Cách làm mứt chùm ruột đơn giản ngon ngất ngây tại nhà

Chùm ruột hay còn gọi là tầm duột là một loại quả khá mọng nước có thể ăn sống, nấu canh để giải nhiệt. Đặc biệt, chùm ruột ngon nhất khi sên làm mứt, vị mứt chùm ruột chua chua, ngọt ngọt cùng màu đỏ bắt mắt nên rất được nhiều chị em yêu thích, làm tại nhà để chiêu đãi các vị khách trong dịp Tết. Tuy nhiên làm thế nào để mứt chùm ruột thành phẩm có màu đẹp, không nát và vị ngon, để được lâu thì không phải ai cũng biết. Nếu không biết, để Enjoy hướng dẫn chị em mình nhé!

Cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ đẹp mắt

Nguyên liệu

  • 1kg chùm ruột
  • 700gr đường
  • Nước dâu tây xay sẵn
  • 10gr muối
  • 2 trái chanh

Các bước thực hiện

Bước 1: Chùm ruột khi mua về các bạn chỉ cần rửa sạch với 1 lần nước, sau đó pha 1 thau nước muối loãng rồi cho chùm ruột vào ngâm lâu 1 chút nhé, từ 3-4 tiếng đồng hồ. Các bạn lưu ý là phải loại bỏ những quả bị hư, dập nhé, việc ngâm muối trong khoảng thời gian lâu như thế là làm giảm độ chua của chùm ruột thì sẽ cho ra thành phẩm là mứt chuẩn hơn nhé!

Sau đó pha 1 thau nước muối loãng rồi cho chùm ruột vào ngâm lâu 1 chút nhé

Xem thêm: 2 Cách Làm Mứt Cóc Non Ngon Không Tưởng Tại Nhà

Bước 2: Bước tiếp theo của cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ đó là các bạn cần phải thực hiện đó là ướp chùm ruột với đường. Tùy theo số lượng làm mứt mà các bạn chọn làm, các bạn nên chọn những đồ chứa phù hợp nhé, Enjoy khuyến khích các bạn chọn những hộp thủy tinh kín, cao để dễ ướp hơn. Các bạn chỉ cần cho đường và chùm ruột vào ướp thôi! Tuy nhiên để đường ướp thấm hơn các bạn nên xếp 1 lớp đường và 1 lớp chùm ruột xen kẽ nhau nhé! Cách làm này sẽ khiến chùm ruột được ướp kỹ hơn cũng như tạo được độ ngọt tốt hơn, đều hơn nữa nhé. Ngoài đường cát ra thì các bạn có thể pha 1 ít nước đường thốt nốt để giúp chùm ruột có độ ngọt tự nhiên hơn, đậm đà nhưng không bị qua gắt nhé! Bước ngâm này sẽ cần nhiều thời gian vì thế các bạn phải kiên nhẫn 1 chút nhé, chúng mình cần ngâm chùm ruột với đường từ 5-8 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Vì thế khi làm mứt chùm ruột màu đỏ thì các bạn phải sắp xếp trước 1 ngày để chuẩn bị tốt hơn nhé!

Để đường ướp thấm hơn các bạn nên xếp 1 lớp đường và 1 lớp chùm ruột xen kẽ

Bước 3: Sau thời gian ướp đường trên, các bạn đã có thể đem mứt ra để ngào đường nhé! Các bạn nên sử dụng 1 chảo to 1 chút, cho thêm 200gr đường cát vào chảo với 500ml nước rồi bật lửa lớn trung bình cho đường với nước tan đều, các bạn nhớ khuấy đều đường để đường không bị đọng lại phía dưới chảo nhé. Khi đường tan hết và có 1 màu vàng nhạt thì các bạn mới cho thêm 20ml nước cốt chanh vào để tạo độ chua nhẹ, khuấy thêm 3 phút thì tiếp tục cho thêm nước dâu tây vào để tạo màu tự nhiên cho mứt. Nếu khẩu vị các bạn thích có thêm 1 ít mùi rượu có thể chọn dâu tằm nhé! Sau đó tiếp tục cho chùm ruột đã ngâm vào vào, hạ lửa nhỏ riu riu để sên mứt cho đặc sệt lại. Việc này sẽ cần từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút để hoàn thành mẻ mứt chùm ruột màu đỏ. Khi sên, các bạn quan sát nước đường cạn dần thì lúc đó chùm ruột đã ngấm toàn bộ đường rồi đó.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Làm Mứt Dừa Non Lá Dứa Ngon Béo Đậm Đà

Làm mứt chùm ruột muối ớt

Nguyên liệu

  • Chùm ruột 1 kg
  • Đường 1/2 kg
  • Bột ớt 3 muỗng cà phê
  • Muối 1 ít

Các nguyên liệu

Sơ chế chùm ruột

Chùm ruột mua về lặt sạch cuốn, lựa bỏ quả hư, sau đó bạn pha nước muối loãng, cho chùm ruột vào ngâm khoảng 3 - 5 tiếng. Sau đó bạn sử dụng 2 tấm thớt chà chùm ruột đều tay cho mềm đều. Để chùm ruột có màu đỏ đẹp bạn nên để lại khoảng 50ml nước chua của chùm ruột nha!

Lưu ý: Để chùm ruột mềm và không bị nát, mỗi lần chà bạn nên lấy một ít chùm ruột và dùng lực vừa chà đều tay.
Bạn rửa sạch chùm ruột chà mềm vài lần với nước và dùng 1 tấm khăn sạch vắt khô. Để chùm ruột thấm đều đường, bạn đun nóng 1 nồi nước sôi, sau đó cho chùm ruột vào trụng sơ khoảng 3 phút, sau đó vớt ra, bạn dùng 1 tấm vải sạch vắt khô chùm ruột cho sạch nước.

Bạn rửa sạch chùm ruột chà mềm vài lần với nước

Xem thêm: Mách Bạn Cách Làm Trái Cây Sấy Siêu Đơn Giản, Cực Ngon Tại Nhà

Ướp chùm ruột

Bạn cho chùm ruột vào tô sau đó cho thêm 1/2kg đường, 3 muỗng cà bột ớt khô vào trộn đều ướp khoảng 5 - 6 tiếng.

Ướp chùm ruột với ớt

Sên chùm ruột

Bạn cho chùm ruột đã ướp lên bếp sên ở lửa lớn, đảo từ từ khi nào bạn thấy chùm ruột chuyển sang màu vàng khoảng 20 phút bạn cho 50ml nước chua vào.

Bạn tiếp tục sên ở lửa vừa khoảng 50 phút, đến khi chùm ruột chuyển sang màu đỏ bạn ưng ý, bạn tắt bếp nhé!

Mách nhỏ: Trong quá trình sên bạn không cần phải đảo liên tục, khoảng 2 - 3 phút bạn đảo 1 lần để mứt không bị cháy và đỏ đều màu hơn.

Cách bảo quản mứt chùm ruột

Để bảo quản được lâu, bạn đợi cho mứt nguội hẳn. Sau đó cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp đậy kín nắp, bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khoảng 1 đến 2 tháng. Ngoài ra bạn có thể cho vào túi kiếng bọc lại từng viên mứt.
Bạn không nên để mứt ở nhiệt độ quá ẩm thấp, mứt sẽ bị chảy nước, dễ hư và kiến dễ tới. Mỗi lần dùng đến, bạn chỉ nên lấy một lượng đủ dùng ra khay đĩa sau đó buộc kín lại và tiếp tục bảo quản để tránh việc không khí lọt vào làm mứt nhanh hỏng.
Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:
 
bình luận trên bài viết “Cách làm mứt chùm ruột đơn giản ngon ngất ngây tại nhà

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin