Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh cả tuần mà vẫn tươi ngon

Rau củ quả là nguồn thực phẩm quan trọng, thiết yếu hằng ngày không thể thiếu trong mọi căn bếp của các bà nội trợ. Tuy nhiên, rau củ quả thường sẽ nhanh bị hư hỏng, mất đi chất dinh dưỡng cũng như gây độc hại đến sức khỏe nếu bạn không biết cách bảo quản đúng. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu các cách bảo quản rau củ quả tươi trong tủ lạnh đến cả tuần mà vẫn tươi ngon qua bài viết dưới đây nhé!

Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh cả tuần mà vẫn tươi ngon

Cách bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh cả tuần

Chỉ nên mua số lượng rau củ quả hợp lý

Yếu tố đầu tiên trước khi bạn muốn bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh đó chính là bạn cần mua số lượng rau củ quả hợp lý, không nên mua quá nhiều sẽ gây nên tình trạng lãng phí khi chúng bị hư hỏng nếu bạn không sử dụng kịp thời gian. Tốt nhất chỉ nên mua lượng vừa đủ để bảo quản trong khoảng 1 tuần mà không cần phải đi siêu thị nhiều lần trong tuần.

Hãy loại bỏ những phần hư hỏng trước khi bảo quản

Trước khi cho rau củ quả vào tủ lạnh bảo quản bạn cần loại bỏ hết những phần bị hư hỏng. Vì những phần hư hỏng sẽ làm sản sinh khí ethylene gây nên tình trạng chín tự nhiên, hình thành nấm, vi khuẩn khiến chỗ bị hư hỏng trước đó lan sang những phần khác hoặc nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Chình vì vậy mà trước khi cho vào tủ lạnh bạn cần cắt bỏ hết các phần hư hại nhé!

Trước khi cho rau củ quả vào tủ lạnh bảo quản bạn cần loại bỏ hết những phần bị hư hỏng

Không rửa rau trước khi cho vào tủ lạnh

Đẻ giúp bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh tươi lâu, không bị hư hỏng, nấm mốc, úng,.. thì bạn không nên rửa chúng trước khi cho vào tủ lạnh. Việc rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh sẽ khiến dư thừa độ ẩm, khiến thực phẩm dễ hư hỏng hơn. Nếu bạn muốn làm sạch rau củ quả thì hãy đảm chúng hoàn toàn ráo khô nước rồi mới phân loại cho vào tủ lạnh bảo quản sẽ giúp bạn giữ chúng tươi ngon được cả một tuần.

Xem thêm: Những Lợi Ích Tuyệt Vời Mà Khoai Tây Mang Đến Cho Sức Khỏe

Phân loại từng loại rau của quả và bảo quản riêng

Khi bảo quản thực phẩm bạn cần phân loại thực phẩm ra riêng, không nên để chung vì sẽ có những thực phẩm tạo khí, thực phẩm hấp thụ khí ethylene. Ví dụ như táo có khả năng hấp thụ khí của bắp cải gây nên mùi hôi khó chịu hay hành lá là thực phẩm tạo khí, nếu bảo quản trong tủ lạnh chung với quả lê sẽ khiến trái cây bốc mùi khó chịu. Chính vì vậy mà khi bảo quản rau củ quả bạn cần phân loại từng loại riêng với nhau, cho chúng vào hộp hay túi zip kín để tránh tình trạng thực phẩm hấp thu khí của nhau.

Phân loại từng loại rau của quả và bảo quản riêng

Không cắt nhỏ rau củ quả

Có nhiều người hay có thói quen cắt nhỏ rau củ quả trước khi cho chúng vào tủ lạnh bảo quản để khi cần có thể lấy chúng ra chế biến nhanh chóng. Tuy nhiên, việc này lại làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc hình thành gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Tốt nhất là bạn nên bỏ nguyên rau củ quả vào tủ lạnh luôn sẽ giúp chất dinh dưỡng được giữ nguyên vẹn.

Xem thêm: Bật Mí Cách Chế Biến Nấm Truffle Cho Bữa Ăn Ngon Tuyệt Đỉnh

Sử dụng hộp đựng chuyên dụng, túi zip

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm hộp đựng chuyên dụng làm bằng chất liệu nhựa PP hay túi zip để bảo quản thực phẩm được rất nhiều bà nội trợ tin dùng. Các sản phẩm này khi dùng bảo quản rau củ quả vừa an toàn, vừa giúp ổn định độ ẩm lý tưởng giúp rau củ quả luôn giữ được độ tươi ngon, ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc hình thành và hiện tượng ảnh hưởng bởi khí ethylene.

Bảo quản rau củ quả chỉ với một tờ giấy

Một mẹo hay khi bảo quản rau củ được rất nhiều bà nội trợ áp dụng nhất hiện nay chính là sử dụng một tờ giấy ăn. Sử dụng giấy ăn có khả năng thấm hút nước sẽ là cách bảo quản tuyệt vời với những loại rau nhanh bị héo. Rau rau khi mua về bạn chỉ cần loại bỏ phần bị hư, sau đó dùng 1 -2 tờ giấy khô bọc quanh bó rau lại cho vào túi zip kín rồi cho vào bảo quản trong tủ lạnh nhé.

Bảo quản rau củ quả chỉ với một tờ giấy

Còn đối với những loại rau mà bạn đã rửa nước rồi thì bạn cần để rau ráo khô nước hoàn toàn, khi rau khô thì có thể sử dụng hộp đựng hoặc túi zip đều được, lấy 1 – 2 tờ giấy để bọc quanh rau, đóng kín lại và cho vào tủ lạnh bảo quản.

Lựa chọn nhiệt độ phù hợp

Bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh bạn cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp tránh tình trạng nhiệt độ quá cao hay quá thấp gây ảnh hưởng, hư hỏng thực phẩm. Nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 1 – 4 độ C, nếu cao hơn 4 độ C sẽ khiến thực phẩm hình thành vi khuẩn có hại gây hư hỏng cũng như gây hại đến sức khỏe nếu bạn sử dụng, còn nếu nhiệt độ dưới 1 độ C thì lại làm cho rau củ quả bị đóng băng. Hiện nay, các tủ lạnh thông thường đều được nhà sản xuất làm nên những ngăn đựng rau củ riêng biệt, chính vì vậy mà bạn cần cho rau củ quả vào ngăn đựng phù hợp để khi bảo quản đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Cá hồi đông lạnh – Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho sức khỏe

Lưu ý thời gian khi bảo quản rau củ quả

Thời gian bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh tốt nhất là bao lâu? Đây là vấn  đề được rất nhiều bà nội trợ quan tâm hiện nay. Thông thường thì các loại rau củ quả chỉ nên bảo quản và sử dụng trong vòng 3 – 4 ngày tùy thuộc vào từng loại thực phẩm khác nhau. Còn riêng các loại củ thì bạn có thể bảo quản tối đa trong vòng 2 ngày. Các loại củ khác như su su, cà rốt, súp lơ,.. thì thời gian bảo quản lâu hơn trong khoảng 10 ngày.

Thông thường thì các loại rau củ quả chỉ nên bảo quản và sử dụng trong vòng 3 – 4 ngày

Những lưu ý khi bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh

Tùy vào từng loại rau củ quả khác nhau mà bạn sẽ có những cách bảo quản phù hợp nhất chứ không nhất thiết loại thực phẩm nào cũng cần cho vào tủ lạnh để bảo quản. Bạn cần phân loại từng nhóm thực phẩm riêng để biết được cách bảo quản, dự trữ phù hợp nhất.

  • Đối với các loại thực phẩm như hành tây, tỏi, khoai tây, khoai lang, bí đỏ,… khi bảo quản bạn chỉ cần để chúng ở nơi thoáng mát, sạch sẽ. Nếu đưa chúng vào tủ lạnh ở nhiệt độ không phù hợp sẽ khiến chúng nhanh bị hư hỏng.
  • Đối với các loại trái cây như xoài, đu đủ, mận, cà chua, bơ,.. nếu bạn cho vào tủ lạnh quá sớm sẽ khiến quá trình chín tự nhiên của chúng bị tạm ngưng. Chính vì vậy mà bạn cần để thực phẩm chín hoàn toàn mới cho vào tủ lạnh bảo quản.
  • Đối với các loại thực phẩm như măng tây, gừng, súp lơ, cam, quýt, atiso,.. đều là những thực phẩm khi mua về cần đem bảo quản ngay trong tủ lạnh sẽ giúp chúng luôn giữ được độ tươi ngon và không bị hư hại gì.

Xem thêm: Bật mí cách bảo quản thịt heo đông lạnh đúng cách

Trên đây, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức, thông tin thú vị, bổ ích về các mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh cả tuần dài mà không lo hư hỏng, mất đi chất dinh dưỡng mà các bà nội trợ ai cũng quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo hay để áp dụng và tạo nên nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh cả tuần mà vẫn tươi ngon

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin