Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu ngon chuẩn hương vị Pháp

Bánh mì hoa cúc hay còn được biết đến với tên gọi là bánh Harrys Brioche Bread, đây được xem là món bánh truyền thống của nước Pháp và đặc biệt món bánh mì hoa cúc đang ngày càng được người dân Việt Nam yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, hấp dẫn cùng vẻ ngoài bắt mắt. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu cách làm bánh mì hoa cúc đơn giản tại nhà siêu ngon chuẩn hương vị Pháp qua bài viết dưới đây nhé!

Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu ngon chuẩn hương vị Pháp

Bánh mì hoa cúc xuất phát từ đâu?

Bánh Harrys Brioche Bread có nguồn gốc từ nước Pháp, đây là loại bánh truyền thống nổi tiếng của người dân Pháp. Tại Việt Nam thì món bánh mì này được người dân Việt đặt cho một tên gọi thân thương là bánh mì hoa cúc vì sau khi nướng xong các vắt bánh mì sẽ nở bung những thớ vàng ươm rất giống bông hoa cúc.

Món bánh mì hoa cúc nổi tiếng tại Việt Nam nhờ thương hiệu Harrys Brioche Tressée đã lấy cảm hứng từ Brioche – loại bánh mì chứa hàm lượng bơ cao để giúp cho bánh thơm, mềm, xốp, ngoài những đặc điểm này thì hương vị cùng cấu trúc của bánh đều khác nhau. Bánh Harrys Brioche Bread truyền thống chứa nhiều bơ và men bánh mì, chúng rất mềm, xốp nhưng lại không có thớ bánh dai. Còn bánh mì hoa cúc ngoài hương thơm của bơ thì chúng còn có thêm mùi tinh hoa cam và các hương liệu khác, bánh cũng có cấu trúc mềm, xốp, thớ bánh dai.

Bánh Harrys Brioche Bread có một vấn đề lớn là chúng có tỷ lệ bơ khá cao nên quá trình làm bánh từ nhồi bột, ủ bột, tạo hình,… đều phải rất cẩn thận vì nếu làm sai cách sẽ khiến bơ không chảy ra, bánh không xốp, mềm. Nên khi bánh Harrys Brioche Bread về Việt Nam thì công thức làm bánh đã được biến tấu sao cho dễ làm hơn, phù hợp hơn với nhu cầu làm bánh nhanh chóng, đơn giản của người Việt.

Xem thêm: Bật Mí Mẹo Bảo Quản Bánh Mì Giòn Lâu Đến Cả Tháng Mà Không Sợ Hư Hỏng

Bánh mì hoa cúc hay còn gọi là bánh Harrys Brioche Bread là loại bánh nổi tiếng của nước Pháp

Công thức làm bánh mì hoa cúc ngon chuẩn vị

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 320gr bột làm bánh mì
  • 30gr bột bánh bông lan
  • 7gr men nở
  • 4 quả trứng gà
  • 2 muỗng canh sữa tươi
  • 15gr sữa bột
  • 100ml kem tươi
  • 100gr hạnh nhân lát
  • 100gr bơ lạt
  • 1 muỗng canh nước cam
  • 70gr đường
  • 50gr nước ấm
  • 3gr muối
  • Dụng cụ: Máy đánh trứng, lò nướng, khuôn, màng bọc thực phẩm

Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc tại nhà

Xem thêm: Mách Bạn Cách Làm Bánh Từ Hạt Dinh Dưỡng Siêu Ngon, Dễ Làm Tại Nhà

Hướng dẫn cách làm bánh mì hoa cúc

Sau đây là cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị một cái âu lớn cho vào đó bơ, kem tươi, sữa tươi, đường rồi đun cách thủy, nhớ khuấy đều tay để đường và bơ tan chảy hoàn toàn. Khi tất cả nguyên liệu đã hòa quyện vào nhau thì bắt bếp, để hỗn hợp nguội trong khoảng nhiệt độ 30 – 35 độ C.
  • Bước 2: Đập 2 quả trứng gà vào bát, đánh tan nhẹ nhàng. Không đánh bông trứng lên.
  • Bước 3: Sau khi hỗn hợp bơ sữa đã nguội thì bạn cần khoảng 75gr trứng trong số trứng đã đánh ở bước 2 rồi cho vào âu, thêm vào 2gr muối, vani rồi trộn đều tay. Phần trứng còn thừa lại sẽ sử dụng để quét lên mặt bánh.
  • Bước 4: Cho tiếp 130gr bột vào âu rồi trộn đều tay cho đến khi nào các nguyên liệu hòa quyện vào nhau thì cho tiếp thêm 130gr bột nữa vào trộn tiếp.
  • Bước 5: Dùng một cái khăn ẩm đậy kín mặt âu trong khoảng 10-15 phút để ngấm bột rồi trộn tiếp. Nếu sau khi hết 15 phút mà bạn thấy bột vẫn còn ướt thì cho thêm bột đến khi hết bột hoặc đến khi nào bột chỉ còn hơi ướt, dính tay, bột không quá dính vào âu là được.
  • Bước 6: Dùng tay nhồi bột khoảng 10 – 15 phút cho đến khi nào bột mịn, dẻo, có độ đàn hồi tốt là được. Không cần nhồi bột quá lâu tới khi bột xé màng mỏng thì quá trình ủ 3 lần và tạo hình thắt bím sẽ giúp cho bột dai hơn.
  • Bước 7: Sau khi đã nhồi xong thì bạn cho bột vào âu đã quét một lớp dầu ăn mỏng, nhớ lật đều bột để khắp bề mặt bột được bao bởi dầu ăn việc này giúp bột không bị khô khi ủ. Dùng khăn ẩm đậy kín mặt âu lại, đem ủ ở nhiệt độ phòng cho đến khi nào thấy bột nở ra gấp đôi, thời gian ủ bột có thể từ khoảng 60 – 90 phút tùy vào nhiệt độ phòng.
  • Bước 8: Khi bột đã nở gấp đôi thì dùng tay ép cho hơi khí trong bột thoát ra ngoài, nhào bột nhẹ nhàng thêm khoảng 1-2 phút rồi tạo hình bột thành khối cho tiếp vào âu, đậy kín khăn và ủ lần 2 trong nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi. Nếu bạn có nhiều thời gian thì tốt nhất hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bột, đem ủ trong tủ lạnh từ 2 – 2.5 giờ đến khi bột nở gấp đôi, ủ trong tủ lạnh sẽ giúp bột dễ tạo hình hơn, khi bánh nướng xong cũng sẽ ngon hơn, thớ dai hơn.
  • Bước 9: Sau khi đã ủ xong lần 2 thì bạn tiếp tục dùng tay ép cho khí thoát ra khỏi bột rồi nhào lại thêm 1 phút. Dùng cân để cân đều bột và chia thành 3 sợi có chiều dài khoảng 28 – 30cm. Đến bước tạo hình hoa cúc thì bạn cùng 3 sợi bột tết thành bím như bím tóc rồi đặt vào khuôn nướng bánh. Đậy khăn ẩm, đem ủ trong nhiệt độ phòng đến khi thấy bột nở được 80% là được. Nhớ là hãy quét vào khuôn một lớp bơ hoặc dầu ăn trước khi cho bột vào nhé!

Hướng dẫn cách làm bánh mì hoa cúc

  • Bước 10: Lò nướng bạn cần làm nóng trước 5 phút ở nhiệt độ 200 độ C, nhớ bật chế độ 2 lửa. Phần trứng thừa bạn đem hòa tan cùng 1 thìa nước, lọc qua rây rồi quét đều lên khắp mặt bánh, sau đó xếp từng lát hạnh nhân lên trên. Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 175 độ C nướng trong vòng 25 – 28 phút. Không nên nướng bánh quá lâu sẽ khiến bánh bị khô. Sau khi bánh đã chín thì bạn lấy ra khỏi khuôn, để nguội là có thể thưởng thức.

Xem thêm: Bật Mí Cách Làm Bánh Mì Thơm Ngon, Hấp Dẫn Tại Nhà Bằng Lò Nướng

Yêu cầu thành phẩm bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc khi làm tại nhà yêu cầu thành phẩm đạt chất lượng thì vỏ bánh phải có màu vàng sậm bắt mắt, mùi thơm đặc trưng của bơ, bột và trứng. Vỏ bánh thì phải có vị giòn nhẹ, phần nhân bánh bên trong phải có từng sớ thịt tươi xốp, không bị khô cứng. Bánh phải chín đều từ trong ra ngoài, khi thưởng thức không bị chai, bị khô là bạn đã thành công làm nên món bánh mì hoa cúc rồi.

Hướng dẫn cách bảo quản bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc sau khi nướng xong là bạn đã có thể thưởng thức ngay hoặc nếu bạn không sử dụng liền thì hãy dùng túi nilon kín, bỏ bánh mì vào bên trong là có thể bảo quản từ 2 – 3 ngày. Nếu bạn muốn sử dụng lâu hơn thì cho bánh mì vào ngăn đá, khi ăn thì đem ra rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, cách này sẽ giúp bạn có thể sử dụng bánh mì hoa cúc trong vòng 2 tháng.

Bảo quản bánh mì hoa cúc trong tủ lạnh sẽ giúp bánh có thể sử dụng lâu

Những lưu ý khi làm bánh mì hoa cúc

Khi làm bánh mì hoa cúc tại nhà bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Phần bơ dùng để trộn cùng bột bạn cần làm mềm chúng ở nhiệt độ phòng sẽ giúp cho bánh mì hoa cúc giữ được hương thơm tự nhiên, tơi xốp hơn.
  • Trứng gà cần đánh bông nhẹ trước khi cho vào bột để giúp cho sớ bánh mì ngon hơn, dai hơn, xốp hơn.
  • Không nên dùng sữa thay nước vì nước sẽ góp phần tạo nên độ dai, mềm cho phần ruột bánh mì.
  • Sử dụng men bánh mì ngọt để làm bánh mì hoa cúc sẽ giúp bánh mì dậy mùi sữa hơn. Nếu bạn dùng men bánh mì lạt khi thành phẩm bánh sẽ thoang thoảng mùi men rượu.
  • Giai đoạn ủ chậm là vô cùng quan trọng, việc ủ chậm trong tủ lạnh từ 5 tiếng đến qua đêm sẽ giúp cho bánh mì mềm hơn, thơm hơn.
  • Khi nhồi bột không nên nhồi quá lâu sẽ khiến bột dai, khó tạo hình. Muốn bột dễ tạo hình thì nên cho bột vào tủ lạnh ủ, khi tạo hình thắt bím bánh mì sẽ không bị tách bơ.

Trên đây, Enjoy đã hướng dẫn bạn cách làm bánh mì hoa cúc siêu đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể thực hiện thành công món bánh mì hoa cúc để dùng làm món chính ăn sáng hoặc chiêu đãi gia đình, bạn bè nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

 

bình luận trên bài viết “Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu ngon chuẩn hương vị Pháp

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin