Hướng dẫn cách làm thịt đông cực ngon đúng vị ngày Tết

Càng gần đến Tết càng có nhiều người tìm kiếm cách nấu thịt đông với mong muốn tự chế biến chiêu đãi cả nhà món ăn ngon trong những ngày đầu năm. Thịt đông là món ăn truyền thống quen thuộc đối với người dân miền Bắc vào mỗi dịp đầu năm. Người dân nơi đây thường sử dụng thịt chân giò, tai heo, thịt gà, thịt ngan… để nấu thịt đông. Trong bài viết này, Enjoy giới thiệu đến các bạn cách nấu thịt đông ngon từ chân giò, da heo, mộc nhĩ, nấm hương. Hãy cùng vào bếp trổ tài chinh phục món ngon này để có thể tự tin chế biến trong dịp Tết này nhé.

Cách nấu thịt đông thịt chân giò

Nguyên liệu

  • Thịt chân giò 500 gr
  • Da heo 200 gr
  • Hành tây 1 củ
  • Hành tím 3 củ
  • Nấm hương 50 gr (ngâm nở)
  • Nấm mèo/ mộc nhĩ 50 gr (ngâm nở)
  • Dầu ăn 1 ít
  • Nước mắm 1 muỗng cà phê
  • Hạt nêm 1 muỗng cà phê
  • Muối 1 ít

Cách chọn mua thịt

  • Tuỳ khẩu vị và sở thích của gia đình mà bạn có thể chọn mua chân giò trước hoặc sau nha, tuy nhiên đối với món ăn này, các bạn nên chọn mua chân giò trước sẽ giúp món ăn mềm ngon hơn.
  • Phần thịt ở chân giò trước mềm và ngọt hơn, phù hợp để chế biến các món luộc, hầm, giả cầy…thường có giá cao hơn.
  • Phần chân sau của lợn hoạt động ít hơn nên phần thịt nhiều hơn nhưng cũng có nhiều mỡ hơn. Phần thịt chân giò sau của lợn phù hợp để nấu cháo, kho, xào hoặc thịt băm…
  • Chọn khối thịt chân giò rắn chắc, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo, khi ấn tay xuống thịt có độ đàn hồi cao.
  • Nên chọn những miếng chân giò có màu hồng tươi, không có màu khác lạ, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô.
  • Thịt không có mùi hôi, tanh, không có các hạt lạ trên thịt, sờ vào không có cảm giác nhầy nhớt, không bầm đen.

Cách chọn mua da heo

  • Da heo ngon nên chọn phần da dưới lớp thịt thăn, thịt nạc vai, miếng da dày, phẳng, kích thước lớn sẽ dễ sơ chế hơn. Không nên chọn phần da bụng vì phần này không có độ căng, da mỏng dễ bị nát, không giòn ngon.
  • Da hồng hào, có độ đàn hồi, không có mùi hôi là da heo ngon.

Cách chọn mua nấm hương (nấm đông cô)

  • Đối với nấm tươi: nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Nấm tươi sẽ có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm.
  • Đối với nấm khô: nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Chọn cơ sở uy tín để lựa chọn mua nấm khô để đảm bảo an toàn. 

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Xem thêm: Mẹo nhỏ đánh bay mùi tanh của cá nhanh chóng và hiệu quả bạn nên biết

Sơ chế và ướp thịt chân giò

Để khử mùi hôi, chân giò mua về dùng dao lam cạo sạch phần lông, rồi dùng muối chà xát, sau đó rửa lại với nước sạch. Chẻ chân giò ra miếng vừa phải và lọc bỏ mỡ và xương.

Ướp thịt chân giò với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm trong 30 phút để thịt ngấm gia vị.

Cách khử mùi hôi thịt chân giò:

  • Cách 1: Dùng muối/ giấm ăn/ chanh/ rượu trắng chà xát lên chân giò, dùng dao lam cạo sạch chất bẩn và lông còn sót, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Cách 2: Trước khi chế biến thành những món ăn, hãy trụng chân giò heo trong nước sôi khoảng 2 - 3 phút, sau đó rửa lại với nước lạnh.
  • Cách 3: Dùng một chiếc khò gas mini bật lửa ở chế độ vừa hoặc đốt giấy báo thừa, rơm để thui sơ chân giò heo, loại bỏ được triệt để phần lông cứng trên bề mặt da heo. Tuy nhiên bạn nên sử dụng khò gas mini vì tính tiện lợi và dễ kiểm soát ngọn lửa hơn, tránh việc chân giò heo bị cháy khét.

Cách khử mùi thịt chân giò

Sơ chế da heo

Trước tiên, bạn ngâm da heo trong nước muối pha loãng tầm 15 phút, sau đó rửa lại qua 2 - 3 lần nước sạch rồi cắt thành khúc vừa ăn.

Bắc nồi nước lên bếp, cho vào 1 ít muối, khi nước sôi, cho da heo vào chần sơ khoảng 2 phút rồi vớt ra, cho vào tô nước lạnh để da giữ độ giòn, không bị thâm rồi cho ra rổ, để ráo.

Xem thêm: Bật Mí Cho Bạn Cách Làm Giò Heo Muối Tại Nhà Ăn Là Mê

Cách sơ chế da heo sạch, đúng cách:

  • Bạn có thể làm sạch lông bằng cách nhúng da heo trong nước sôi khoảng 3 phút cho da săn lại rồi lấy nhíp nhổ hết lông còn dính lại trên dao heo.
  • Lấy dao lọc bỏ hết phần mỡ thừa dưới lớp da để da giòn ngon hơn.
  • Rửa chanh và muối giúp cho da heo trắng và sạch.

Sơ chế da heo đúng cách

Xào thịt

Cho vào chảo 1 ít dầu ăn và phi với 1 củ hành tím băm nhỏ.

Tiếp đến, bạn cho tô thịt vừa ướp vào trong chảo đã phi dầu và tiến hành đảo đến khi thấy thịt bắt đầu săn lại thì tắt bếp.

Xào thịt cho săn lại 

Nấu thịt chân giò

Cho thịt vào nồi áp suất, đổ 1 lít nước vào cho ngập thịt, rồi tiến hành nấu trong 5 phút.

Hết thời gian nấu, nồi chuyển sang chế độ hâm, bạn xả áp suất trong nồi ra.

Cho thịt vào nồi áp suất

Xem thêm: Bí quyết rút xương chân giò heo nhanh và đơn giản nhất

Nấu da heo, hành tây

Mở nắp nồi áp suất ra, cho da heo và hành tây vào nấu cùng thịt trong 15 phút.

Nấu xong bạn xả áp như thường và vớt da heo, hành tây ra.

 

Nấu cùng thịt trong 15 phút

Nấm hương và nấm mèo bạn cho ngâm nước cho nở ra rồi mới cắt thành sợi cho vào nồi, rắc hạt tiêu và đảo đều, nấu tiếp 5 phút.

Hết thời gian nấu, bạn xả áp ra, khi thịt đã nhừ, bạn múc ra tô, để nguội, cho vào tủ lạnh 4 tiếng để thịt đông là hoàn thành.

Cắt thành sợi cho vào nồi

Thành phẩm

Thịt đông mềm ngon, beo béo cùng mộc nhĩ, nấm hương dai giòn vô cùng hấp dẫn. Đây là món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong các dịp lễ tết đấy nhé.

Thịt đông chấm nước mắm, thêm một ít dưa cải chua, củ kiệu muối ăn cùng với cơm nóng thì còn gì bằng, đúng không nào! Cùng thực hiện món ăn nhé, chúc các bạn ngon miệng.

Thịt đông chấm nước mắm

Xem thêm:  Bất Ngờ: Cách Bảo Quản Thịt Heo Muối Luôn Giữ Nguyên Vị Ngon

Cách bảo quản thịt đông chân giò

Bạn có thể cho thịt đông vào ngăn mát tủ lạnh, không cho vào ngăn đá, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại tránh khiến món ăn tiếp xúc với không khí bên ngoài.
Hoặc có thể chia thịt đông thành từng phần nhỏ rồi cho vào các hũ đựng thực phẩm, sau đó mới cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi lấy ra ăn sẽ tiện hơn mà không lo món ăn bị hư.
Nếu để nguyên miếng vào tủ lạnh thì khi ăn dùng muỗng/ dao sạch cắt 1 góc nhỏ vừa đủ dùng, tránh khiến món ăn mau bị hư.
Thịt đông sau khi lấy ra ăn chỉ nên sử dụng trong vòng 5 - 7 tiếng nếu không sẽ dễ bị ôi, thiu.
Nếu bảo quản trong tủ lạnh có thể bảo quản món ăn được trong khoảng 1 tuần nhé!
Món thịt đông chân giò này có thể kết hợp ăn với cơm nóng hoặc dưa chua đều được. Với việc giữ trong tủ lạnh, bạn có thể lấy món ăn ra bất cứ lúc nào để dùng trong bữa cơm gia đình hoặc đãi khách đến nhà chơi Tết.

Với cách làm đơn giản dưới đây Enjoy tin rằng các bạn hoàn toàn có thể thành công ngay từ lần đầu thử nghiệm. Chúc bạn sẽ có được món thịt đông ngon miệng cho bữa ăn bên gia đình những ngày Tết sum vầy!

Xem thêm các món ăn ngon: 

bình luận trên bài viết “Hướng dẫn cách làm thịt đông cực ngon đúng vị ngày Tết

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin