Ngoại hình bánh trung thu của tất cả các quốc gia trên Thế Giới trông như thế nào?

Vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, chịu ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa nên một số các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á cũng tổ chức ngày lễ Tết trung thu. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia thì sẽ có những sự khác biệt rõ rệt về văn hóa, cách tổ chức hay hình dạng bánh trung thu. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu hình dáng bánh trung thu của các quốc gia trên Thế Giới trông như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Ngoại hình bánh trung thu của tất cả các quốc gia trên Thế Giới

Bánh trung thu Việt Nam

Vào ngày Tết trung thu tại Việt Nam thì chắc chắn không thể nào thiếu được bánh trung thu được. Bánh trung thu Việt Nam có 2 loại chính đó là bánh nướng và bánh dẻo, hình dạng thường là hình tròn hay hình vuông. Bánh thường có các loại nhân truyền thống như nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen,….

Trong ngày Tết đoàn viên, trong mâm cỗ của mọi gia đình Việt Nam đều có mặt 2 loại bánh này, chúng còn được kết hợp thưởng thức cùng với một ấm trà nóng và cùng nhau ngắm trăng tròn. Điểm thu hút của bánh trung thu Việt Nam là chúng thường có hoa văn hình bông sen in nổi trên mặt bánh. Ngoài ra, bánh còn được biến tấu thành nhiều hình dạng độc đáo, lạ mắt khác như hình con vật, hình nhân vật hoạt hình,…

Xem thêm: Thú vị với cách làm bánh trung thu ngàn lớp mới lạ, hấp dẫn

Bánh trung thu Việt Nam có 2 loại chính đó là bánh nướng và bánh dẻo, có hình tròn hoặc hình vuông

Bánh trung thu Trung Quốc

Bánh trung thu Trung Quốc được biết đến như một loại bánh gắn liền với lịch sử Trung Hoa. Vào dịp Tết đoàn viên thì tất cả người dân Trung Quốc đều sum họp, quây quần bên nhau và loại bánh trung thu được sử dụng phổ biến nhất là bánh trung thu hình tròn, bề mặt bánh thường được in những chữ có ngụ ý may mắn, tốt lành.

Bánh trung thu Trung Quốc với lớp bánh làm bằng bột mì, cán mỏng bên trong là nhân thập cẩm, hạt sen, đậu xanh hay trứng muối và bánh được nướng chín vàng đều rất đẹp mắt.

Bánh trung thu Trung Quốc có hình tròn, bề mặt bánh thường được in những chữ có ngụ ý may mắn

Bánh trung thu Nhật Bản

Bánh trung thu Nhật Bản hay còn được biết đến với tên gọi bánh Tsukimi Dango, đây là loại bánh truyền thống có hình tròn, màu trắng, được sử dụng vào ngày Tết trung thu tại đất nước hoa anh đào. Người Nhật Bản thường có thói quen trưng bày bánh theo hình tháp tam giác trên một cái kệ gỗ, bên cạnh còn trang trí thêm một vật có hình dáng con thỏ hay một bình hoa bằng cỏ susuki hoặc một số loại hoa quả, tất cả sẽ được đặt trên kệ gỗ, trên bàn hay bất cứ vị trí nào có thể ngắm được ánh trăng.

Bánh được làm bột gạo đặc trưng của Nhật Bản nên sẽ mang đến những chiếc bánh vừa dẻo vừa dai, sau đó bánh sẽ được nghệ nhân đem đi nướng sơ cho giòn rồi quét mật đường lên khắp mặt bánh, thường ăn kèm với nhân đậu đỏ, đậu xanh và cùng những ấm trà nóng. Mục đích của người Nhật Bản khi trang trí bánh trung thu vào ngày Tết đoàn viên chính là để dâng kính lên thần linh, tổ tiên và cầu mong mùa lúa sắp đến được bội thu. Người Nhật Bản còn quan niệm rằng bánh Dango sau khi cúng tổ tiên xong thì để bên ngoài hiên nếu trẻ con tự ý đến lấy ăn sẽ là một điều rất may mắn.

Xem thêm: Cách làm bánh trung thu bằng nồi cơm điện siêu đơn giản tại nhà

Bánh trung thu Nhật Bản  có hình tròn, màu trắng

Bánh trung thu Hàn Quốc

Bánh trung thu Hàn Quốc hay còn gọi là bánh Songpyeon, bánh thường được các nghệ nhân làm bánh nặn theo hình trăng lưỡi liềm với ý nghĩa “ Trăng khuyết rồi lại trăng tròn”. Vỏ bánh của những chiếc bánh trung thu này có nhiều màu sắc khác nhau như màu đỏ của dâu, màu xanh của lá ngải cứu hay màu trắng của bột nếp,..

Phần nhân đậu được cho vào giữa vỏ bánh rồi được nặn thành các hình dáng như hình bán nguyệt, hình chiếc lá, quả bí đỏ,.. Sau cùng bánh sẽ được đem hấp chín cùng với lớp lá thông bên dưới từ đó đem đến những chiếc bánh trung thu có lớp vỏ mềm dẻo, dai có vị ngọt thanh nhẹ nhàng và đặc biệt mang mùi vị đặc trưng của lá thông tươi.

Xem thêm: Mách bạn cách làm bánh trung thu hoa anh đào vạn người mê

Bánh trung thu Hàn Quốc hình trăng lưỡi liềm với ý nghĩa “ Trăng khuyết rồi lại trăng tròn”

Bánh trung thu Singapore

Tục lệ đón Tết trung thu tại Singapore chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc nhưng bánh trung thu tại đất nước Singapore lại rất khác biệt và có nhiều sự thay đổi lớn. Bánh dẻo nhân sầu riêng là loại bánh được người dân Singapore rất yêu thích và được xem loại bánh trung thu mang đậm bản sắc dân tộc.

Người dân Singapore đã biến tấu cho món bánh trung thu của đất nước này từ món bánh da tuyết của Trung Quốc. Bánh trung thu Singapore mang nhiều màu sắc đẹp mắt, thường thì vỏ bánh sẽ có màu cùng với nhân bánh ví dụ như bánh màu xanh thì có nhân matcha, bánh màu vàng thì nhân sầu riêng, bánh màu hồng thì nhân khoai môn,… Bánh trung thu Singapore có lớp vỏ dẻo mềm mịn nàng cùng hương vị ngọt thanh, ít dầu mỡ nên rất tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Bật mí cách làm bánh trung thu than tre siêu độc đáo, thơm ngon tại nhà

Bánh trung thu Singapore có hình tròn nhưng được biến tấu thành nhiều màu sắc, kiểu dáng

Bánh trung thu Philippines

Bánh trung thu Philippines còn được biết đến với tên gọi bánh Hopia. Khác với bánh trung thu của tất cả các nước khác thì bánh Hopia lại rất đơn giản, không cầu kì, không hoa văn, màu sắc đơn giản. Tuy bánh có kiểu dáng không cầu kì nhưng lại mang đến hương vị hấp dẫn không kém các loại bánh khác nhờ lớp vỏ bánh giòn xếp lớp, phần nhân bên trong phong phú từ đậu xanh, thịt heo, khoai lang tím,.. Bánh trung thu mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho người dân Philippines, bánh thể hiện niềm khát vọng hạnh phúc đoàn viên cùng gia đình, người thân.

Xem thêm: Mách bạn cách làm bánh trung thu trứng chảy siêu hấp dẫn

Bánh Hopia có kiểu dáng rất đơn giản, không cầu kì, không hoa văn, màu sắc đơn giản

Bánh trung thu Malaysia

Tương tự như bánh trung thu Singapore thì người dân Malaysia ưu tiên đặt sự sáng tạo lên hàng đầu. Ngoài những chiếc bánh trung thu truyền thống thì họ còn biến tấu bánh mang nhiều hình dạng khác nhau như hình bông hoa, vỏ sò, ngôi sao,.. và đặc biệt là bánh mang rất nhiều màu sắc đẹp mắt.

Malaysia còn rất nổi tiếng với món bánh trung thu lạnh hay còn gọi là bánh trung thu tuyết với phần nhân và vỏ lạnh mang đến cho người tiêu dùng cảm giác hoàn toàn mới lạ khi thưởng thức bánh.

Bánh trung thu Malaysia mang nhiều hình dạng khác nhau như hình bông hoa, vỏ sò, ngôi sao

Xem thêm: Cách làm bánh trung thu nhân xôi xéo ăn lạ miệng tại nhà

Hy vọng qua bài viết này Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức thú vị và bổ ích về hình dáng bánh trung thu của các nước trên Thế Giới. Các nước Châu Á đa phần đều có món bánh trung thu truyền thống vào ngày Tết đoàn viên, mỗi loại bánh sẽ mang những hình dáng, đặc trưng, nền ẩm thực, nét văn hóa đặc trưng của mỗi nước. Chúc bạn sẽ có một mùa Tết trung thu thật hạnh phúc, ý nghĩa và ấm áp bên người thân, bạn bè trong ngày Tết đoàn viên năm nay nhé!

bình luận trên bài viết “Ngoại hình bánh trung thu của tất cả các quốc gia trên Thế Giới trông như thế nào?

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin