Những tác dụng phụ khi uống nấm linh chi

Nấm linh chi được xem như là nấm dược liệu quý hiếm được dùng trong y học cổ xưa của Trung Quốc có khả năng ngăn ngừa và giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh nguy hiểm và còn có công dụng làm đẹp. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có nhiều người không hợp dẫn đến gặp những tác dụng phụ gây khó chịu cho cơ thể, cùng tìm hiểu những tác dụng phụ của nấm linh chi này và những lời khuyên bạn có thể yên tâm sử dụng loại nấm n nhé!


Nấm linh chi là dược liệu quí hiếm của y học cổ xưa

Công dụng của nấm linh chi

Nấm linh chi từ lâu đã được biết đến như một loại thần dược cho sức khỏe chúng ta, dược liệu này có vị hơi đắng, tính hàn, bồi bổ và giải nhiệt cơ thể rất tốt, cùng điểm qua một số công dụng phổ biến của loài nấm này.
  • Tuần hoàn máu tốt: Trong nấm linh chi có chứa Adenosine-là hoạt chất giúp hỗ trợ hệ tuần hoàn máu, giảm cholesterol. Với khả năng gia tăng lipoprotein trong máu từ đó giúp chuyển hóa hòa tan máu và đào thải cholesterol, vậy nên nấm linh chi giúp cơ thể ổn định bệnh lý về tim mạch hiệu quả hơn.
  • Chữa cao huyết áp: Theo bác sĩ Trương Thành Trong-Dược sĩ chuyên khoa I cho biết trong nấm linh chi có chứa hàm lượng cao Polysaccharride có tác dụng phòng chống máu nhiễm mỡ, tăng cường sức bền và độ đàn hồi của thành mạch, từ đó giúp máu lưu thông tốt và đẩy lùi huyết áp cao

Nấm linh chi có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe

Ngoài các công dụng trên, nấm linh chi còn rất nhiều các lợi ích khác cho sức khỏe như:
  • Chữa suy nhược thần kinh
  • Chống lão hóa da, giúp da đẹp, khỏe
  • Hỗ trợ điều trị ung thư
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm stress, thư giãn cơ bắp
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi, tim, thận,... ví dụ như hen suyễn, viêm phế quản, loét dạ dày.

Những tác dụng phụ khi uống nấm linh chi thường gặp

Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu hay một đề tài báo cáo y học nào nói đến tác dụng phụ của nấm linh chi dùng lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe vì đa số các nghiên cứu lâm sàng đều cho thấy kết quả chỉ có một vài trường hợp khi dùng nấm Linh Chi thì bị xảy ra một số tác dụng phụ trong thời gian 1 đến 2 tháng đầu tiên nhưng sau đó các phản ứng phụ này đã chấm dứt.
  • Đau bụng, chảy máu cam, cơ thể phản ứng gây ngứa.
  • Một số cơ địa nhạy cảm sẽ gặp một số triệu trứng khó chịu nhẹ về vấn đề tiêu hóa, nổi ban phát, nổi mụn, đau nhức xương ,cơ thể mệt mỏi trong thời gian đầu.
  • Đau dạ dày, viêm loét dạ dày khi uống nấm linh chi lúc bụng đói sẽ gây đau đớn hoặc tệ hơn gây chảy máu dạ dày.
  • Một số người dùng có thể bị tiêu chảy và táo bón trong một vài ngày đầu uống nấm linh chi.
  • Tình trạng chảy máu do một vài thành phần dược chất trong nấm linh chi ngăn chặng sự đông máu,làm loãng máu, rối loạn xuất huyết xảy ra ở vài trường hợp đang dùng thuốc điều trị có chất gây loãng máu.
  • Các triệu chứng chóng mặt xảy ra  thường là dấu hiệu hạ huyết áp ,gây choáng váng buồn nôn.
  • Người dùng uống quá liều dẫn đến tình trạng huyết áp tăng hơi cao.
  • Uống nấm linh thi thường gặp một vài vấn đề gây khó chịu trong hơi thở,nghẹt mũi khó thở,nhiều đờm trong cổ họng, đau tức ngực.


Sử dụng nấm linh chi có thể gây ra những tác dụng phụ

Nguyên nhân gây ra tác dụng phụ

Những tác dụng phụ khi uống nấm linh chi thường xảy ra tạm thời trong thời gian đầu, lúc này cơ thể đang bài tiết, đào thải độc tố, đang quá trình chuyển hóa cơ thể nên thường xảy ra một vài phản ứng phụ, gây dị ứng nhỏ như ngứa, phát ban khắp cơ thể, nổi mụn trứng cá, buồn ngủ….cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên không phải ai sử dụng cũng gặp những trường hợp trên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà những phản ứng này xảy ra, tuy nhiên chỉ xảy ra tạm thời  trong một thời gian ngắn. Chính vì những tác dụng phụ nhỏ trên mà một số người dùng hiểu lầm và hoang mang không tin tưởng về tác dụng của nấm linh chi, do đó nhiều người đã từ bỏ không dùng nấm linh chi.

Lời khuyên khi uống nấm linh chi

Khi dùng nấm linh chi trong thời gian đầu  nếu xảy ra một vài tác dụng phụ như trên cần điều chỉnh uống nấm linh chi với lượng ít hơn, nêm uống khi nước còn âm ấm .Sau một thời gian dùng nấm linh chi nếu thấy cơ thể ổn định thì tăng liều lượng lên và có thể thay thế nước uống hằng ngày.

Những ai cơ thể đang bị yếu, đau dạ dày, viêm loét , không nên uống nấm linh đợi điều trị lành thì mới uống hoặc có thể uống nhưng chỉ nên dùng  một lượng ít  pha thêm mật ong và  nước cam (vitamin C) uống âm ấm sau khi ăn no khoảng 30 phút. Nếu ai đang điều trị bằng thuốc tây thì không nên dùng nấm linh chi trong thời gian điều trị hoặc nếu có uống nấm linh chi thì chỉ sử dụng một lượng ít và uống lúc buổi sáng thức dậy cách thời gian uống thuốc khoảng 3 đến 4 tiếng.

Bụng yếu đang bị tiêu chảy trong vài ngày đầu nên dừng lại một vài ngày , sau khi hết thì uống lại nhưng phải uống khi nước còn ấm, không uống nước để nguội hoặc để tủ lạnh. Để giảm thiểu những tác dụng phụ  khi uống nấm linh chi nên kết hợp uống thêm với vitamin C, mật ong, trong thời gian đầu. 

Người đang bị bệnh huyết áp thấp, thiếu máu,cơ thể suy yếu khi dùng nấm linh chi không nên uống quá nhiều hoặc thay thế nước uống hằng ngày sẽ gây loãng máu giảm cân, vì nấm linh chi có tác dụng giảm cân.


Pha trà với nấm linh chi có thể thay thế trà uống hàng ngày

Nấm linh chi có chứa rất nhiều các thành phần dược chất mạnh được sử dụng trong y học để điều trị rất nhiều bệnh từ bệnh đơn giản đến bệnh ung thư,cũng như các hình thức điều trị khác thì nấm linh chi cũng đi kèm với một số tác dụng phụ nhưng hầu hết các tác dụng phụ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn tạm thời trong quá trình cơ thể đang đào thải độc tố trong thời gian đầu mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nguy hiểm nào với sức khỏe vì vậy bạn hãy cố gắng và kiên nhẫn trong thời gian đầu khi dùng nấm linh chi, chắc chắn sau  một thời gian bạn sẽ thấy tác dụng của nấm Linh Chi quan trọng như thế nào đối với sức khỏe.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua và tư vấn kĩ hơn về nấm linh chị, hãy đến với Enjoy để đội ngũ tư vấn của chúng tôi giải đáp mọi thắc mắc cho bạn về loại nấm này.

 

bình luận trên bài viết “Những tác dụng phụ khi uống nấm linh chi

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin