Nấm Truffle đen và Nấm Truffle trắng? Loại nấm nào tốt hơn cho sức khoẻ

Nấm là một loại thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn với giá cả phải chăng nhưng bạn có biết đến nấm cục Truffle siêu đắt đỏ chưa? Đây là loài nấm được mệnh danh là kim cương đen của nền ẩm thực thế giới. Nếu phân loại dựa trên màu sắc thì có hai loại đó là nấm Truffle đen và nấm Truffle trắng. Hãy cùng Enjoy khám phá, so sánh hai loại nấm này xem loại nấm cục nào tốt nhất dành cho sức khỏe nhé!

Nấm Truffle đen và Nấm Truffle trắng? Loại nấm nào tốt nhất?

So sánh nấm Truffle đen và nấm Truffle trắng

Thời gian thu hoạch

Thời gian thu hoạch trong năm chủ yếu là vào mùa hè và mùa đông. Riêng ở Châu Âu nơi có loại nấm cục thượng hạng nhất Thế Giới thì thời gian thu hoạch nấm Truffle trắng thường trong khoảng tháng 9 đến tháng 1 năm sau. Nấm Truffle đen được thu hoạch khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Loại nấm cục mùa đông này thường có giá thành rất đắt đỏ, được mệnh danh là đắt như kim cương.

Bên cạnh đó, vào mùa hè cũng có loại nấm Truffle đen và cũng có giá thành thấp hơn nấm mùa đông rất nhiều. Tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là khoảng thời gian mà loại này được thu hoạch.

Xem thêm: Bật mí cách chế biến nấm cục cho bữa ăn ngon tuyệt đỉnh

Màu sắc

Hiện nay trên thế giới không chỉ Châu Âu mà cả Châu Á cũng có nấm cục sinh trưởng. Người ta tìm thấy nấm cục có hai màu chủ đạo là trắng và đen. Gọi là nấm Truffle trắng nhưng chính xác thì nấm cục này có màu beige hoặc vàng nhạt, bề mặt bên ngoài khá mượt mà. Mặt khác, nấm Truffle đen có bề mặt ngoài màu đen, ghồ ghề, bên trong thịt nấm màu nâu sậm xen kẽ các vân trắng. Phân loại nấm cục theo màu sắc là phương thức phân biệt phổ biến và dễ dàng nhất cho người tiêu dùng. 

Loại đen ngày nay còn được tìm thấy ở một số vùng có thổ cư đặc biệt ở Châu Á vào nhiều thời điểm trong năm nên giá thành cũng dễ chịu hơn một chút, còn về loại trắng chất lượng cao chỉ mọc ở một số vùng của Châu Âu thì hầu như chỉ được tìm thấy vào mùa đông. Để tìm kiếm loại nấm hiếm này, người ta thường nuôi và huấn luyện loại chó săn đặc biệt. Nguyên nhân là nấm cục mọc ẩn dưới lòng đất, trên bề mặt nơi sinh trưởng cũng hầu như không có dấu hiệu gì để nhận biết nên con người khó có thể tìm kiếm bằng mắt thường mà phải dựa vào khứu giác của những chú chó này. 

Xem thêm: Bật mí 12 cách sử dụng dầu truffle trắng trong nhà bếp

Nấm cục có hai màu chủ đạo là trắng và đen

Hương vị

Đây là loại nấm nổi tiếng nhất Thế Giới nhờ hương vị độc đáo, tự nhiên mà chúng mang lại. Về mặt khoa học thì xen giữa các thớ thịt của loại nấm cục này có một chất khí đặc biệt. Đặc biệt khi bào nhỏ chúng, khí ga này bung tỏa tạo nên mùi hương hấp dẫn của riêng nó. Vị nấm được mô tả là ngọt như vị mật ong rừng. Xét về mùi hương, nếu so sánh nấm cục trắng và nấm cục đen thì loại trắng có hương thơm nồng nàn hơn.

Giá thành

Nhìn chung thì bất kỳ loại nấm cục nào cũng có giá thành ở mức khá cao. Đắt đỏ và nổi tiếng nhất có lẽ là loại nấm Truffle trắng mùa đông đến từ nước Ý. Đây là loại hảo hạng có giá cao nhất khoảng 7000USD/ 1kg. Nấm Truffle đen mùa đông có nguồn gốc Châu Âu thường ở mức trung bình 3000USD/ kg. Những loại nấm quý hiếm và cao cấp này chính là nguyên liệu thường xuất hiện làm gia vị cho các món ăn ở các nhà hàng Michenlin nổi danh trên toàn thế giới. 

Hiện nay ở Việt Nam đã có một số đơn vị nhập khẩu "kim cương đen"  trực tiếp từ các nước Châu Âu như Pháp, Ý với giá cả hợp lý. Nếu muốn tìm mua nấm này để tự mình đánh giá và thưởng thức giá trị của loại thực phẩm vàng này, hãy là nhà tiêu dùng thông thái tìm kiếm những của hàng uy tín để đảm bảo mua được hàng chính gốc nhé.

Đắt đỏ và nổi tiếng nhất có lẽ là loại nấm Truffle trắng mùa đông đến từ nước Ý

Xem thêm: Nấm Truffle đen giá bao nhiêu

Sử dụng nấm Truffle đen hay nấm Truffle trắng sẽ tốt nhất cho sức khỏe?

Nấm cục không mọc trên mặt đất như các loại nấm thông thường mà mọc ngược dưới lòng đất. Đồng thời không thể trồng và nhân giống nấm cục nhân tạo nên cả loại trắng hay đen đều vô cùng quý hiếm. Ngoài mùi vị tuyệt vời, nấm cục còn được săn lùng nhờ những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Cả hai loại nấm trắng hay đen đều tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều công dụng cho người sử dụng.

Công dụng nổi trội nhất là ngăn ngừa ung thư. Từ ngàn xưa khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, loại nấm này đã được xem như phương thuốc thần chữa bách bệnh. Thực tế, nấm cục chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có khả năng làm chậm quá trình phân chia của tế bào ung thư, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp hỗ trợ tiêu diệt các khối u, ngăn chặn tác nhân gây ung thư. Đồng thời nấm cục chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B2, B3, B5, kali, beta-glucan có tác động tích cực đối với người bệnh tiểu đường, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thiếu máu. Đặc biệt, nấm cục đối với nam giới là một loại thần dược giúp cải thiện sinh lý, đối với nữ giới là một bí quyết giúp làn da đàn hổi, trẻ trung. 

Xem thêm: Người bệnh muốn nhanh hồi phục cần ăn những món ăn sau đây

Nấm Truffle trắng và nấm Truffle đen đều tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều công dụng cho người sử dụng

Trên đây, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về nấm Truffle đen và nấm Truffle trắng – loại nấm được mệnh danh là “ Kim cương” của nền ẩm thực Thế Giới. Hy vọng bạn đã có được cho bản thân những kiến thức thú vị và bổ ích về loại nấm này cũng như những lợi ích mà nó mang đến cho sức khỏe nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 


 

bình luận trên bài viết “Nấm Truffle đen và Nấm Truffle trắng? Loại nấm nào tốt hơn cho sức khoẻ

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin