Mẹo bảo quản hải sản tươi lâu tại nhà cho bà nội trợ thông minh

Khi mua hải sản hầu hết mọi người điều ưu tiên lựa chọn mua hải sản tươi sống và về tự bảo quản tại nhà nếu chưa sử dụng ngay. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách bảo quản hải sản đúng cách để giúp hải sản luôn giữ được độ tươi ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng không bị mất đi. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu mẹo bảo quản hải sản tươi sống tại nhà cho bà nội trợ thông minh qua bài viết dưới đây nhé!

Mẹo bảo quản hải sản tươi lâu tại nhà cho bà nội trợ thông minh

Sơ chế hải sản đúng cách

Sau khi mua hải sản về điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là sơ chế hải sản thật sạch sẽ trước khi đóng gói bảo quản nếu bạn chưa chế biến chúng ngay. Việc sơ chế sạch sẽ giúp hải sản luôn giữ được độ tươi ngon, không bị vi khuẩn xâm nhập gây biến chất.

  • Đối với mực thì bạn cần loại bỏ sạch phần ruột, lớp da bên ngoài cũng như túi mật bên trong rồi rửa thật sạch với nước.
  • Đối với tôm thì hãy cắt bỏ râu tôm, bỏ chỉ trên lưng tôn, bỏ hết phân trên đầu rồi rửa sạch với nước, đem đi đóng gói bảo quản.
  • Đối với các loại hàu, sò điệp,.. thì phải ngâm chúng trong nước sạch khoảng 2-3 tiếng đồng hồ để chúng nhã cát cũng như chất bẩn, có thể cho vào thêm 1 – 2 trái ớt xắt lát cùng vài miếng chanh vắt nước. Sau đó, rửa thật sạch qua 2 – 3 lần nước sạch rồi để ráo nước mới đem đi bảo quản.
  • Đối với cá thì khi mua về bạn cần loại bỏ hoàn toàn mang cá, ruột, cạo sạch vảy cũng như cắt bỏ vây cá. Nếu không làm sạch ruột cá thì cá sẽ rất nhanh hư hỏng, có mùi hôi tanh khó sử dụng. Sau đó đem đi rửa sạch lại với nước, nếu được thì hãy chặt nhỏ cá ra thành từng khúc nhỏ để dễ dàng lấy khi sử dụng.
  • Đối với cua, ghẹ thì bạn chỉ cần rửa sạch với nước rồi cho vào túi đem đi bảo quản.

Sơ chế hải sản thật sạch sẽ trước khi đóng gói bảo quản nếu bạn chưa chế biến chúng ngay

Chia hải sản thành từng túi nhỏ đủ cho một lần sử dụng

Điều quan trọng khi muốn giữ hải sản tươi lâu, không bị biến chất trong quá trình bảo quản thì bạn cần chia hải sản thành từng túi zip nhỏ. Không nên để chung hết vào một túi lớn vì khi muốn sử dụng bạn cần phải đem hết tất cả ra rã đông mà chỉ lấy một phần nhỏ để chế biến, phần còn lại đem bỏ lại vào ngăn đông tủ lạnh, điều này sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cũng như mất đi chất dinh dưỡng.

Đối với từng loại hải sản thì bạn hãy phân chia chúng ra thành 2 – 3 phần nhỏ sao cho chúng đủ trong một lần chế biến. Khi cần nấu bạn chỉ cần lấy ra lượng vừa đủ, rã đông và nấu mà không cần lo lắng làm ảnh hưởng đến những phần còn lại đang bảo quản trong tủ lạnh.

Xem thêm: Ăn rau củ quả đông lạnh có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Cách bảo quản các loại hải sản trong ngăn đông tủ lạnh

Mỗi loại hải sản điều có những cách bảo quản khác nhau trước khi cho chúng vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản nếu bạn không sử dụng ngay. Nhiệt độ bảo quản hải sản trong tủ lạnh phù hợp nhất là từ 0 đến âm 4 độ C.  Sau đây là cách bảo quản hải sản trong tủ lạnh mà bạn cần nắm:

  • Mực, cá sau khi đã sơ chế, làm sạch thì hãy cho chúng vào từng túi nilon, hộp nhựa hay hộp thủy tinh,.. nhớ đậy kín nắp rồi mới cho vào ngăn đông tủ lạnh. Đối với những loại cá – mực lớn thì nên cắt nhỏ chúng ra thành nhiều phần nhỏ rồi mới cho vào ngăn đông.

Cách bảo quản các loại hải sản trong ngăn đông tủ lạnh

  • Tôm sau khi sơ chế xong sạch nếu bạn cần sử dụng trong ngày hoặc ngày hôm sau thì cho tôm vào hộp nhựa, đổ vào ít nước rồi cho vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn muốn bảo quản lâu thì hãy cho tôm vào ngăn đông tủ lạnh.
  • Cua – ghẹ sau khi làm sạch nếu bạn muốn giữ được độ tươi lâu thì hãy đem cua – ghẹ đi hấp chín sơ rồi để nguội, sau đó cho vào hộp nhựa hoặc túi kín rồi mới cho vào ngăn đông bảo quản.
  • Hàu, sò điệp, ốc,… sau khi ngâm, rửa sạch chất bẩn bạn cũng có thể để nguyên vỏ rồi cho vào từng túi zip kín đem bảo quản trong ngăn đông. Hàu thì bạn hãy tách vỏ, rửa sạch thịt hàu rồi cho vào từng túi nhỏ mới cho vào ngăn đông.

Thời gian bảo quản hải sản trong tủ lạnh là bao lâu?

Tùy vào từng loại hải sản mà chúng sẽ có những thời gian bảo quản khác nhau trong ngăn đông tủ lạnh để giúp giữ được hàm lượng dinh dưỡng cũng như độ tươi ngon.

  • Cá bạn có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh trong thời gian 1 tháng trở lại là tốt nhất, không nên để quá lâu để đảm bảo thịt cá tươi ngon nhất.
  • Tôm – mực hay cua, ghẹ thì có thời gian bảo quản ngắn hơn so với cá từ 1 – 2 tuần. Vì những loại hải sản này thường sẽ sử dụng nhanh để đảm bảo độ tươi ngon. Nếu để quá lâu thì thịt tôm, cua, ghẹ sẽ có hiện tượng bị ốp, không còn tươi, chắc thịt.

Tùy vào từng loại hải sản mà chúng sẽ có những thời gian bảo quản khác nhau trong ngăn đông tủ lạnh

Xem thêm: Top 3 món ngon được chế biến từ đuôi tôm hùm đông lạnh

Trên đây, Enjoy đã chia sẻ đến bạn cách bảo quản hải sản tươi sống ngay tại nhà để đảm bảo cho hải sản dù có để lâu trong tủ lạnh vẫn giữ được độ tươi ngon, các chất dinh dưỡng quan trọng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề bảo quản hải sản để mang đến nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình cũng thưởng thức.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Mẹo bảo quản hải sản tươi lâu tại nhà cho bà nội trợ thông minh

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin