Mách bạn cách phân biệt thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Khi nhắc đến những loại thịt bò nổi tiếng nhất Thế Giới chắc chắn 2 tên gọi đầu tiên bạn nghĩ đến ngay đó chính là thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe của Nhật Bản. Cả 2 loại thịt bò cao cấp này đều nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng, chất lượng thịt hảo hạng thường được dùng để chế biến nên nhiều món ăn sang trọng, đẳng cấp. Tuy nhiên, dù có rất nhiều điểm giống nhau nhưng thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe đều sở hữu những đặc trưng nổi bật riêng của mỗi loại. Hãy cùng Enjoy phân biệt thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe qua bài viết dưới đây nhé!

Mách bạn cách phân biệt thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Đặc điểm của thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Thịt bò Wagyu

Thịt bò Wagyu là gì? Thịt bò Wagyu được lấy từ giống bò Wagyu nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thịt bò Wagyu được mệnh danh là loại thịt bò có giá thành đắt nhất Thế Giới có thể đắt ngang ngửa một chiếc siêu xe và mang hương vị hảo hạng nhất.

Điểm đặc trưng làm cho thịt bò Wagyu nổi tiếng chính nhờ thịt có chứa vân mỡ cẩm thạch được sắp xếp xen kẽ, đồng đều trên từng sớ thịt đỏ. Sự hòa quyện hoàn hảo đó mang đến cho người tiêu dùng cảm giác mềm mại, thơm béo tan ngay trên đầu lưỡi, đây chắc hẳn là một trải nghiệm vị giác khiến bạn khó cưỡng lại.

Bên cạnh đó, thịt bò Wagyu có chứa chất béo ít, có tỳ lệ cao hơn so với chất béo không bão hòa, omega-6, omega-3 cùng cholesterol thấp hơn so với các thịt bò thông thường. Sử dụng thịt bò Wagyu sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, góp phần giảm cân, phòng ngừa các vấn đề về tim mạch và đặc biệt là thịt chứa các đặc tính chống ung thư đáng kể.

Xem thêm:  Bật Mí Cách Chế Biến Nấm Truffle Cho Bữa Ăn Ngon Tuyệt Đỉnh

Thịt bò Wagyu được mệnh danh là loại thịt bò có giá thành đắt nhất Thế Giới

Thịt bò Kobe

Thịt bò Kobe là gì? Là một trong những loại thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản, chúng là đặc sản của thành phố Kobe thuộc vùng Kinki. Đây là một trong 3 giống bò Wagyu đem đến thịt ngon nhất với hương thơm nhẹ nhàng, vị béo hòa quyện cùng những thớ thịt mềm mịn tan dần trong miệng giúp chúng được xếp vào hạng cực phẩm.

Thịt bò Kobe đạt chuẩn tại Nhật Bản phải đảm bảo các điều kiện như: Bò phải được đem đi thiến để đảm bảo sự tinh khiết, được sinh ra và nuôi dưỡng tại vùng Hyogo, quá trình làm thịt diễn ra tại vùng Kobe, tỉ lệ thịt mỡ BMS phải trên mức 6, chất lượng thịt bò Kobe phải đạt từ thang điểm 4-5, tổng lượng thịt bò Kobe của một con chỉ được đạt từ 470kg trở xuống để đảm bảo độ ngọt thịt.

Tuy nhiên, số lượng thịt chính hãng tại Nhật Bản lại rất hiếm, mỗi ngày chỉ có vài thịt bò Kobe đạt chuẩn được cung cấp thịt ra thị trường khiến cho ngay chính những người Nhật Bản muốn ăn thịt bò Kobe do chính hãng có khi phải đợi đến vài tháng mới được.

Tất cả giống bò Kobe đều là bò Wagyu nhưng không phải tất cả bò Wagyu đều là bò Kobe. Những chú bò được nuôi dưỡng theo phong cách Nhật Bản đều được lấy tên gọi là bò Wagyu, chính vì vậy mà khi nước Mỹ hay úc nuôi bò theo phong cách Nhật sẽ đặt tên thành thịt bò Wagyu Úc, thịt bò Wagyu Mỹ,… Còn để được công nhận là bò Kobe thì đặt buộc phải là bò Wagyu được nuôi dưỡng tại vùng Kobe, Nhật Bản.  

Xem thêm: Top 3 món ăn ngon được chế biến từ pate gan ngỗng béo ngậy, thơm ngon

Thịt bò Kobe là một trong những loại thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản

So sánh bò Wagyu và Kobe 

Nguồn gốc có phải như nhau?

Biết về nguồn gốc của hai loại bò này sẽ giúp chúng ta dễ dàng phân biệt thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe.

Kobe là một giống bò đen Tajima, được sinh ra và nuôi dưỡng tại vùng Hyogo. Nó được nuôi dưỡng theo một chế độ “khác lạ”: được cho uống bia, được nghe nhạc khi ăn và còn được massage hàng ngày, đây cũng chính là nguyên nhân miếng thịt lại mềm mại đến vậy.

Trong khi đó, thịt bò Wagyu là một hệ thống chung, bao gồm các loại bò ở Nhật Bản, và không bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể như thịt bò Kobe. Gồm 4 giống:

  • Giống bò lông đen Nhật (Tajima)

  • Giống bò lông đỏ (đỏ nâu) Nhật

  • Giống bò cụt sừng Nhật

  • Giống bò sừng ngắn Nhật Bản

Vậy bò Kobe là một trong bốn giống bò Wagyu cho thịt ngon nhất.

Vân mỡ thịt bò Kobe và thịt bò Wagyu khác nhau như thế nào? 

Để so sánh một cách rõ nét hơn, vân mỡ cũng là một yếu tố khá quan trọng.

Vân mỡ giúp xác định chất lượng của thịt bò Kobe và thịt bò Wagyu. Cả hai loại thịt này đều có vân mỡ nhiều, nhưng thịt bò Kobe có vân cẩm thạch đẹp mắt và thường mỏng hơn. Thịt bò Wagyu, mặt khác, lại có vân mỡ dày hơn và phân bố đồng đều khắp phần thịt. Cả hai đều cho ra một hương vị hảo hạng, cấu trúc mềm mại, vừa thơm vừa béo cực kỳ ngon miệng.

Hình ảnh minh họa cho vân mỡ thịt bò Kobe (bên phải) và vân mỡ thịt Wagyu (bên trái) 

Như thế nào là thịt bò Kobe hoặc thịt bò Wagyu chất lượng?

Thang đánh giá chất lượng thịt bò

Thịt bò Kobe và thịt bò Wagyu luôn được đánh giá cao về chất lượng. Cả hai loại đều sử dụng những tiêu chuẩn giống nhau.

Điều này được xác định bởi nhiều yếu tố, gồm có: nguồn gốc, cách nuôi dưỡng chăm sóc bò, và cảm nhận cá nhân của mỗi người khi thưởng thức. Thịt bò Kobe thường được ưa chuộng hơn, coi là cao cấp hơn do sự độc đáo trong quá trình nuôi lớn bò. Để dễ dàng phân loại chất lượng thịt bò, người ta dùng điểm năng suất (A đến C, A là cao nhất) và hạng số từ 1 đến 5. Ngoài ra, chỉ số BMS (Tiêu chuẩn mỡ bò) cũng được để đánh giá lượng mỡ béo. Điều này giúp đánh giá chất lượng thịt một các trực quan hơn.

Tuy vậy, đánh giá một cách khách quan thì cả hai loại đều có hương vị tuyệt vời và thơm ngon hiếm có mà người hâm mộ thịt yêu thích.

Giá bán thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe trong nước

Sản phẩm thịt bò Kobe tại Enjoy

Sau khi biết được một số cách phân biệt được thịt bò Kobe và thịt bò Wagyu, chúng ta lại càng hiểu hơn về giá trị của chúng.

Giá bán trên thị trường đã phản ánh rõ sự khác biệt giữa giá trị của 2 loài. Giá thịt bò Kobe thường cao hơn, từ 6.000.000đ đến hơn 20.000.000đ cho 1 kg, do sự khan hiếm và chế độ nuôi dưỡng cao cấp. Giá thịt bò Wagyu thì đa dạng hơn, tùy thuộc vào chủng loại và chất lượng, và cao nhất có thể lên đến 10.000.000đ cho 1 kg. Chênh lệch nhỏ giữa chúng cũng phần nào lý giải được tại sao thịt bò Kobe lại có giá “đắt xắt ra miếng” như vậy. Dù vậy, cả hai loại này đều đáng thử ít nhất một lần trong đời.

Cả thịt bò Kobe và thịt bò Wagyu đều là những loại thịt độc đáo đến từ Nhật Bản với đặc điểm riêng biệt và giá trị khác nhau. Hiểu rõ xuất xứ, chất lượng và sự khác biệt giữa hai loại thịt này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn mới về loại đồ ăn xa xỉ nhưng đáng giá này. 

Thang chấm điểm chất lượng của thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Thang chấm điểm chất lượng thịt bò Wagyu

Không giống như thịt bò Kobe, thịt bò Wagyu lại sở hữu thang chấm điểm chất lượng thịt khác hoàn toàn so với hệ thống phân loại của Nhật Bản. Mỗi quốc gia sẽ có những thang điểm đánh giá thịt bò Wagyu không giống nhau. Ví dụ như ở Úc thì có đến 2 hệ thống đánh giá chính thức là MSA ( Meat Standard Australia) và Ausmeat, cả 2 đều có cách tính điểm từ 0 đến 9 theo mật độ vân mỡ trên từng thớ thịt. Nếu chất lượng vân mỡ vượt qua mức đánh giá 9 thì nó sẽ được xếp loại 9+.

Xem thêm: Top 3 món ngon được chế biến từ đuôi tôm hùm đông lạnh

Thang chấm điểm chất lượng thịt bò Kobe

Đối với hệ thống phân loại thịt của Nhật Bản sẽ tổng hợp thành 15 cấp độ lớn từ C1 đến A5. Thang điểm chất lượng thịt bò Nhật bản phải được hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Màu sắc, màu cẩm thạch, độ sáng, độ cứng, kết cấu, màu sắc và chất béo, độ bóng, chất lượng. Mỗi yếu tố trên sẽ được xếp loại từ 1 đến 5 với 5 là điểm số cao nhất.

BMS là từ viết tắt của Beef Marbling Standard hay còn được gọi là tiêu chuẩn mỡ bò. BMS được biết đến là một quy chuẩn đánh giá chất lượng của thịt bò đỏ cho lượng đốm bắp chất béo tạo nên những vân đá cẩm thạch. Theo như luật pháp Nhật Bản thì thịt bò Kobe là từ giống bò lông đen đến từ vùng Hyogo là thủ phủ.

Thang chấm điểm chất lượng thịt bò Kobe theo thang đo BMS 

Thịt bò Kobe đạt chuẩn theo thang điểm đánh giá chất lượng phải đạt:

  • Chứng nhận điểm năng suất với xếp loại A hoặc B
  • Đạt thang điểm từ 4 đến 5 từ Hiệp hội phân loại thịt gia súc Nhật Bản
  • BMS điểm từ 6 hoặc cao hơn trong thang điểm đánh giá vân đá cẩm thạch từ 1 đến 12.

Ý nghĩa đằng sau tên gọi thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe là 2 loại nổi tiếng nhất tại Nhật Bản và trên Thế Giới. Tuy nhiên bạn đã biết ý nghĩa thật sự đằng sau tên gọi thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe chưa?

  • Thịt bò Wagyu: Từ Wa trong tiếng Nhật có ý nghĩa là theo phong cách Nhật Bản, còn từ Gyu trong tiếng Nhật ám chỉ con bò hay gia súc nói chung. Tên Wagyu trong tiếng Nhật sẽ có ý nghĩa là “ Bò theo phong cách Nhật Bản”. Bò Nhật Bản sẽ được chia làm 4 giống bò chính là bò lông nâu, bò lông đen, bò không sừng và bò sừng ngắn.
  • Thịt bò Kobe: Là một thành phố tại Nhật Bản và là thủ phủ của tỉnh Hyogo. Thịt bò Wagyu nếu được chăn nuôi tại Kobe sẽ được đánh giá và sử dụng tên thành phố.

Xem thêm: Top 10 món ăn đắt đỏ và xa xỉ nhất thế giới dành cho giới thượng lưu

Trên đây, Enjoy đã mang đến cho bạn những kiến thức thú vị, bổ ích về hai giống bò nổi tiếng của Nhật Bản là bò Wagyu và bò Kobe, cũng như cách phân biệt, ý nghĩa, đặc điểm và thang điểm đánh giá chất lượng của thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe thượng hạng này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi lựa chọn những miếng thịt bò Wagyu, thịt bò Kobe đạt chất lượng tốt nhất để cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

bình luận trên bài viết “Mách bạn cách phân biệt thịt bò Wagyu và thịt bò Kobe

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin