Mách bạn cách bảo quản rượu vang chuẩn chuyên gia

Rượu vang được biết đến là loại đồ uống có cồn cao cấp được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng lại nằm trong top những loại đồ uống dễ bị ảnh hưởng nhất bởi yếu tố môi trường xung quanh nhất là với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam. Nếu bạn không biết cách bảo quản sẽ khiến cho rượu vang bị mất đi màu sắc và hương vị đặc trưng vốn có. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách bảo quản rượu vang chuẩn chuyên gia qua bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn cách bảo quản rượu vang chuẩn chuyên gia

Top 5 nguyên tắc vàng khi bảo quản rượu vang bạn cần nắm

Sau đây là những cách bảo quản rượu vang đúng cách nhất mà bạn cần nắm:

Độ ẩm phải đạt trên 50%

Yếu tố đầu tiên khi bảo quản rượu vang mà bạn cần quan tâm đó chính là độ ẩm khu vực bảo quản rượu. Độ ẩm phải đạt trên 50% hoặc từ khoảng 50 – 80%, độ ẩm lý tưởng nhất là 70%. Nếu độ ẩm quá cao trên 80% ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng rượu, hỏng tem nhãn dán. Việc giữ được độ ẩm trong khoảng cho phép sẽ giúp cho những chai rượu vang của bạn đạt chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Uống rượu vang có say không? Bí quyết uống rượu vang không say

Nhiệt độ ổn định từ 12 -16 độ C

Bên cạnh yếu tố độ ẩm thì yếu tố nhiệt độ trong vấn đề bảo quản rượu vang cũng hết sức quan trọng. Khu vực bảo quản rượu vang phải đạt nhiệt độ ổn định từ 12 – 16 độ C và phải luôn duy trì liên tục mức nhiệt độ này. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng nút chai bị co rút lại khiến cho không khí dễ dàng xâm nhập vào và làm rượu bị lên men, có vị chua.

Còn trường hợp nhiệt độ quá cao lại khiến cho rượu vang bị oxy hóa và gây hư hỏng. Một điều bạn cần hết sức lưu ý là khi di chuyển rượu vang từ nơi này sang nơi khác thì phải di chuyển chúng một cách nhẹ nhàng, từ từ, tránh trường hợp nhiệt độ thay đổi quá đột ngột.

Khu vực bảo quản rượu vang phải đạt nhiệt độ ổn định từ 12 – 16 độ C

Bảo quản rượu vang trong bóng tối

Ánh sáng được biết đến như một tác nhân xấu gây ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị thơm ngon đặc trưng của rượu vang. Tia UV từ ánh nắng mặt trời có khả năng phá vỡ đi cấu trúc của các hợp chất hữu cơ có trong rượu khiến hương vị tệ đi nhiều. Chính vì vậy mà khi bảo quản rượu vang bạn cần lựa chọn những nơi có nhiều bóng tối như hầm rượu dưới lòng đất và phải bảo quản rượu trong các thùng gỗ. Nếu bạn muốn di chuyển rượu vang thì cần phải để chúng trong những hộp bảo quản rượu chuyên dụng.

Xem thêm: Hé lộ: Những tác hại nguy hiểm kinh hoàng khi uống rượu vang giả

Hạn chế rung lắc chai rượu vang khi bảo quản

Trong quá trình bảo quản rượu vang việc bạn cần làm để giúp rượu không bị mất đi hương vị chính là hạn chế để chai rượu rung lắc liên tục. Những tiếng động phát ra từ máy móc vô tình khiến cho các chai rượu bị rung đập, va chạm vào nhau làm cho tốc độ phản ứng hóa học bên trong chai rượu diễn ra nhanh hơn và khiến rượu mất đi hương vị.

Hạn chế rung lắc chai rượu vang khi bảo quản

Để bảo quản tốt nhất bạn hãy tìm những khu vực yên tĩnh, nhiệt độ ổn định, vị trí thông thoáng, sạch sẽ sẽ giúp quá trình bảo quản rượu vang được lâu hơn. Đặc biệt, khi bảo quản rượu vang bạn hãy để cho chai rượu nằm theo chiều ngang, nhãn chai ngửa lên trên, việc này sẽ giúp cho rượu tiếp xúc với nút chai giúp cho nút chai luôn ẩm ướt. Nếu nút chai bị khô thì chúng sẽ co lại và không khí sẽ dễ dàng lọt vào bên trong khiến rượu nhanh bị biến chất.

Xem thêm: Bỏ Túi Công Thức Chế Biến Món Ăn Với Rượu Vang Ngon Đúng Điệu

Tủ đựng rượu vang phải đảm bảo thông khí phú hợp

Yếu tố cuối cùng giúp bạn bảo quản rượu vang một cách tốt nhất chính là tủ đựng rượu phải đảm bảo được thông khí phù hợp, để bên trong tủ không bị tình trạng ngộp khí giúp giảm thiểu sự phát triển của các loại nấm mốc bám trên chai. Tốt nhất là bạn hãy lựa chọn những tủ có thiết kế hệ thống quạt đối lưu hoạt động liên tục, ổn định.

Hãy lựa chọn những tủ đựng rượu vang có thiết kế hệ thống quạt đối lưu hoạt động liên tục, ổn định

Một số lưu ý khi bảo quản rượu vang chuẩn nhất

Chú ý đến tuổi thọ của rượu vang

Một trong những tiêu chí hàng đầu giúp bạn đánh giá chất lượng của rượu vang chính là tuổi thọ của rượu. Sau đây là tuổi thọ của một số loại rượu vang bạn có thể tham khảo:

  • Vang trắng thường có tuổi thọ khá ngắn chỉ từ 1-3 năm do chúng thường được sản xuất từ trái nho đã loại bỏ vỏ hay những quả nho màu xanh nhạt. Khi rượu vang trắng đã ngả sang màu vàng là dấu hiệu chai vang này đã bị oxy hóa uống vào sẽ không ngon. Nếu chai vang trắng có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha hay Pháp thì tuổi thọ của vang khá cao, có thể kéo dài từ 10-20 năm nhờ lương đường của nho trong rượu cao.
  • Vang đỏ có tuổi thọ trung bình từ 3 – 20 năm. Vang đỏ thường được sản xuất từ những quả nho đỏ còn vỏ, chất tanin trong vỏ nho sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của rượu vang, Thời gian thưởng thức vang đỏ ngon nhất là từ 3 năm trở đi kể từ thời gian bắt đầu ủ rượu.

Bảo quản rượu vang sau khi đã mở nắp trong tủ lạnh

Khi bảo quản những chai rượu vang đã mở nắp đôi khi bạn hay để chúng trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ thấp của tủ lạnh sẽ giúp kìm hãm quá trình oxy hóa của rượu nhờ đó mà các phản ứng hóa học cũng sẽ diễn ra chậm hơn, đồng thời kéo dài sự lên men của rượu.

Khi bảo quản rượu vang vào tủ lạnh tốt nhất bạn hãy để chúng nằm nghiêng hoặc nằm ngang

Khi cho chai rượu vang vào tủ lạnh tốt nhất bạn hãy để chúng nằm nghiêng hoặc nằm ngang vì sẽ giúp nút chai nở ra khi tiếp xúc với nước nhờ đó mà nút chai rượu kín hơn, không khí bên ngoài cũng không xâm nhập vào bên trong được và hạn chế những phản ứng không tốt cho mùi vị của rượu.

  • Với vang đỏ, vang trắng hay vang hồng thời gian bảo quản tối đa trong tủ lạnh không quá 3 ngày
  • Với vang ngọt thì thời gian bảo quản có thể từ vài ngày đến 1 tuần
  • Vang sủi bọt bạn chỉ có thể giữ được sau vài giờ kể từ khi mở nắp.

Trên đây, Enjoy đã mang đến cho bạn những nguyên tắc rất quan trọng và cần thiết khi bảo quản rượu vang. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho rất nhiều tín đồ yêu thích rượu vang biết thêm được nhiều cách, nhiều kinh nghiệm hay ho để giúp cho những chai rượu vang của mình đạt chất lượng tốt nhất, giữ được hương vị đặc trưng vốn có và thời gian sử dụng lâu hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phần quà Tết ý nghĩa cho đối tác, người thân, hãy thử xem qua mẫu hộp quà tết có rượu johnnie walker đỏ mà Enjoy đã gợi ý nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 

bình luận trên bài viết “Mách bạn cách bảo quản rượu vang chuẩn chuyên gia

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin