Những điều mà mẹ cần lưu ý khi dùng phô mai cho bé ăn dặm

Phô mai được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc lạm dụng phô mai quá nhiều, cũng như mẹ cho bé sử dụng phô mai sai cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Mẹ cần xây dựng chế độ ăn dặm với phô mai của bé thật khoa học. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách cho bé ăn dặm bằng phô mai chuẩn nhất mẹ nhé!

Những điều mà mẹ cần lưu ý khi dùng phô mai cho bé ăn dặm

Mẹ cần lưu ý gì khi cho bé ăn dặm với phô mai?

Sử dụng phô mai trong chế độ ăn dặm của trẻ sẽ giúp cung cấp lượng lớn canxi và nguồn dinh dưỡng dồi dào như vitamin, lipid đường, khoáng chất,… rất tốt cho sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để có thể dùng phô mai đúng cách và giúp bé hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng thì mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn dặm bằng phô mai như sau:

Bé mấy tháng tuổi sẽ ăn được phô mai?

Nếu mẹ đang muốn bổ sung thêm phô mai vào chế độ ăn dặm của bé thì tốt nhất mẹ hãy tham khảo trước ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để biết độ tuổi nào bé mới thích hợp sử dụng phô mai nhé! Các chuyên gia thường khuyến cáo rằng chỉ khi nào trẻ đủ 6 tháng tuổi trở lên mới có thể ăn phô mai. Mẹ không nên ép bé ăn quá nhiều quá nhanh mà hãy từ từ thăm dò từng chút xem bé có thích mùi vị và có thực sự muốn ăn phô mai hay không.

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi mẹ cần tìm mua những loại phô mai dành riêng cho bé ở đúng lứa tuổi này thì loại thực phẩm này có hàm lượng chất béo vừa phải so với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Xem thêm:  Bật mí Top 8 món ăn vặt ngon nhất được làm từ phô mai khiến bạn mê mẩn

Lượng phô mai cho bé ăn dặm theo từng độ tuổi

Sau khi mẹ đã có đủ thời gian thăm dò xem bé có thực sự yêu thích phô mai hay không và nếu bé yêu của mẹ thích phô mai thì lúc này mẹ cần tìm hiểu kỹ lượng phô mai cho bé sử dụng theo từng độ tuổi bao nhiêu là đủ, hợp lý.

Lượng phô mai cho bé ăn dặm phù hợp theo từng độ tuổi

Đối với phô mai miếng hay phô mai viên:

  • Trẻ từ 7-8 tháng tuổi chỉ nên dùng từ 12-14gr/lần
  • Trẻ từ 9-11 tháng tuổi chỉ nên dùng 14gr/lần
  • Trẻ từ 12-18 tháng tuổi thì nên dùng từ 13-17gr/lần

Đối với loại phô mai tươi có màu trắng dạng kem:

  • Trẻ từ 5-6 tháng tuổi chỉ nên dùng 13gr/lần
  • Trẻ từ 7-8 tháng tuổi chỉ nên dùng từ 20-24gr/lần
  • Trẻ từ 9-11 tháng tuổi chỉ nên dùng khoảng 24gr/lần
  • Trẻ từ 12-18 tháng tuổi chỉ nên dùng từ 24-29gr/lần

Thời điểm nào thích hợp nhất cho bé dùng phô mai ăn dặm

Khi mẹ đã cho bé ăn dặm với phô mai và sử dụng đúng liều lượng nhưng nhận thấy cơ thể trẻ không có sự thay đổi rõ rệt như chiều cao không cải thiện, trẻ vẫn ốm, thiếu cân,,.. điều này do mẹ đã dùng phô mai sai thời điểm cho bé. Các mẹ thường hay có thói quen cho bé ăn luôn phô mai vào các bữa ăn chính sẽ khiến cho bé không thể ăn được nhiều cơm hay cháo cũng như nguồn thực phẩm quan trọng trong bữa chính của bé. Còn nếu mẹ cho bé ăn phô mai vào buổi tối sẽ khiến bé cảm thấy khó tiêu, đầy bụng, cơ thể khó chịu.

Chính vì những điều trên mà mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm với phô mai sau các bữa ăn chính như bữa sáng và bữa trưa khoảng 2 tiếng. Tuyệt đối không cho trẻ ăn phô mai vào buổi tối để bé yêu có thể ngủ ngon giấc mà không bị đầy bụng.

Xem thêm: Không phải ai cũng biết bơ và phô mai cái nào tốt hơn?

Mẹ nên cho bé ăn dặm với phô mai sau các bữa ăn chính như bữa sáng và bữa trưa khoảng 2 tiếng

Cách cho bé ăn dặm với phô mai đúng cách

Nếu bé nhà ưa ngọt hay ưa mặn thì chắc chắn phô mai sẽ không là món ăn yêu thích của trẻ. Tùy theo sở thích và nhu cầu ăn dặm mà mẹ có thể xay nhuyễn phô mai rồi trộn chung vào các món ăn dặm của trẻ như cháo, khoai tây, cà rốt nghiền nhuyễn,… rồi cho bé dùng. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé ăn dặm bằng các loại thực phẩm mà bé yêu thích rồi cho thêm phô mai vào như: phết phô mai vào bánh mì, thịt gà hay thịt bò lắc phô mai,…

Mẹ cũng nên lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo cho bé ăn dặm bằng phô mai đúng cách:

  • Trong phô mai chứa hàm lượng đạm cao nên khi mẹ có ý định nấu chung phô mai với các nguồn thực phẩm giàu chất đạm thì mẹ cần điều chỉnh liều lượng phù hợp để tránh gây nên tình trạng thừa cân ở trẻ.
  • Tuyệt đối không nấu phô mai cùng các loại rau dền, rau mồng tơi, lươn, cua,…
  • Hãy bảo quản phô mai trong ngăn mát tủ lạnh và nếu đang ăn dở phô mai thì tuyệt đối mẹ không dùng màng bọc thực phẩm để bọc phô mai vì chất béo từ phô mai có thể dính vào các chất độc trong túi nilon.

Khi nào bé không nên dùng phô mai ăn dặm?

Nếu cơ thể trẻ khi sử dụng phô mai xuất hiện các triệu chứng như sưng mặt, đau quặn bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thở khò khè thì nên đưa trẻ đi cấp cứu ngay và tuyệt đối không sử dụng lại phô mai cho trẻ ăn dặm nữa. Đặc biệt, luôn đảm bảo phô mai bạn dùng cho bé ăn dặm phải được làm từ sữa bò, sữa dê hay cừu và các sản phẩm này phải được tiệt trùng kỹ càng.

Bé bị dị ứng sữa, có vấn đề tiêu hóa,.. thì không nên dùng phô mai cho trẻ ăn dặm

Nếu bé nhà bạn bị dị ứng các loại thực phẩm được chế biến từ sữa, bị hen suyễn hay bị chàm, suy thận, đau tim, các bệnh liên quan đến xương, trẻ có vấn đề về hệ tiêu hóa,…  thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé ăn dặm với phô mai và chỉ cho bé ăn khi bác sĩ cho phép.

Xem thêm: Top 4 loại cá giàu dưỡng chất mẹ cần bỏ túi để cho bé ăn dặm

Những vấn đề gặp phải khi cho bé ăn dặm với phô mai quá mức

Tuy phô mai là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng luôn được các chuyên gia khuyên mẹ nên dùng cho bé ăn dặm nhưng nếu mẹ cho trẻ ăn dặm với phô mai quá nhiều sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bé như:

  • Bé bị thừa cân, béo phì
  • Gây nên chứng táo bón, khó đi ngoài và ảnh hưởng đến hệ bài tiết của trẻ
  • Trong phô mai chứa nhiều cholesterol nên trẻ ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Gợi ý cho mẹ 2 món cháo ăn dặm với phô mai thơm ngon cho bé

Cháo cà rốt và phô mai

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 50gr bột gạo
  • Phô mai miếng nhỏ
  • 50gr cà rốt

Cách chế biến:

  • Bước 1: Cà rốt mẹ đem đi gọt vỏ, rửa sạch rồi hấp chín, nghiền nhuyễn
  • Bước 2: Bột gạo vo sạch rồi cho vào nồi nấu chín, sau đó cho cà rốt đã nghiền nhuyễn vào đảo đều tay cho đến khi phần bột sánh mịn lên.
  • Bước 3: Khi bột đã chín mẹ hãy cắt nhỏ phô mai và thả vào nồi, đánh đều tay để phô mai tan chảy.
  • Bước 4: Tắt bếp, múc ra chén ăn dặm và cho bé ăn khi còn ấm.

Cháo cà rốt và phô mai - Món ăn dặm thơm ngon cho bé

Súp khoai tây và phô mai

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 củ khoai tây
  • 50gr thịt heo hoặc thịt gà
  • 1 viên phô mai
  • 200ml nước

Cách chế biến:

  • Bước 1: Thịt mẹ đem đi băm nhuyễn hoặc xay nhuyễn
  • Bước 2: Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch rồi hấp chín, xay nhuyễn
  • Bước 3: Cho phần khoai tây, thịt bằm vào 200ml nước dùng rồi đun sôi
  • Bước 4: Khi nồi súp chín thì hãy thả phô mai vào, đảo đều tay cho đến khi phô mai tan hoàn toàn. Cho bé ăn khi còn ấm.

Hy vọng với những thông tin bổ ích mà Enjoy đã cung cấp trên đây mẹ có thể giải đáp được những thắc mắc, băn khoăn, lo lắng khi áp dụng phô mai vào chế độ ăn dặm của trẻ. Hãy đảm bảo luôn cho bé ăn dặm bằng phô mai đúng cách để giúp bé có thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng và khỏe mạnh, cao lớn mẹ nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Những điều mà mẹ cần lưu ý khi dùng phô mai cho bé ăn dặm

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin