3 cách phi lê cá dễ dàng tại nhà như đầu bếp chuyên nghiệp

Cá đã được phi lê bạn có thể dễ dàng mua tại các siêu thị hoặc chợ, nhưng khi mua cả con cá giúp bạn chọn được cá tươi ngon và về nhà bạn có thực hiện kỹ thuật phi lê. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chế biến, món ăn thơm ngon, đẹp mắt hơn với từng phần thịt cá cắt đều, xương được loại bỏ một cách tỉ mỉ. Hãy cùng Enjoy.vn học cách phi lê cá như đầu bếp chuyên nghiệp trong nhà hàng, khách sạn cho các bà nội trợ nhé.

Phi lê cá là gì?

Phi lê cá là kỹ thuật cắt, lạng phần thịt cá từ thân dọc theo xương sống, trước khi tiến hành phi lê cá sẽ được cạo bỏ vảy, loại bỏ nội tạng và thịt cá sau khi phi lê được hoàn toàn loại bỏ xương nên đặc biệt an toàn cho người thưởng thức. Đối với phần da cá, tùy vào món ăn mà có thể được loại bỏ hay không, người ta thường phi lê cá hồi, phi lê cá chép giòn,…

Cách phi lê cá từ trên xuống

Bước 1: Loại bỏ vảy

Đầu tiên, phần làm sạch cá trước khi tiến hành phi lê rất quan trọng trong đảm bảo vệ sinh và hương vị, nếu bạn sơ chế cá không sạch sẽ có mùi tanh khó chịu. Sau khi sơ chế sạch cá, bạn dùng mũi dao đánh vảy cá theo hướng ngược lại, đánh nhẹ từ phần đuôi tới đầu cá. Sau đó, bạn rửa sơ qua nước cho sạch vảy, kiểm tra lại lần nữa xem vảy đã được làm sạch chưa, và cắt bỏ mang, vây và ruột cá, rửa lại với nước cho sạch máu là được.

Bước 2: Loại bỏ xương sống cá

Dùng dao cắt phần thịt từ trên xuống nương theo phần xương sống trên lưng cá, rồi lần lượt từ bên trái sau đó đến bên phải tới khi phần xương sống được tách rời toàn bộ ra khỏi thịt cá.

Bước 3: Cắt đầu cá

Dùng dao sắc và mũi dao, đặt dao ở nơi tiếp xúc giữa đầu cá và thân cá rồi cắt, không cắt đứt mà chỉ cắt đến khi lưỡi dao chạm xương. Bạn hãy khéo léo cắt sao cho không quá sát đầu cũng không quá xa để lấy được phần thịt cá nhiều nhất mà không bị dính xương. Chú ý, khi lóc phần xương sống ra khỏi thịt, bạn nên thao tác nhẹ nhàng để tránh cắt đứt phần xương, khiến xương dăm vào thịt.

Bước 4: Phi lê lấy thịt cá

Đặt mũi dao ngay ở vị trí vừa cắt và từ từ di chuyển dao hướng về phía đuôi rồi cắt lấy phần thịt, hãy cố gắng dùng lực trên lưỡi dao để ép phẳng vào xương, như vậy sẽ giúp bạn lấy được nhiều thịt cá nhất có thể. Tiếp theo, bạn lật ngược và làm tương tự như với mặt còn lại, sau đó cắt bỏ bớt phần lườn ở hai bên miếng cá cho đẹp mắt hơn.

Bước 5: Rút xương cá

Để biết miếng cá bị dính xương ở vị trí nào, hãy dùng tay cảm nhận trực tiếp, ở những nơi còn xương, bạn dùng nhíp lần lượt nhổ bỏ. Hãy cẩn thận để loại bỏ hoàn toàn xương trong thịt cá, đảm bảo an toàn cho người thưởng thức, đặc biệt là khi chế biến món ăn cho trẻ em.

Xem thêm: Bật mí các cách làm cá hồi áp chảo ngon xuất sắc ngon tại nhà

Cách phi lê cá từ dưới lên

Bước 1: Mổ bụng cá 

 

Cá làm sạch vảy, lấy nội tạng sau đỏ rửa sạch, bạn để ráo nước rồi dùng dao mổ bụng cá ra và lóc từ từ để tách phần thịt ra khỏi phần xương cá, tiếp đó rửa sạch hết máu tanh còn sót lại của cá.

Bước 2: Loại bỏ xương sống

Lật ngửa cá lên và sử dụng dao cắt phần đầu của xương sống tách phần xương sống ra khỏi đầu cá, tiếp đó dùng kéo cắt phần xương sống ra khỏi thịt cá theo hướng từ đầu cá xuống phần đuôi.

Bước 3: Loại bỏ xương bụng

Hãy dùng tay xác định vị trí của xương bụng cá rồi lấy dao lóc nhẹ nương theo phần xương bụng của cá, tiếp đó lật thịt lên, để lộ phần xương bụng cá ra. Rồi dùng dao cắt rời phần dưới của xương bụng cá cho phần xương bụng tách khỏi phần thịt cá bên trong. Tiếp đó, dùng tay kéo thật mạnh phần xương đó ra ngoài, làm tương tụ với phần xương bụng cá còn lại.

Xem thêm: Top 3 món ngon được chế biến từ đuôi tôm hùm đông lạnh

Cách cắt phi lê cá từ 2 bên

Bước 1:Cắt đầu cá

Cá cạo sạch vảy, rửa sau đó dùng khăn giấy thấm hết nước trên thân cá, tiếp đó lấy dao cắt 2 bên mang cá.

Bước 2: Lóc xương vây

Đặt cá nằm ngang hướng phần lưng về phía bạn, dùng dao rạch 1 đường dọc theo phần sống lưng cá từ phần đầu tới đuôi. Sau đó, 1 tay bạn cần thịt cá, tay còn lại dùng dao cắt từ từ và tách phần thịt ra khỏi xương cá, làm như vậy với mặt còn lại.

Bước 3: Lọc xương cá

Bước cuối cùng là bạn lọc xương cá, để lọc được xương cần lật ngửa miếng cá và dùng dao thái nhẹ bỏ phần xương và mỡ bụng, sau đó cắt phần vây lưng sót lại bên trên miếng phi lê.

Xem thêm: Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Trứng Cá Tầm Caviar Đối Với Sức Khoẻ

Trên đây Enjoy.vn đã hướng dẫn cho bạn 3 kỹ thuật phi lê cá dễ dàng tại nhà chuyên nghiệp như đầu bếp rồi, hy vọng rằng sẽ giúp bạn áp dụng trong nấu ăn 1 cách hiệu quả nhất để chế biến cá phi lê thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho gia đình.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “3 cách phi lê cá dễ dàng tại nhà như đầu bếp chuyên nghiệp

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin