Hé lộ ý nghĩa các loại tranh treo ngày Tết

Tục treo tranh ngày Tết từ lâu đã trở thành một nét văn hóa quen thuộc của người Việt. Một bức tranh treo đầu năm góp phần giúp nhà cửa trang hoàng, lộng lẫy, đẹp đẽ hơn. Tùy vào từng mục đích riêng mà người ta sẽ chọn những bức vẽ có hình ảnh và màu sắc khác nhau. Có người treo tranh vì muốn đem lại không gian năm mới gặp nhiều thuận lợi may mắn, có người treo tranh với ý nghĩa trừ tà ma và quỷ dữ. Enjoy sẽ “bật mí” cho bạn những ý nghĩa ẩn sâu sau các bức tranh phổ biến treo ngày Tết, để bạn lưu ý khi lựa chọn tranh tặng người thân, bạn bè nhé.

Tranh hoa đào

Nếu như hoa mai là biểu tượng của mùa Xuân ở miền Nam, thì người miền Bắc lại không lạ lẫm gì với hoa đào. Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành. Những người rành phong thủy cho rằng cây hoa đào có thể trị được tà ma, quỷ dữ. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự tươi mới, sinh sôi nảy nở mỗi dịp đầu xuân Tết về.

Tranh hoa đào
Tranh hoa đào biểu tượng của sự tươi mới, sinh sôi nảy nở

Một bức tranh hoa đào treo trên tường ngày Tết không những giúp căn phòng tươi sáng hơn mà còn có ý nghĩa mang đến sự ấm cúng, gieo vào lòng người cũng như khách khứa đến chơi sự hân hoan. Người treo tranh hoa đào gieo niềm tin yêu và hy vọng cho năm mới sự như ý, cầu may mắn.

Xem thêm: Gợi Ý Cách Chọn Màu Sắc Túi Quà Tết Mang Lại May Mắn, Tài Lộc

Tranh hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn nổi tiếng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Tây Tạng. Nói về hoa mẫu đơn, người ta lại nhớ tới hai câu thơ rất hay của Lý Chính Phong “Thiên hương dạ nhiễm y/ Quốc sắc triêu hàm tửu” (Quốc sắc ban mai say ý rượu, Thiên hương vương ảo mãi đêm khuya), sau này, câu nói “quốc sắc thiên hương” ra đời cũng vì lẽ đó. "Quốc sắc thiên hương" tức sắc nước hương trời, là sắc đẹp nhất nước, hương thơm chỉ có trên thiên đường; ý nói sắc đẹp hiếm có về thể chất lẫn tinh thần.

Tranh hoa mẫu đơn
Tranh hoa mẫu đơn cho ngôi nhà bạn trở nên tươi mát và tràn đầy sinh lực

Khi làm tranh hoa mẫu đơn nghệ nhân khéo léo thêu dòng chữ “hoa khai phú quý”. Ngày Tết treo một bức tranh hoa mẫu đơn, không khí trong nhà chúng ta sẽ trở nên tươi mát, tràn đầy sinh lực sống, phú quý tài lộc đầy nhà.

Tranh cửu ngư đồ (Cửu ngư quần hội)

Bức tranh vẽ chín con cá chép đang quây quần bên những bông hoa sen, nên thường được gọi đơn giản là tranh “Cá chép và hoa sen”. Từ thời xa xưa, cá chép được nhiều phật tử coi trọng, họ không bao giờ sát sinh cá chép. Cá chép biểu tượng cho hình ảnh, sự kiên trì, bền chí, thiêng liêng, công danh thăng tiến. Trong kinh doanh cá chép đại diện cho Thủy Khí, tức là nguồn lực dồi dào, những người làm ăn rất thích treo tranh này. Còn hoa sen biểu tượng của sức sống dồi dào, sinh lực mạnh mẽ.

Tranh cửu ngư đồ
Tranh cửu ngư đồ với lời chúc dư giả lâu dài, mãi mãi sung túc.

Ngoài ra con số 9, trong tiếng Hán là “Cửu”, có nghĩa là trường tồn. Ngư đồng âm với “Yu” là dư giả. Hoa sen là Liên hoa, đồng âm với “Liên” là liên tục, không gián đoạn. Lợi dụng sự đồng âm đó, người ta treo bức tranh này có ý gửi gắm lời chúc dư giả lâu dài, mãi mãi sung túc.

Xem thêm: Những Món Quà Tết Cho Khách Hàng Không Bao Giờ “Lỗi Mốt”

Tranh tùng bách

Cây tùng, bách được xem là loại cây đứng đầu các loại cây, có sức chịu đựng dẻo dai, mặc cho thiên nhiên khắc nghiệt thế nào thì vẫn tiếp tục sống và phát triển. Nhắc đến tùng bách, người ta luôn nghĩ tới sự trường tồn, mạnh mẽ.

Tranh tùng bách
Tranh tùng bách đại diện cho sự trường tồn, mạnh mẽ

Vì thế dân gian thường tặng trang tùng, bách làm quà Tết cho những bậc bề trên để tỏ lòng thành kính “Phúc như Đông hải trường lưu thủy, Thọ tỷ Nam sơn bất lão tùng”. Ngoài ý nghĩa trường tồn, mạnh mẽ, bức tranh tùng, bách còn có ý nghĩa như xua đuổi quỷ dữ, tà ma, tượng trưng cho hôn nhân hạnh phúc.

Tranh hoa sen

Hoa sen vốn dĩ thể hiện cho tấm lòng trong sạch và trung thực, mang ý nghĩa hạnh phúc và tốt đẹp.

Tranh hoa sen
Tranh hoa sen đại diện cho tài lộc, hạnh phúc, ấm áp, liên tục mãi mãi

Xem thêm: 4 Phong Tục Truyền Thống Ngày Tết Việt Nam

Một bức tranh hoa sen treo trên tường, gia chủ muốn bản thân, gia đình, con cái họ cũng sẽ được tinh khiết như chúng. Hoa sen còn đại diện cho tài lộc, hạnh phúc, ấm áp, liên tục mãi mãi.

Mỗi bức tranh đều chứa đựng một ý nghĩa tốt lành để bạn mua về treo lên tường nhà hay làm quà tặng thân hữu. Enjoy tin rằng, bức tranh bạn chọn, xuất phát từ tấm lòng chân thành và sự tìm hiểu kỹ càng sẽ mang đến sự may mắn và tài lộc cho gia đình và người được tặng.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

 

Thanh Hoa

bình luận trên bài viết “Hé lộ ý nghĩa các loại tranh treo ngày Tết

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin