Mách bạn cách làm phô mai thơm ngon, béo ngậy siêu đơn giản tại nhà

Phô mai được biết đến là một trong những nguồn thực phẩm rất phổ biến và cực kỳ được ưa chuộng sử dụng trong các món ăn của phương Tây. Thời gian gần đây, khi nền văn hóa ẩm thực phương Tây du nhập vào Việt Nam khiến cho phô mai ngày càng được người dân Việt yêu thích dù là trẻ em hay người lớn. Nếu bạn là một tín đồ của phô mai thì hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách làm phô mai tại nhà đơn giản qua bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn cách làm phô mai thơm ngon, béo ngậy siêu đơn giản tại nhà

Cách làm phô mai thơm ngon, béo ngậy siêu đơn bằng sữa tươi

Một trong những loại phô mai nổi tiếng nhất Thế Giới chính là phô mai Mozzarella. Phô mai Mozzarella là nguyên liệu hết sức quen thuộc tại miền nam nước Ý, Mozzarella thường có màu trắng hay màu vàng tùy thuộc vào sữa của những chú trâu nước và bò.

Ngày nay, phô mai được sử dụng nhiều khi chế biến các món ăn hấp dẫn như phô mai que, pizza, bánh gạo tokbokki,… Nếu bạn muốn tự tay làm nên những miếng phô mai Mozzarella thơm ngon, béo ngậy để cả gia đình cùng thưởng thức thì sau đây là cách làm phô mai Mozzarella tại nhà bằng sữa tươi dành cho bạn.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 4 lít sữa bò tươi
  • 8gr axit citric
  • 10ml rennet

Axit citric là một dạng axit hữu cơ có hoạt tính yếu đa số được tìm thấy trong những quả bưởi, quả chanh hay những trái cây thuộc họ cam quýt. Axit citric có tác dụng giúp tạo độ chua cho thức ăn hay đồ uống và đặc biệt chúng là chất bảo quản thực phẩm tự nhiên, an toàn nhất. Trong khi đó rennet lại là một bộ enzyme rất phức tạp, rennet có tác dụng làm đông sữa khi làm phô mai.

Xem thêm: Những điều mà mẹ cần lưu ý khi dùng phô mai cho bé ăn dặm

Chuẩn bị nguyên liệu làm phô mai Mozzarella thơm ngon, béo ngậy

Cách chế biến phô mai tại nhà

  • Bước 1: Việc đầu tiên cần làm khi nấu phô mai chính là đun nóng sữa. Bạn chuẩn bị một cái nồi lớn rồi đổ vào đó hết 4 lít sữa tươi, bật bếp lửa nhỏ rồi vừa đun vừa khuấy đều tay và cần canh cho đến khi nào nhiệt độ sữa đạt 13 độ C là được.
  • Bước 2: Khi sữa đã đạt nhiệt độ mong muốn thì bạn tiến hành pha 8gr axit citric cùng 60gr nước lọc rồi khuấy đều lên để axit citric có thể tan hoàn toàn. Khi axit citric đã tan thì đổ vào nồi sữa đang đun sôi, tiếp tục khuấy đều đến khi nào sữa đạt nhiệt độ 30 độ C thì tắt bếp.
  • Bước 3: Chuẩn bị một cái tô rồi tiến hành trộn 60gr nước lọc cùng 12 giọt rennet rồi khuấy đều tay. Sau khi pha xong thì bạn đổ hỗn hợp trên vào nồi sữa, khuấy đều tay thêm 4-6 giây thì đậy nắp nồi sữa lại đem ủ trong 45 phút.
  • Bước 4: Hết 45 phút bạn sẽ thấy nồi sữa bắt đầu đông lại, mềm mịn y như những miếng đậu hũ non. Lúc này bạn chỉ cần dùng con dao nhọn xẻ nhỏ từng miếng sữa ngay trong nồi. Sau khi cắt xong thì bạn bật lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều tay đến khi nào nồi sữa đạt nhiệt độ 43 độ C thì tắt bếp. Đến lúc này bạn sẽ nhận thấy phần sữa đông lại với nhau và tách hoàn toàn ra khỏi phần nước.
  • Bước 5: Khi sữa đã đông, tách ra khỏi nước thì bạn vớt sữa đông ra ngoài để ráo nước. Phần nước còn lại trong nồi thì tiếp tục đun sôi đến khi nào đạt 74 độ C thì vặn lửa nhỏ để duy trì ở mức nhiệt độ đó. Tiếp đến khi phần sữa đông đã ráo nước thì bạn cho chúng vào tô, đổ phần nước trong nồi vào sao cho nước ngập hết phần sữa đông.
  • Bước 6: Sau 10 giây thì hãy đổ lại phần nước váng sữa vào nồi, lúc này bạn sẽ cảm nhận được phần sữa đã mềm ra hơn một chút, hãy nhào cho sữa quyện lại với nhau và vừa ép nhẹ tay cho sữa ra bớt nước.
  • Bước 7: Hãy sắn sữa thành những miếng nhỏ vừa để chúng có thể được làm nóng đều. Sau đó tiếp tục đổ nước váng sữa đang nóng trên bếp vào ngập hết sữa, đợi trong 10 giây thì cho nước ra lại nồi. Sau khi đổ nước váng sữa ra thì bạn hãy tiếp tục nhồi sữa lại cho dẻo. Lúc này bạn sẽ thấy sữa mềm mịn hơn, có thể kéo dài. Hãy tiếp tục sắn sữa nhỏ, cho nước váng sữa vào ngập rồi dùng cây ép bột nhào cho khối sữa dẻo mịn, hòa quyện hoàn toàn vào nhau ngay trong nước.

Cách làm phô mai Mozzarella thơm ngon, béo ngậy

  • Bước 8: Đến lúc này bạn chỉ cần vớt sữa ra, nặn thành hình dạng mong muốn rồi đem ngâm vào trong tô nước đá để sữa mau nguội là món phô mai đã hoàn thành rồi.
  • Bước 9: Khi phô mai hoàn thành bạn sẽ nhìn thấy bên ngoài của chúng có màu trắng hoặc trắng vàng, khi cắt ra thì bên trong mềm, mịn. Bạn cũng có thể đun nóng phô mai lên khi ăn để cảm nhận vị thơm, béo của sữa.

Lưu ý khi làm phô mai béo ngậy tại nhà

  • Khi lựa chọn sữa tươi để làm phô mai bạn nên chọn sữa tươi mới vắt và chưa qua xử lý để đảm bảo hương vị thơm ngon cho phô mai.
  • Khi pha rennet phải dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước phơi nắng trước 1 ngày. Không sử dụng nước máy vì trong nước máy có chứa clo, clo sẽ làm phá hủy đi rennet.
  • Nếu khi nấu bạn thấy sữa không dẻo hay không kéo được thành sợi thì nguyên nhân chắc chắn do nước quá nóng, lúc này bạn hãy điều chỉnh lại nhiệt độ để các mẻ sau không bị hư.
  • Khi phô mai hoàn thành nếu bạn không sử dụng hết kịp thì hãy bịt kín lại rồi đem đi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh là có thể sử dụng lên đến 2 tuần.

Lưu ý khi làm phô mai béo ngậy tại nhà

Xem thêm: Không phải ai cũng biết bơ và phô mai cái nào tốt hơn?

Hy vọng qua bài viết này, Enjoy đã chia sẻ đến bạn cách làm phô mai ngon, béo ngậy, hấp dẫn và siêu đơn giản ngay tại nhà. Chúc bạn sẽ thành công tạo nên những miếng phô mai Mozzarella bằng sữa tươi để có thể nấu được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cùng phô mai cho cả gia đình thưởng thức nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Mách bạn cách làm phô mai thơm ngon, béo ngậy siêu đơn giản tại nhà

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin