Mâm cỗ tết trung thu truyền thống gồm những gì?

Tết trung thu hay còn được biết đến là ngày Tết đoàn viên, đây được biết đến là ngày Tết truyền thống của người dân Việt Nam vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hằng năm. Vào ngày này tất cả các thành viên trong gia đình sẽ đoàn tụ, quây quần bên nhau cùng ăn bánh, uống trà và ngắm trăng tròn. Tuy nhiên, việc quan trong nhất ngày Tết trung thu chính là bày biện mâm cỗ để thờ kính ông bà, tổ tiên,… Hãy cùng Enjoy tìm hiểu mâm cỗ ngày Tết trung thu truyền thống gồm những gì qua bài viết dưới đây nhé!

Mâm cỗ tết trung thu truyền thống gồm những gì?

Những món đồ cần có trong mâm cỗ Tết trung thu truyền thống

Bánh trung thu

Vào ngày Tết trung thu thì loại bánh quan trọng, cần thiết và không thể nào thiếu vắng trong mâm cỗ của mọi nhà chính là bánh trung thu. Bánh trung thu truyền thống tại Việt Nam có hai loại phổ biến là bánh dẻo và bánh nướng.

Để mâm cỗ của gia đình mình tươm tất, hoàn chỉnh thì tốt nhất bạn hãy lựa chọn mua bánh trung thu của những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng tại Việt Nam, bánh tại các cửa hàng này sẽ rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế hộp bánh sang trọng cùng rất nhiều loại nhân bánh khác nhau cho bạn tha hồ lựa chọn được những chiếc bánh phù hợp nhất với nhu cầu của gia đình mình.

Bánh trung thu là loại bánh không thể nào thiếu vắng trong mâm cỗ của mọi nhà

Các loại bánh khác

Bên cạnh bánh trung thu để bày trí trong mâm cỗ của các gia đình thì bạn có thể bày biện, trang trí thêm các loại bánh khác như bánh quy trứng giòn tan, bánh bông lan xốp mềm, bánh quế, bánh đậu xanh,… Tùy vào nhu cầu và sở thích của các thành viên trong gia đình mà bạn có thể lựa chọn loại bánh phù hợp nhất cho mâm cỗ ngày Tết trung thu của gia đình.

Trái cây

Người Việt Nam khi bày biện tất cả các loại mâm cỗ cúng thì chắc chắn không thể thiếu trái cây được nhất là vào ngày Tết trung thu. Các loại trái cây được lựa chọn để trang trí mâm cỗ tương đối đa dạng như đu đủ, chuối, bưởi, táo, dưa hấu, hồng đỏ,… Bằng sự khéo léo của bạn mâm trái cây sẽ được trang trí với kiểu dáng bắt mắt, thu hút ánh nhìn. Bên cạnh đó, khi bày biện trái cây trong mâm cỗ bạn cũng cần chú ý đến màu sắc của trái cây, nên có quả xanh quả chín xen kẽ nhau điều này góp phần giúp cân bằng âm dương theo phong thủy sẽ rất tốt cho gia đình bạn.

Xem thêm: Mách bạn cách làm bánh trung thu dẻo ủ lạnh nhân trái cây thanh mát

Trái cây giúp cho mâm cỗ Tết trung thu thêm bắt mắt, thu hút

Lồng đèn

Văn hóa ngày Tết trung thu truyền thống tại Việt Nam không thể nào thiếu được những chiếc lồng đèn với nhiều màu sắc bắt mắt, thu hút, nổi bật. Chính vì vậy mà khi bày biện mâm cỗ cúng ngày Tết trung thu gia đình bạn không thể thiếu những chiếc lồng đèn được. 

Lồng đèn vừa đem đến sự thẩm mỹ cao cho mâm cỗ mà chúng còn là món quà cực kỳ ý nghĩa dành cho các bé trong nhà. Bạn có thể lựa chọn loại đèn lồng truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân hay đèn con thỏ,… Dưới ánh trăng ngày rằm tháng 8 những chiếc lồng đèn tỏa sáng lung linh sẽ khiến cho đêm trung thu của gia đình bạn cực kỳ ý nghĩa và đáng nhớ.

Xem thêm: Bật mí cách bảo quản bánh trung thu kem lạnh không bị hư hỏng

Cách bày trí mâm cỗ ngày Tết trung thu

Điều quan trọng khi trang trí mâm cỗ Tết trung thu đó chính là bạn phải am hiểu, nắm rõ quy tắc hài hòa màu sắc mới có được mâm cỗ đẹp, hoàn hảo nhất cho ngày Tết đoàn viên của gia đình. Các loại trái cây, bánh trái phải được bày biện đan xen màu sắc với nhau. Bạn cần phân rõ ra hai loại chính là tông màu lạnh và tông màu nóng, trong khi màu nóng có tính dương thì màu lạnh lại có tính âm.

Chính vì vậy khi bày biện mâm cỗ bạn phải đảm bảo được màu nóng, màu lạnh cân bằng nhau hay được hiểu là âm dương điều hòa nhất. Không nên bày biện trên mâm cỗ quá nhiều màu nóng hay màu lạnh sẽ khiến cho mâm cỗ nhìn vào bị mất cân bằng, không tốt về phong thủy cho gia đình bạn.

Khi bày biện mâm cỗ bạn phải đảm bảo được màu nóng, màu lạnh cân bằng nhau

Vì sao các loại hoa quả lại cần thiết trong mâm cỗ Tết trung thu

Trái cây là loại quả rất quan trọng không thể thiếu trong mâm cỗ Tết trung thu. Vậy bạn có biết vì sao trái cây lại rất cần thiết không? Mỗi loại trái cây được bày biện trên mâm cỗ sẽ mang trong mình những ý nghĩa khác nhau.

Nho mang màu xanh tượng trưng cho ước nguyện sinh sôi lộc nở. Táo mang màu đỏ tượng trưng cho sự hy vọng. Bưởi thì có ý nghĩa mát lành, tượng trưng cho sự may mắn. Bí ngô cũng mang hàm ý tượng trưng cho sự may mắn. Trong khi đó, quả na thì mang đến mong ước tài lộc đầy đủ cho cả gia đình. Dưa hấu đỏ là sự khát vọng bình an. Quả lựu tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển,… Chính vì vậy mà khi bày biện trái cây trong mâm cỗ phải vừa có xanh, vừa có đỏ mục đích chính là để cân bằng âm dương, mang đến nhiều sự tốt lành, bình an cho gia đình.

Xem thêm: "Choáng váng" với 4 loại bánh Trung thu cao cấp nhất Thế Giới

Hy vọng qua bài viết này, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị và bổ ích về cách trưng bày mâm cỗ Tết trung thu cũng như trong mâm cỗ cúng Tết trung thu cần có những món đồ nào. Chúc bạn sẽ tạo nên những mâm cỗ hoàn chỉnh, trọn vẹn, đầy đủ ý nghĩa nhất cho gia đình mình vào ngày Tết trung thu năm nay nhé!

bình luận trên bài viết “Mâm cỗ tết trung thu truyền thống gồm những gì?

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin