Mì ý Fettuccine – Món ăn quốc dân của nền ẩm thực Ý

Nhắc đến nền ẩm thực Ý thì bạn không thể nào bỏ qua món pasta. Món ăn được mệnh danh là Nữ hoàng của nền ẩm thực Ý. Một trong những dạng phổ biến và được yêu thích nhất của pasta tại Ý chính là mì sợi dẹt Fettuccine. Vậy bạn đã biết mì Fettuccine là gì và vì sao chúng lại được xem là món ăn quốc dân của nền ẩm thực Ý chưa? Hãy cùng Enjoy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mì ý Fettuccine – Món ăn quốc dân của nền ẩm thực Ý

Nguồn gốc ra đời của Fettuccine – Món ăn nổi tiếng nhất nước Ý

Nguồn gốc đầu tiên của mì Ý được ghi nhận từ hàng trăm năm trước bởi thương nhân Marco Polo. Nhiều người cho rằng chính ông đã mang món mì Ý từ phương Đông du nhập vào Venice vào cuối thế kỷ XIII.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu ẩm thực thì nguồn gốc đầu tiên của mì Ý là từ người Ả Rập đã mang theo món ăn này đến đảo Sicily vào thế kỷ IX. Và kể từ đó, món mì Ý được lan rộng trên khắp đất nước Ý.

Fettuccine hay còn được gọi là pasta sợi dẹt, một dạng mì Ý phổ biến nhất, chúng được làm từ bột mì và trứng. Tại Ý, món ăn nổi tiếng nhất chính là Fettuccine Alfredo, món ăn này được đặt tên theo Alfredo  Di Ledio, ông chủ của những nhà hàng ở thành phố Rome.

Sau khi cặp vợ chồng nổi tiếng Mary Pickford và Douglas Fairbanks thưởng thức món Fettuccine Alfredo thì món ăn này đã trở nên nổi tiếng trên khắp đất nước Ý. Họ đã hoàn toàn bị món ăn này cuốn hút bởi hương vị của nó.

Vì sao nói pasta sợi dẹt lại trở thành cơn sốt của nền ẩm thực Việt Nam

Việt Nam tuy không phải là đất nước của món pasta nhưng khi món ăn này bắt đầu du nhập vào nền ẩm thực tại đất nước chữ S này chúng đã tạo nên một cơn sốt rất lớn, mang đến một làn gió mới cho nền ẩm thực và thực sự thu hút tất cả mọi người bởi chính hương vị đặc biệt.

Pasta sợi dẹt mang đến một làn gió mới cho nền ẩm thực Việt Nam

Có thể nói pasta sợi dẹt là món ăn đa dạng về màu sắc, nước sốt, hương vị và chúng rất dễ ăn, thưởng thức món ăn này mang đến cho thực khách cảm giác thú vị, tươi mới và sự mê hoặc rất lớn. Hiện nay, món pasta sợi dẹt không chỉ có ở những nhà hàng Ý,… mà bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món ăn này ngay tại các quán ăn vỉa hè và giá của chúng cũng mềm hơn so với ở nhà hàng nhé.

Những loại pasta phổ biến nhất hiện nay

Bởi vì sự khác biệt vùng miền và sự sáng tạo của các bếp trưởng mà hiện nay có hơn 400 loại pasta trên khắp Thế Giới. Điều này đã giúp cho món mì Ý ngày càng trở nên phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, người Ý khi sử dụng pasta thì lại chia chúng theo cách sử dụng như sau:

Pasta dạng sợi

Pasta dạng sợi bạn có thể kể đến như Spaghetti, Fettuccine, Fusilli Lunghi, Capelli,.. Loại pasta này có bề mặt xoăn, rộng và thường có nhiều màu sắc khác nhau. Hình dáng của chúng rất dài, khi ăn thì bạn sẽ dùng nĩa xoay nhẹ để dễ dàng cuộn mì lại. Bạn có thể sử dụng kết hợp cùng các loại sốt như sốt kem, sốt cà chua,…khi ăn món pasta dạng sợi này.

Xem thêm: Bỏ túi công thức bơ mặn nấu món gì ngon cho bà nội trợ

Pasta dạng ống

Macaroni, Penne, Rigatoni,… chính là những loại pasta dạng ống phổ biến nhất. Chúng có mình trơn, lượn gân, đầu có vạt tròn hay vạt chéo, rỗng ở bên trong và thường được thưởng thức cùng các loại sốt đặc.

Paste dạng đặc biệt

Rote, Conchiglie, Farfalle,… hay còn được gọi là pasta dạng đặc biệt, chúng có hình dáng rất phong phú và mang nét đặc trưng của từng vùng miền khác nhau. Loại pasta này thường được kết hợp cùng các loại nước sốt, salad, súp,…

Xem thêm: Gợi ý 6 món ăn ngon kết hợp cùng trứng cá tầm Caviar thơm ngon, bổ dưỡng

Paste dạng nhân

Pasta dạng nhân thường được biết đến với các tên như: Fatty Su, Ravioli,… Loại này thường rất đa dạng về hình dáng như vuông, tam giác, tròn, nhân. Loại pasta này không phổ biến ở Việt Nam và rất khó tìm thấy chúng.

Pasta dạng nhân thường có hình dáng vuôn, tròn, tam giác

Hướng dẫn bạn cách chế biến pasta sợi dẹt cùng những loại sốt mì Ý

Nhìn chung thì cách nấu mì Ý dẹt tuy đơn giản nhưng nếu bạn không chế biến đúng cách thì rất khó có được một món mì Ý dẹt ngon đúng chuẩn. Dưới đây là một số cách chế biến và nấu mì ý dẹt ngon mà bạn không thể bỏ qua.

Mì Ý sốt cà chua bò bằm

Mì Ý sốt cà chua còn được biết đến như món ăn truyền thống nhất của Spaghetti và chúng được cả Thế Giới ưa chuộng. Để chế biến món ăn này bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như sau:

  • 200g thịt bò tươi băm nhỏ
  • 5 quả cà chua
  • ½ củ hành tây
  • 1 gói mì Ý
  • Ớt, tỏi băm, dầu olive

Cách chế biến món mì Ý sốt cà chua bò bằm như sau:

  • Bước 1: Đem thịt bò đi ướp cùng ½ thìa bột nêm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 1 ít hạt tiêu và trộn đều. Cà chua rửa sạch, loại bỏ hạt và cho vào máy xay để xay nhuyễn. Hành tây và tỏi, hành lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.
  • Bước 2: Bạn lấy 1 gói pasta sợi dẹt cho vào nồi nước đang sôi và luộc mì, nên cho thêm 2 muỗng dầu ăn, 1 ít muối để sợi mì ngon hơn và không bị dính vào nhau. Luộc mì tầm 8-10 phút nhé.
  • Bước 3:  Để làm nước sốt bạn cho một cái chảo lên bếp, cho 1 ít dầu ăn, làm nóng và cho hành củ,tỏi đã băm nhuyễn vào phi đều cho thơm. Sau đó cho hành phi vào và đảo đều cho hành chín. Cho sốt cà chua vào cùng một ít muối, khi hỗn hợp trên hơi sền sệt lại thì cho thịt bò vào đảo đều. Bạn cũng có thể nêm thêm 1 ít hạt tiêu và nêm nếm lại cho vừa miệng nhé. Sau đó tắt bếp và cho món mì Ý ra dĩa và thưởng thức thôi nào.

Mì Ý sốt cà chua bò bằm là món ăn truyền thống được cả Thế Giới yêu thích

Mì Ý sốt pesto

Đặc điểm của món mì Ý sốt pesto chính là chúng có sốt màu xanh lá cây do húng quế. Khi chế biến món ăn này được kết hợp sử dụng thêm các gia vị như tỏi, muối, dầu olive, hạt thông. Sự kết hợp của hạt thông và húng quế đem đến cho món ăn này một hương vị tuyệt vời khó ai có thể cưỡng lại.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu: 1 gói pasta sợi dẹt, 50g hạt óc chó, 180ml dầu olive, 6 con tô, 50gr lá basil, rượu vang trắng, bột phô mai, hành tính, tỏi và gia vị.

Đầu tiên bạn cần sơ chế nguyên liệu như sau: tôm lột vỏ, bỏ chỉ đen và đem đi rửa sạch. Hành tím rửa sạch và băm nhuyễn, tỏi lột vỏ, lá basil đem đi rửa sạch. Tiếp đến đem mì Ý đi luộc chín. Sau đó, đem hạt óc chó đi rang cho đến khi dậy mùi thơm và cho vào cối giã sơ.

Bạn tiến hành xay hỗn hợp lá basil, hạt óc chó, 150ml dầu oliu, 100gr phô mai, 3 tepstore, 1 ít tiêu và muối, xay đến khi hỗn hợp trên nhuyễn mịn nhé. Cho tôm đã sơ chế lên chảo nóng cùng 5ml dầu olive và áp chảo cho đến khi tôm chín đều 2 mặt. Cuối cùng, bạn cho vào chảo nóng 5ml dầu olive, ít hành tím băm rồi phi thơm, cho mì vào xào sơ và cho mì ra dĩa, xếp tôm lên và rưới sốt rồi thưởng thức nhé.

Mì Ý sốt pesto có nước sốt màu xanh lá cây do húng quế

Mì Ý sốt kem

Mì Ý sốt kem là một lựa chọn hoàn hảo cho ai không thích ăn cà chua. Sốt kem thường được chế biến từ phomai, bơ và kem. Sự kết hợp của các nguyên liệu này đem đến cho món ăn vị ngậy, thơm béo khó cưỡng lại.

Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị:

  • 400gr tôm sú
  • 1 gói pasta sợi dẹt
  • 70ml sữa tươi không đường và 50ml kem tươi
  • 10gr bơ lạt, bột óc chó, bột mì đa dụng
  • Tỏi băm, rau ngò, rau húng quế
  • Dầu olive và gia vị

Cách chế biến:

  • Bước 1: Sơ chế sạch tôm, rút chỉ lưng tôm và sau đó ướp tôm với ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu và ướp trong 5 phút. Rau húng quế, ngò tây rửa sạch và băm nhỏ. 
  • Bước 2: Đem mì đi luộc trong vòng 5 phút, khi mì chín thì vớt ra và trộn với 1 muỗng canh dầu olive.
  • Bước 3: Tiến hành làm sốt kem. Đun 10gr bơ lạc trên chảo nóng, sau đó cho thêm 10gr bột mì, 1 muỗng canh bột óc chó và khuấy đều. Tiếp theo bạn cho thêm 50ml kem tươi, 70ml sữa tươi không đường, 1 muỗng muối và khuấy đều khoảng 15 phút đến khi nước sốt đặc sánh lại.
  • Bước 3: Cho 1 muỗng dầu olive, tỏi băm vào chảo nóng và tiến hành phi thơm, sau đó bạn cho tôm đã sơ chế vào và khi thịt tôm ngả màu thì đổ nước sốt vào, để tầm 1 phút cho nước sốt thấm vào tôm nhé.
  • Bước 5: Cho mì Ý ra dĩa, xếp tôm và rưới nước sốt vào là bạn có thể thưởng thức món mì Ý sốt kem.

Mì Ý sốt kem là một lựa chọn hoàn hảo cho ai không thích ăn cà chua

Mì Ý mực đen

Mì Ý mực đen là món mì được chế biến thủ công từ chính mực của con mực. Loại mì này khi nấu thường được kết hợp chung với hải sản. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: tôm tươi, mực ống, 1 gói mì ý sợi dẹt, kem sữa tươi, dầu olive, tỏi và hành tím băm nhỏ, rượu trắng và gia vị.

Cách chế biến:

  • Bước 1: tôm đem đi bóc vỏ, rửa sạch. Mực ống lột sạch lớp da, rửa sạch bằng giấm và rượu để khử mùi, sau đó cắt thành từng khoanh tròn nhỏ và đem đi luộc sơ.
  • Bước 2: tiến hành luộc mì và rửa lại với nước sạch.
  • Bước 3: Pha bột chiên giòn với nước,thêm 1 ít muối và cho 2/3 mực khoanh vào và đem đi chiên giòn. Tôm đem đi xào cùng với dầu oliu và hành, tỏi tăm, có thêm nêm nếm 1 ít gia vị. Sau đó cho tôm và mực không chiên vào xào chung 2 phút. Cho hỗn hợp sữa tươi và kem tươi vào chảo tôm đem đun sôi.
  • Bước 4: Khi hỗn hợp này đã sôi, bạn cho mì đã luộc vào và đảo đều vài phút cho ngấm gia vị và bày mì ra dĩa thưởng thức nhé.

Mì Ý mực đen là món mì được chế biến thủ công từ chính mực của con mực

Tìm mua mì Ý sợi dẹt ngon tại ENJOY

Để mua được mì Ý sợi dẹt ngon, chất lượng đảm bảo, bạn cần tham khảo các thông tin về sản phẩm trước khi mua và nên lựa chọn cơ sở uy tín, nguồn gốc rõ ràng.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn nhãn hàng nào uy tín, chất lượng thì Enjoy chính là lựa chọn sáng suốt cho bạn. Enjoy – Tinh hoa ẩm thực Thế Giới hiện đang phân phối sản phẩm mì Ý sợi dẹt Delverde được làm từ 100% lõi của những hạt lúa mì cao cấp nhất của Ý. Sản phẩm giàu thành phần dinh dưỡng và nhất là protein.

Xem thêm về các món ngon: 

bình luận trên bài viết “Mì ý Fettuccine – Món ăn quốc dân của nền ẩm thực Ý

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin