Tiết lộ mẹo bảo quản gia vị trong nhà bếp ai cũng phải biết

Gia vị được xem là nguyên liệu không thể thiếu giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, cách bảo quản gia vị không đúng cách sẽ khiến cho gia vị không sử dụng được lâu, dễ gây nấm mốc, hư hỏng ảnh hưởng tới chất lượng món ăn. Với mẹo bảo quản gia vị trong bếp dưới đây chính là cẩm nang nên có cho tất cả các bà nội trợ.

Cách bảo quản hành tỏi

Để giữ cho hành, tỏi tươi lâu để sử dụng được lâu dài, bạn hãy bọc chúng trong lá rau tươi như bắp cải hoặc cải thảo, lá chuối và để ở nơi thoáng mát. Với hành hành tỏi khô, hãy đựng chúng trong rổ hoặc túi lưới để có sự thông thoáng nhất định, không nên để chúng trong túi kín sẽ rất dễ làm chúng bị mốc và hư hỏng. Bởi vậy, bạn nên tránh để hành tỏi ở nơi ẩm ướt để tỏi không bị mầm mầm.

Bọc tỏi trong lá rau tươi bỏ nơi khô mát sẽ bảo quản tỏi được lâu

Nếu hành tỏi của bạn đã bị hư, bạn nên bỏ chúng đi để tránh lây lan sang những thứ khác, với những loại hành tây, bạn nên sử dụng giấy bạc để bọc kín, sau đó bảo quản trong tủ lạnh để giữ cho hành tây được tươi lâu hơn.

Xem thêm: Top 5 loại giấm có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe

Cách bảo quản hạt tiêu

Đối với tiêu xanh, bạn nên sử dụng ngay trong vài ngày để tránh tiêu không bị hư, để có thể sử dụng được lâu hơn, bạn có thể bảo quản tiêu xanh một thời gian ngắn trong tủ lạnh để tránh chúng bị mất nước.

Với hạt tiêu khô sử dụng tới đâu bạn mới say tới đó

Với hạt tiêu khô, cách bảo quản gia vị khô sẽ đơn giản hơn, để giữ được hương vị cay nồng và hương thơm đặc trưng, bạn nên bảo quản chúng vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín và để ở những nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao. Cách này có thể giúp bảo quản hạt tiêu từ 2-3 năm sử dụng, bạn chỉ nên xay tiêu với một lượng vừa phải bởi tiêu xay thường mất dần hương vị theo thời gian.

Cách bảo quản ớt tươi lâu

Đây là gia vị có thể bảo quản theo nhiều cách khác nhau mà bạn có thể tham khảo như sau:
Sấy khô: Ớt sấy khô sẽ sử dụng được rất lâu, theo kinh nghiệm từ các bà nội trợ khác truyền lại, bạn cần dùng dao rạch ớt lấy hết hạt, sau đó ngâm nước ấm rồi mới đem đi sấy khô. Lúc nào cần dùng tới chỉ việc đem đi ngâm lại trong nước ấm là ớt tươi lại như ban đầu.

Để ớt vào ngăn đá sẽ để ớt được tươi lâu hơn

Mặt khác, bạn cũng có thể áp dụng cách bảo quản ớt trong tủ lạnh bằng cách cắt hết cuống và rửa sạch để ráo, sau đó cho ớt vào trong hộp đậy kín và để trên ngăn đá tủ lạnh. Khi sử dụng, bạn hỉ cần lấy ớt ra rửa lại với nước là ớt sẽ mềm lại như cũ. Đây cũng là mẹo bảo quản gia vị trong bếp giữ cho ớt được tươi lâu nhất.

Hay bạn cũng có thể làm giấm ớt, đây là cách giúp ớt có vị riêng rất đặc trưng, bạn cần cắt bỏ cuống ớt chín và đem đi rửa sạch cho ráo nước. Sau đó dùng kim đâm thủng lỗ nhiều trên bề mặt trái rồi bỏ trong hộp. Sau đó đổ giấm cho ngập hết ớt và thêm vài lát tỏi để lên trên và đậy kín lại, khi ăn bạn chỉ việc lấy ra và sử dụng trực tiếp.

Cách bảo quản chanh

Bạn có thể sử dụng cách bảo quản chanh tươi giữ được lâu nhất theo những cách sau đây:

Bạn có thể gói chanh vào giấy báo để bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản bằng giấy báo: Báo giấy là một trong những vũ khí cực kỳ hữu hiệu cho việc bảo quản chanh, trường hợp bạn chỉ cần lưu giữ vài trái chanh tươi để sử dụng cho gia đình trong thời gian ngắn. Hãy sử dụng một tờ giấy báo, gói xung quanh trái chanh, làm tương tự cho tới hết, sau đó bạn đặt vào khung đựng trứng trong ngăn mát, giấy báo sẽ làm giảm nhiệt độ tiếp xúc trực tiếp bề mặt trái chanh do đó mà chanh không bị tác động. Hơn nữa, lớp tinh dầu được giữ nguyên, nhờ đó mà lượng nước cốt chanh luôn tươi.

Sử dụng túi ni lông: Sau khi bạn mua chanh về hãy rửa sạch và lau khô, để ráo, tiếp theo cho toàn bộ vào 1 túi zip hay hộp nhựa, sau đó đưa vào ngăn mát tủ lạnh. Việc này sẽ giúp cho chanh được tươi lâu hơn, không bị tác động trực tiếp vào lớp da nên giữ được chất lượng và không bị mất nước, đây là phương pháp cực kỳ hiệu quả tại nhà.

Xem thêm:  Những gia vị không thể thiếu trong gian bếp cho các bà nội trợ

Cách bảo quản hành lá

Cắt nhỏ hành lá và để trong ngăn đá sẽ bảo quản được rất lâu

Hành lá rất thường được sử dụng trong việc nấu ăn của người Việt ta, hành lá tươi sau khi mua về mà không sử dụng hết bạn có thể bảo quản chúng bằng cách cắt rễ, rửa sạch sau đó để ráo nước rồi cắt nhỏ hành cho vào một chiếc hộp đậy kín, cuối cùng là bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh và bạn có thể lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào, cách này bạn có thể áp dụng cho các loại rau thơm khác đều được.

Xem thêm: Thực đơn cho mùa dịch Covid giúp bạn tăng sức đề kháng phòng bệnh

Cách bảo quản gừng tươi lâu

Gừng có thể được bảo quản ở nhiệt độ thường ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ, ánh sáng mặt trời. Nhưng để giữ cho gừng tươi lâu mà không bị khô héo do tác động của thời tiết thì bạn nên gói chúng trong giấy bạc hoặc vùi chúng trong cát sẽ giữ được tươi lâu nhất.

Gừng để nơi thoáng mát tránh ánh sáng mặt trời

Để bảo quản gừng trong tủ lạnh, bạn có thể nghiền nát củ gừng, sau đó trộn chung với ít muối, nước cốt chanh và đường. Tiếp đó cho hỗn hợp vào cái lọ sạch, đậy nắp kín, gừng bảo quản bằng cách này sẽ vẫn giữ được độ tươi trong tròng 6 tháng tới 1 năm.

Cách bảo quản giấm

Để bảo quản giấm bạn cho vào lọ thủy tinh

Giấm là loại gia vị rất dễ bay hơi và là chất có thể hòa tan các chất độc vì thành phần có axit, do đó cần bảo quản giấm cẩn thận. Cách tốt nhất để bảo quản giấm được lâu và an toàn là đựng giấm trong chai hoặc lọ thủy tinh. Đồng thời nên đặt giấm ở những nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Xem thêm:  Cùng Enjoy Giải Mã Bí Mật Làm Đẹp Toàn Diện Với Giấm

Cách bảo quản muối, bột ngọt

Bảo quản muối để không bị vón cục

Muối và bột ngọt là loại gia vị nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất dễ chảy nước và bị vón cục. Để bảo quản muối luôn trong tình trạng khô ráo, bạn cần đặt 1 tờ giấy thấm ở đáy lọ muối, bột ngọt sau đó mới cho muối vào. Sau khi sử dụng, cần đậy lọ kín, đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh đặt gần bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Xem thêm:  Từ điển các loại dầu nấu ăn dành cho các bà nội trợ

Chỉ với những mẹo bảo quản gia vị trong bếp đơn giản trên đây của Enjoy.vn bạn có thể giữ được gia vị một cách lâu dài để món ăn thêm phần đậm đà và thơm ngon hơn. Nếu có cách bảo quản nào khác, hãy chia sẻ ở phía dưới bình luận nhé.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Tiết lộ mẹo bảo quản gia vị trong nhà bếp ai cũng phải biết

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin