Văn hóa tặng quà Tết trong phong tục của người Việt

Tết Nguyên đán trong quan niệm của người Việt là cái Tết lớn nhất mà chúng ta không thể nào bỏ qua được. Người ta bôn ba, kiếm tiền khắp mọi nơi cũng chỉ là để mong có một cái Tết thật đầy đủ và sung túc. Trong dịp đặc biệt này, chúng ta thể hiện tình cảm của mình thông qua những món quà ý nghĩa. Và điều này đã được nâng tầm lên thành văn hóa tặng quà Tết trong phong tục của người Việt.

Văn hóa tặng quà Tết – nét đẹp truyền thống của người Việt

Ý nghĩa của văn hóa tặng quà Tết

Sau một năm làm ăn, ai ai trong chúng ta cũng mong muốn được trở về quây quần và sum họp bên những người thân yêu. Cái háo hức của mỗi dịp Tết đó chính là sự chuẩn bị để đón chào một năm mới thực sự thịnh vượng và an khang. 

Và với mong muốn đó, người Việt lựa chọn những món quà có ý nghĩa để dành tặng cho những người xung quanh. Đây cũng là cách gửi gắm tình cảm vô cùng tế nhị tạo nên một nét đẹp văn hóa tặng quà Tết. 

Việc tặng quà Tết chính là thể hiện cách ứng xử và đạo lý làm người của người Việt. Và để đáp ứng cho nhu cầu đó, các sản phẩm quà tặng tết trang nhã, đẹp mắt đã được ra đời. Mỗi một nhóm đối tượng lại có những sự lựa chọn khác nhau để khách hàng lựa chọn. Hầu hết được làm với màu sắc tươi tắn giúp mang đến may mắn, vui vẻ và cầu mong bình an đến với người nhận. 

Xem thêm: Bạn Có Biết Tặng Quà Tết Vào Thời Điểm Nào Phù Hợp?

Có rất nhiều sự lựa chọn cho một món quà Tết ý nghĩa

Nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ

Tùy theo quan điểm của mỗi người sẽ lại chọn được cho mình những món quà ý nghĩa khác nhau. Nhưng bạn đừng quá đặt nặng vấn đề là quà phải giá trị thì mới thể hiện được tình cảm của mình với người nhận. Của cho không bằng cách cho và đồ đắt tiền còn không có ý nghĩa bằng những món đồ có giá trị. 

Điều quan trọng nhất trong văn hóa tặng quà Tết phải là sự thành tâm thành ý mà bạn muốn trao gửi cho người nhận. Chứ không phải lợi dụng điều này để đút lót, biếu xén, nịnh bợ một ai đó giúp mang lại lợi ích cho mình.

Đây là nét đẹp cần phải được giữ gìn và phát huy. Bởi khi cuộc sống kéo chúng ta đi, vật chất dần lấn át tình cảm thì mỗi khi Tết đến, chúng ta lại có dịp để nhìn nhận lại mọi thứ và trao tặng tình cảm của mình với những người xung quanh. Xuân 2021 này sẽ thực sự ý nghĩa biết bao khi bạn gửi tặng đến mọi người những món quà kèm với lời chúc tri ân và cũng nhận lại điều đó.

Xem thêm: Những Điều Bạn Cần Lưu Ý Khi Lựa Chọn Quà Tặng Khách Hàng Dịp Tết Quý Mão 2023

Những món quà Tết ý nghĩa

Ở mỗi một thời điểm khác nhau chúng ta sẽ lại có thể lựa chọn được những món quà tinh tế khác nhau. Hãy cùng xem những món quà ý nghĩa mà bạn có thể lựa chọn để tặng bạn bè, người thân, đồng nghiệp, sếp trong dịp Tết là gì.

Quà Tết truyền thống

Một vài món quà Tết mang nét đặc trưng truyền thống của người Việt dành cho bạn.

Cây cảnh ngày Tết

Trong phong tục của người Việt, Tết không thể thiếu được những cành đào, cành mai, cây quất… Đây không chỉ là những loại cây báo hiệu mùa xuân đến mà còn mang đến tài lộc cho gia đình đồng thời xua đuổi những điều xui xẻo.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những sản phẩm này để làm quà tặng Tết trong năm 2021. Nhưng đừng nghĩ rằng tặng cây thì phải là cây thật. Bạn hoàn toàn có thể chọn các loại cây bonsai chế tác trang trí để bàn để thay thế. Chúng còn được làm kết hợp với ống bút, đồng hồ cô cùng tinh tế.

Rượu vang

Trước đây, người Việt đựng rượu trong bầu. Sau này bầu rượu đã được đổi mới với nhiều hình thức khác nhau như bình rượu và các chai rượu sang trọng hơn. Rượu được xem như một vật quý của người Việt. Rượu ngon là phải có bạn hiền. Không phải ai cũng được mời rượu. Và tặng rượu chính là cách để bạn thể hiện sự trân trọng với người nhận. 

Tặng rượu cũng là cách nhiều người lựa chọn

Tranh treo tường

Tranh treo tường hay xin chữ ngày Tết là một phong tục từ rất lâu của người Việt. Nhưng thay vì mua tranh dân gian như trước kia, bạn hoàn toàn có thể chọn các loại tranh khắc gỗ, sơn son thếp vàng, trang thuê để thay thế.

Chúng vẫn đa dạng các loại như: tranh phong thủy, câu đối, chữ Hán Việt, tranh 12 con giáp. Mỗi một loại tranh sẽ mang ý nghĩa tượng trưng khác nhau tùy vào mong muốn mà bạn có thể lựa chọn.

Xem thêm: Bật Mí Những Món Quà Tết Ngoại Nhập Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Quà Tết hiện đại

Nếu không có thời gian để lựa chọn những món quà tinh tế phía trên thì sao bạn không gửi gắm sự tin tưởng vào những hộp quà Tết hay giỏ quà Tết hiện đại. Các sản phẩm này thực tế vẫn là các loại bánh mứt, trà rượu trước đây nhưng được trang trí tinh tế hơn và đa dạng hơn rất nhiều.

Lý do mà quà Tết hiện đại được nhiều người lựa chọn là bởi chúng đa dạng các sản phẩm phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó hộp quà được làm với màu sắc tươi sáng, khi bày lên bàn thờ hay đặt ở bất cứ đầu trong nhà cũng sẽ mang đến may mắn. 

Đặc biệt là chúng vô cùng tiện lợi. Chỉ cần bạn đặt hàng theo yêu cầu là đúng ngày đó sẽ có. Giá cả cũng phải chăng, nhiều mức khác nhau để khách hàng lựa chọn. 

Giỏ quà Tết ngày càng đẹp và tinh tế

Phải là nét đẹp văn hóa thì mới được duy trì cho đến ngày hôm nay. Văn hóa tặng quà Tết chính là một sự chứng minh cho điều đó. Đã đến lúc chuẩn bị những món quà Tết thật ý nghĩa để cầu mong cho một năm mới thực sự tốt đẹp hơn rồi.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

 

bình luận trên bài viết “Văn hóa tặng quà Tết trong phong tục của người Việt

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin