 12-15 phút
  • Mì Ý cọng nhỏ luộc từ 5-8 phút
  • Mì ý cọng tươi luộc từ 3-5 phút
  • Mì Ý có nhân như ravioli thì luộc khoảng 8-12 phút tùy độ dày và kích thước của sợi mì.

Thời gian luộc mì cần chính xác và phù hợp cho từng sợi mì khác nhau

Độ chín của sợi mì phải phù hợp với từng món ăn

Tùy vào yêu cầu của từng món ăn cũng như thực khách mà bạn có thể điều chỉnh độ chín của sợi mì phù hợp:

  • Đối với món mì Ý chế biến cùng các loại nước sốt như sốt cà chua, sốt bò băm, sốt hải sản,.. sợi mì khi luộc phải đảm bảo còn hơi cứng để khi chế biến với nước sốt mì sẽ có thêm thời gian để thấm gia vị và chín đều giúp món mì Ý của bạn thơm ngon, hấp dẫn hơn.
  • Nếu bạn yêu thích phô mai và muốn cho chúng vào món mì Ý thì cần chú ý đến từng loại mì để lựa chọn loại phô mai phù hợp nhất. Khi chế biến sợi mì spaghetti, lasagna thì tốt nhất chỉ nên dùng phô mai dạng bột rắc lên trên mặt. Đối với món mì Ý có nhân thì nên dùng phô mai lát miếng mỏng hay sợi và thêm vào khi mì sắp chín.

Hy vọng qua bài viết này, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về việc luộc mì Ý đúng cách để giúp cho món mì Ý của bạn ngon đúng điệu chuẩn như nhà hàng. Chúc bạn có thể chế biến thành công món mì Ý để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Bật mí bí quyết luộc mì Ý đúng cách và siêu đơn giản tại nhà

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin