Hé lộ: Những tác hại nguy hiểm kinh hoàng khi uống rượu vang giả

Rượu vang giả gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của người uống, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, khi sử dụng có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn tới tử vong. Vậy làm thế nào để phân biệt được rượu vang giả với rượu vang thật? Hãy cùng Enjoy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được lựa chọn an toàn cho mình.

Tác hại của rượu vang giả với sức khỏe con người

Ngộ độc rượu vang giả

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, rượu giả được pha chế bằng cồn công nghiệp methanol có thể gây ra các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn tới tử vong.

Vì trong các loại rượu giả, rượu kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng có nồng độ Methanol hoặc Aldehyde cao, đây là những chất có tác động rất mạnh tới tế bào thần kinh có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt,… nặng thì sẽ dẫn tới tử vong.

Nếu kịp thời chữa trị cũng sẽ dẫn tới hậu quả đáng lường như: Mù lòa, nhiều trường hợp còn để lại di chứng không thể khôi phục thị lực. Ngoài những trường hợp ngộ độc cấp tính do uống liều lượng cao, sử dụng các loại rượu giả còn có thể gây nhiễm độc thần kinh mãn tính, tổn thương gan, thận, lú lẫn, mất kiểm soát,…

Uống rượu giả, rượu không có xuất xứ rõ ràng có thể gây ngộ độc

Rượu vang giả gây nguy cơ bị viêm loét dạ dày – tá tràng

Trong dạ dày có một lớp màng nhầy, đây là yếu tố ngăn cách 2 môi trường axit và thành dạ dày, giữ cho các tế bào bên trong được an toàn nhất. Khi sử dụng phải rượu giả sẽ là nguyên nhân ức chế sự phát triển của lớp nhầy.

Rượu còn tác động lên dây thần kinh làm tăng axit tiết ra, sự chênh lệch giữa 2 môi trường dẫn đến viêm loét dạ dày. Những triệu chứng thường gặp của bệnh là người uống phải rượu giả bị ợ nóng, đầy bụng, nặng hơn là các cơn đau kéo dài, cũng có thể nặng hơn là xuất huyết dạ dày.

Xem thêm: Bỏ Túi Công Thức Chế Biến Món Ăn Với Rượu Vang Ngon Đúng Điệu

Rượu vang giả gây nguy cơ mắc bệnh gout

Rượu là một trong những thức uống cần phải tránh nếu bạn không muốn bị bệnh gout, đặc biệt là rượu giả. Vì đó là tác nhân làm cho các hoạt động của gan thận bị suy yếu, dẫn đến tình trạng mất cân bằng chuyển hóa các chất như axit Uric. Việc uống nhiều rượu, nhất là rượu giả có chứa nhiều methanol sẽ làm tăng axit uric trong máu, kèm theo đó là những chứng bệnh về thận.

Rượu vang giả gây mắc bệnh sảng - run

Với những người uống nhiều rượu, bất chấp cả thành phần, nguồn gốc là nhóm đối tượng chính gây nên bệnh sảng run nguy hiểm. Bệnh sẽ phát tác ngay khi ngừng uống rượu 1 vài ngày. Theo nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh nhân đã bị nhiễm độc hệ thần kinh, rối loạn chuyển hóa do rượu với 2 triệu chứng vô cùng nguy hiểm như:

  • Mê sảng: Người bệnh mất ý thức, không nhận thức được các yếu tố không gian, thời gian xung quanh mình. Mất ngủ, mơ màng, lơ mơ, ngủ chập chờn, tâm lý tiêu cực, bất ổn.
  • Tay, chân, môi, miệng, lưỡi đều run bần bật, nói lắp bắp, không có khả năng cầm nắm bất cứ thứ gì, không thể tự di chuyển, xấu hơn có thể bị động kinh.

Uống phải rượu giả có thể bị mê sảng hay run chân tay

Rượu vang giả gây nguy cơ đột quỵ

Uống rượu giả sẽ gây tăng nhịp tim tạm thời, nhưng nếu sử dụng liên tục kéo dài gây tăng nhịp tim liên tục, huyết áp thay đổi. Đây là những tiền đề cho các biến chứng đột quỵ và các bệnh khác như:

  • Bệnh tim mạch.
  • Nhồi máu cơ tim.
  • Đột quỵ não.
  • Đột quỵ xuất huyết.

Xem thêm: Nên Chọn Rượu Tây Nặng Đô Hay Rượu Vang Nhẹ Nhàng

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc khi do rượu vang giả

Biểu hiện của ngộ độc rượu có pha cồn Methanol giống hệt biểu hiện của say rượu nên rất khó phân biệt. Các dấu hiệu và triệu chứng ngộ độc rượu giả bao gồm:

  • Động kinh.
  • Nhiệt độ cơ thể thấp.
  • Bất tỉnh, gọi không biết.
  • Bị co giật.
  • Tê, yếu tay chân, nói ngọng khi đã tỉnh táo.
  • Khó thở, thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở miệng và họng. Nhịp thở không đều, có thể hít sâu và nhịp thở nhanh.
  • Da, môi, móng tay tím tái, nhợt, sờ lạnh.
  • Đại tiện, tiểu tiện ra quần.
  • Thị giác kém, nhìn một thành hai.

Dấu hiệu bị ngộ độc rượu giả gây nên tình trạng khó thở

Phòng ngừa ngộ độc do rượu giả

Để phòng ngừa ngộ độc rượu giả, theo Cục An toàn thực phẩm bạn  cần thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Cần tìm địa chỉ uy tín để mua rượu vang, một trong những địa chỉ để bạn tham khảo đó là Enjoy.vn, đây là địa chỉ mua rượu nhập khẩu được các khách hàng đánh giá cao về dịch vụ, nguồn gốc cũng như có các tem, giấy tờ chứng minh rượu vang thật.
  • Tìm hiểu các loại rượu vang bạn muốn mua để có kiến thức trước khi mua.
  • Cần tìm hiểu cách phân biệt rượu vang thật giả bằng mắt, hãy học cách thử rượu.
  • Nếu chưa tìm hiểu các kiến thức về rượu, khi đi mua nên đi cùng bạn bè, người thân, những người biết về rượu vang.
  • Không sử dụng cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol lớn hơn 0.1% vì có thể gây mù mắt hay thậm chí là tử vong.

Xem thêm: Bí Quyết Lựa Chọn Rượu Vang Nhập Khẩu Ngon Nhất

Hướng dẫn chọn rượu vang sao cho chuẩn

Khi mua rượu vang ở cửa hàng, bạn cần chú ý các đặc điểm ngoại quan của sản phẩm để có thể phân biệt dễ dàng nhất:

Kiểm tra tem rượu

Một chai vang thật sẽ không bao giờ có bao bì, hộp đựng kém chất lượng, đối với những chai vang thật được nhập khẩu, phần tem là loại sử dụng một lần, trên tem thể hiện đầy đủ thông tin hư:

  • Năm nhập khẩu.
  • Số seri.
  • Tem phụ bằng tiếng Việt.

Quan sát nhãn dán trên thân chai

Về nhãn dán trên thân chai, đối với rượu thật thì phần nhãn được nhà sản xuất dán bằng máy, keo công nghiệp nên chúng rất nhẵn và mịn. Các loại rượu giả, đặc biệt là những đơn vị nào thu mua chai rượu vang thật về để chế tác lại thì phần nhãn dán sẽ không được nhẵn mịn, mực in không rõ nét, dễ bị nhòe khi chai bị ướt.

Kiểm tra nhãn dán trên thân chai xem có nhẵn và mịn hay không

Để ý thể tích trong chai

Thường rượu vang sẽ được đóng chai tự động, nên thể tích rượu trong các chai rất đều nhau. Trong khi các chai vang giả được làm thủ công nên khó tránh khỏi chai đầy vơi khác nhau, mặc dù mức chênh lệch không lớn nhưng nếu bạn tinh ý thì vẫn nhìn ra được.

Khi chọn rượu, trước tiên nên quan sát dãy rượu cùng hãng xem thể tích các chai có đều nhau hay không, sau đó kiểm tra các yếu tố tiếp theo.

Kiểm tra bọt khí trong chai

Bạn hãy quan sát bọt khí nổi lên bằng cách lật ngược chai rượu, nếu là rượu vang thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều. Di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà sẽ tỏa ra rời mới nổi dần lên. Tiếp đó, bạn nhìn phía trên, sẽ thấy bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai.

Nếu là rượu giả, thì bọt khí sẽ có kích thước lớn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn. Nếu được làm từ cồn công nghiệp thì bọt khí sẽ bám vào thành chai.

Kiểm tra bọt khí trong chai, rượu vang thật sẽ mịn và đều

Xem thêm: Bí Kíp Chọn Rượu Vang Ngày Tết

Kiểm tra đáy chai

Có nhiều nơi làm giả rượu vang chuyên nghiệp còn sử dụng cách khoan một lỗ rất nhỏ dưới đáy chai để rút rượu thật ra, sau đó bơm rượu giả vào. Vì vậy, khi chọn rượu vang bạn cũng nên lật đáy chai để quan sát, nếu thấy có lỗ khoan nhỏ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì không nên mua.

Qua bài viết trên, Enjoy mong rằng sẽ giúp bạn biết được các tác hại của rượu giả, cũng như tránh được rủi ro mua các loại rượu vang trong quá trình sử dụng. Bạn có thể liên hệ với Enjoy để có thể mua được những chai vang thật, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khi có nhu cầu sử dụng rượu ngoại.

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phần quà Tết ý nghĩa cho đối tác, người thân, hãy thử xem qua mẫu hộp quà tết có rượu johnnie walker đỏ mà Enjoy đã gợi ý nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo:

 

 
"
bình luận trên bài viết “Hé lộ: Những tác hại nguy hiểm kinh hoàng khi uống rượu vang giả

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin