Dạo quanh khám phá những điểm đặc trưng tết Tây Nam Bộ

Năm hết tết đến là thời điểm mỗi người Việt Nam tất bật chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc cũ, sắm sửa,...hy vọng đón năm mới tràn đầy hạnh phúc. Tết là chung nhưng mỗi vùng miền trên dải đất chữ S lại có cách ăn tết đặc trưng với những phong tục khác nhau. Hãy cùng Enjoy dạo quanh khám phá những điểm đặc trưng tết Tây Nam Bộ trong bài viết này nhé!

Nét đặc trưng chợ Tết trên sông

Cuộc sống của người dân miền Tây gắn liền với sông nước, do đó chợ Tết trên sông là một phong tục và nét đặc trưng rất riêng của những con người nơi đây. Cũng giống như chợ Tết trên bờ, người miền Tây cũng họp chợ từ rất sớm, tuy nhiên nó được tổ chức trên các con sông. Chúng ta có thể thấy được hình ảnh những chiếc xuồng ghe nối đuôi nhau người mua kẻ bán tấp nập. 

Chợ Tết trên sông bán rất nhiều mặt hàng như trái cây, hoa quả, bánh kẹo ngày Tết. Một bầu không khí Tết của miền Tây với tiếng rao của người bán xen lẫn với tiếng trả giá của người mua hàng tạo nên sự tấp nập, nhộn nhịp, rất thú vị.

Đặc trưng của chợ tết Tây Nam Bộ là chợ trên sông

Chơi hoa ngày tết ở miền Tây Nam Bộ

Ở bất cứ vùng miền nào cũng đều có thú vui chơi hoa vào ngày Tết. Nếu người miền Bắc lấy hoa đào là biểu tượng cho ngày Tết thì hoa mai lại là nét đặc trưng của Tết nguyên đán ở Nam Bộ. Vào những ngày này, chúng ta không khó để bắt gặp những chậu mai lớn, nhỏ được người bán đem trưng bày trên các con đường. Những gốc mai với mức giá hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng thu hút những ánh nhìn của người mua hàng.

Bên cạnh hoa mai, các loại cúc đủ màu sắc, hoa vạn thọ, hoa hướng dương,....cũng được nhiều gia đình lựa chọn để trang hoàng nhà cửa với ước muốn may mắn trong năm mới.

vXem thêm: Món quà Tết 2023 ý nghĩa, thiết thực nhất dành cho nhân viên

Chợ hoa ngày tết ở Miền Tây Nam Bộ

Mâm ngũ quả của người dân miền Tây Nam Bộ có gì đặc trưng?

Đối với tết cổ truyền ở miền Tây Nam Bộ, mâm ngũ quả sẽ không xuất hiện chuối, vì theo quan niệm của người miền Tây, loại quả này có âm giống từ "chúi", nó thể hiện sự nguy khó. Ngoài ra, cam cũng không được bày lên mâm ngũ quả vào ngày Tết, vì chúng ta thường có câu "quýt làm cam chịu".

Người dân nơi đây thường chọn các loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, sung; bởi chúng tượng trưng cho quan niệm "Cầu vừa (dừa) đủ xung". Trong trường hợp không tìm được sung, họ sẽ sử dụng xoài vì "Cầu vừa đủ sài (soài)" hoặc thơm. 

Những năm gần đây, mâm ngũ quả của người dân miền Tây sông nước trở nên phong phú hơn khi được trưng thêm cặp dưa hấu đỏ hoặc vàng, được trang trí thêm hình các con linh vật như Rồng, Phượng,...hoặc các chữ Phúc, Lộc, Thọ, Như Ý, Cát Tường,.....Dưới đôi bàn tay khéo léo của người bán, quả dưa hấu trở nên đẹp và ý nghĩa hơn rất nhiều.

Mâm ngũ quả đặc biệt trong dịp lễ tết

Người miền Tây Nam Bộ sửa soạn mâm cỗ ngày tết

Vào ngày Tết, thời tiết ở miền Tây Nam Bộ khá là nắng nóng, do vậy mâm cỗ thường có nhiều món ăn nguội như bánh tét, bánh tráng, thịt kho tàu,.....với từng đặc trưng quan niệm của mỗi món ăn. 

  • Một món ăn không thể thiếu đó chính là bánh Tét, nó tượng trưng cho sự ấm no từ đời này sang đời khác. Bên cạnh đó, bánh Tét cũng vô cùng đa dạng bởi những nguyên liệu trong nó có thể kể đến như như bánh tét mặn, bánh tét lá cẩm, bánh tét mật cật,....
  • Món thịt kho tàu với thịt ba rọi thái to, thái khoảng tầm bốn phân được nấu chung với một trái dừa xiêm cho thịt kho lạt đi và ăn được nhiều.
  • Món thịt kho hột vịt: thịt được hầm nhừ với vài vị thuốc Bắc, có thể thêm vào hột vịt luộc.
  • Món khổ qua (mướp đắng) nhồi thịt heo cũng là món ăn phổ biến bởi nó thể hiện hy vọng của con người là vào năm mới cái khổ ở trong năm cũ sẽ qua đi. 
  • Vào các ngày mùng hai, mùng ba còn có các món khác như gà, bò, cá, mực,...hoặc bánh tráng được làm món ăn chơi hoặc tráng miệng.

Mâm cỗ ngày tết khá đầy đủ của Miền Tây Nam Bộ

Xem thêm: Gợi ý những món quà Tết 2023 ý nghĩa dành tặng đồng nghiệp

Các tập tục, lễ nghi đặc trưng tết Tây Nam Bộ

Đặc trưng tết Tây Nam Bộ cũng được thể hiện trong các nghi lễ, tập tục ở nơi đây:

  • Các gia đình thường tổ chức đi tảo mộ vào ngày giáp tết để tỏ lòng "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ những người đã khuất.
  • Trong quan niệm của người Việt, ông Táo là vị thần giữ lửa trong nhà bếp, mỗi năm Ông sẽ trình với Ngọc Hoàng những điều mà gia chủ đã làm trong năm qua. Đó cũng chính là lý do chiều 23 tháng Chạp, người dân vùng đất này sẽ làm một mâm cỗ để đưa ông Táo về trời sau khi chuẩn bị xong bữa cơm chiều.
  • Vào ngày 30 tết, tất cả các gia đình làm một mâm cơm cúng tổ tiên, đây được gọi là lễ "rước ông bà" và thường quy tụ đầy đủ mọi người thân trong gia đình. Và đến ngày mùng 3 tháng Giêng sẽ có lễ "rước ông bà".
  • Trước giao thừa, làm lễ cúng gia tiên để mời hương linh ông bà và những người đã khuất cùng về vui Tết với con cháu. Lễ cúng gia tiên thường có hoa quả phẩm, quả dừa, bánh phồng, bánh tráng con gà trống luộc.
  • Trong quan niệm người Nam Bộ, mỗi năm sẽ có một ông Hành Khiến trông coi việc nhân gian, hết năm sẽ có một ông thần khác. Do đó, mọi người cúng tế, đốt pháo là để tiễn đưa thần cũ đón thần mới.
  • Vào 3 ngày đầu năm, mọi người thường dành thời gian đi lễ chùa cầu an, vui chơi, ăn uống, thăm viếng, cùng chúc những điều mới mẻ, tốt lành và trao lì xì.
  • Đặc biệt, vào những ngày đầu năm mới, mọi người chỉ nói ra những lời hay, ý đẹp, tay bắt mặt mừng, bỏ qua những xích mích, chuyện không vui trong năm cũ.

Các nghi lễ đặc trưng trong ngày tết của Miền Tây Nam Bộ

Như vậy, Enjoy đã giúp bạn dạo quanh khám phá những điểm đặc trưng tết Tây Nam Bộ. Mặc dù những phong tục cổ truyền của người dân vùng sông nước vào dịp Tết cũng dần được đơn giản hóa, nhưng một điều chắc chắn là những nét đặc trưng vẫn được giữ lại và trở thành nét đặc trưng của người dân vùng Tây Nam Bộ.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990
Giỏ Quà Tết Thịnh Vượng 3220

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

bình luận trên bài viết “Dạo quanh khám phá những điểm đặc trưng tết Tây Nam Bộ

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin