Bật mí cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn màu khi nướng

Yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công, đẹp mắt, hương vị thơm ngon của những chiếc bánh trung thu đó chính là nhờ nước đường nướng bánh. Nước đường sẽ giúp cho bánh trung thu trở nên mềm mịn, bảo quản lâu hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách nấu nước đường chuẩn nhất thì hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách nấu nước đường bánh trung thu nướng qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn màu khi nướng

Cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn màu khi nướng

Chuẩn bị nguyên liệu

Nước đường được biết đến là nguyên liệu quan trọng và cần thiết nhất khi làm bánh trung thu. Nước đường sẽ giúp quyết định vị ngon, độ mềm, vị ngọt cũng như tăng thời gian bảo quản bánh. Để có được cách nấu nước đường làm bánh trung thu chuẩn nhất bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:

  • Đường

Nước đường thì không thể thiếu đường được đúng không nào? Bạn có thể sử dụng đường cát vàng, đường cát trắng hay đường nâu đều được. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng đường thốt nốt sẽ khiến bánh khi nướng ra bị gắt mùi đường. Tốt nhất là bạn hãy chọn mua đường đã được tinh luyện sạch để giúp khi nấu nước đường giúp hạn chế bọt bẩn đem đến thành phẩm nước đường đẹp, trong hơn.

  • Chanh hay dứa

Sử dụng nước cốt chanh hay nước ép dứa sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng lại đường là biểu hiện xuất hiện lớp đường trắng đọng lại dưới đáy lọ sau khi nước đường nguội. Đồng thời 2 loại quả này có mùi the mát nên giúp bánh trung thu có mùi thơm rất dễ chịu. Chanh thì bạn có thể lựa chọn chanh vàng hay chanh xanh đều được, nhưng nếu bạn mua được chanh vàng vẫn tốt hơn.

Chanh có mùi the mát nên giúp bánh trung thu có mùi thơm rất dễ chịu

  • Nước tro tàu

Nước tro tàu là loại nguyên liệu được biết đến với công dụng giúp làm mềm nước đường, giúp bánh mềm, có màu tro bắt mắt. Bạn sẽ dễ dàng mua được nước tro tàu ở các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh với 2 loại phổ biến đó chính là: Nước tro tàu tự nhiên được làm từ tro nấu từ cơm và nước tro tàu công nghiệp.

  • Mạch nha

Mạch nha được biết đến có công dụng tương tự như nước tro tàu, mạch nha sẽ giúp cho bánh trung thu mềm, có độ sánh hơn. Bạn có thể sử dụng mạch nha trắng trong hay mạch nha có màu vàng nhạt hơi lỏng, có vị ngọt vừa. Nguyên liệu này không bắt buộc khi làm nước đường bánh nướng nên bạn có thể bỏ qua nếu không tìm mua được.

Xem thêm: Mách bạn cách làm bánh trung thu dẻo ủ lạnh nhân trái cây

Mạch nha sẽ giúp cho bánh trung thu mềm, có độ sánh hơn.

Các bước nấu nước đường bánh trung thu

Chuẩn bị nguyên liệu ( Nguyên liệu này sẽ giúp bạn nấu được 1-1,2kg nước đường)

  • 600ml nước
  • 1kg đường ( ½ đường nâu + ½ đường trắng)
  • 1 quả chanh vàng
  • 30ml mạch nha
  • 5ml nước tro tàu hòa cùng 20ml nước

Cách làm nước đường bánh trung thu

  • Bước 1: Chanh bạn đem đi rửa sạch sau đó vắt lấy nước cốt bỏ hạt. Hãy giữ lại vỏ chanh sau khi vắt nước.
  • Bước 2: Lấy 1 cái nồi lớn rồi cho vào đó 1kg đường cùng 600ml nước rồi nấu sôi. Nhớ khuấy đều tay để đường tan hết.
  • Bước 3: Cho nồi lên bếp đun đến khi nào nước sôi thì hạ lửa nhỏ để nước sôi lăn tăn rồi vớt nhiều lần lớp bọt bẩn trên bề mặt.
  • Bước 4: Cho tiếp nước cốt chanh cùng vỏ chanh vào nồi đang sôi rồi tiếp tục đun lửa nhỏ thêm 50-65 phút.

Cách làm nước đường bánh trung thu

  • Bước 5: Bạn nhớ canh thời gian nấu nước đường, khi đã nấu được khoảng 40-45 phút thì hãy kiểm tra xem nước đường đã đạt chuẩn chưa, nếu nước đường còn loãng thì tiếp tục nấu, còn nếu nước đường đã quá đặc thì thêm ít nước rồi nấu đến khi đạt chuẩn.
  • Bước 6: Khi nước đường đã đạt chuẩn thì bạn hãy tắt bếp, vớt vỏ chanh ra rồi để nước nguội. Dùng muôi múc nước đường vào lọ thủy tinh. Lưu ý là không nên đổ vì sẽ làm cho các hạt đường bám ở thành nồi trôi theo nước và gây nên tình trạng lại đường.
  • Bước 7: Khi nước đường đã nguội hoàn toàn mới đóng nắp. Bảo quản ở nơi thoáng mát sau 7-10 ngày là bạn có thể sử dụng được. Nước đường nếu bạn để càng lâu thì bánh sẽ càng ngon hơn. Nước đường đạt chuẩn là khi có màu nâu cánh gián hoặc màu vàng sẫm đẹp mắt, có độ sánh mịn, không quá đặc cũng không quá loãng.

Lưu ý khi nấu nước đường cho bánh trung thu nướng

  • Nếu bạn sử dụng nước tro tàu và mạch nha khi nấu nước đường thì hãy cho nguyên liệu này vào sau 30-40 phút tính từ thời điểm cho chanh vào, khoảng 10-15 phút trước khi tắt bếp.
  • Khi cho nồi nước lên bếp bạn không được khuấy nước đường tránh gây tình trạng lại đường. Khi cho chanh vào cũng không nên khuấy vì chanh sẽ tự mình hòa tan trong nước sôi.

Lọ đựng nước đường phải được tiệt trùng sạch sẽ với nước sôi rồi để ráo nước

  • Khi nấu nước bạn có thể sử dụng 1 cái khăn sạch để  lau sạch các hạt đường bám trên thành nồi. Nhớ khéo tay để tránh các hạt đường rơi xuống lại vào nồi.
  • Chỉ dùng muông sạch để vớt sạch bọt bẩn lúc nấu.
  • Lọ đựng nước đường phải được tiệt trùng sạch sẽ với nước sôi rồi để ráo nước mới cho nước đường vào.

Hy vọng qua bài viết này, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích và thú vị về cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn màu khi nướng. Chúc bạn thực hiện thành công và làm nên những mẻ bánh trung thu thơm ngon, đẹp mắt để dành tặng cho người thân, bạn bè trong dịp Tết trung thu năm nay nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 

bình luận trên bài viết “Bật mí cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn màu khi nướng

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin