Những điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày Tết để may mắn cả năm

Năm mới Tết đến được ông bà ta quan niệm rằng đây là thời gian chỉ dành cho những điều may mắn, tốt đẹp. Chính vì những quan niệm này mà ông cha ta đã có nhiều chiêm nghiệm thực tế cho thấy rằng việc kiêng kỵ trong những ngày Tết đầu năm là rất quan trọng để tránh xui xẻo xảy ra. Hãy cùng Enjoy tìm hiểu những điều kiêng kỵ trong dịp Tết không nên làm qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày Tết để may mắn cả năm

Kiêng nói những điều không vui, kiêng khóc lóc buồn tủi

Ngày Tết đầu năm là ngày mà tất cả mọi người đều vui mừng, hạnh phúc khi được quây quần, sum vầy bên gia đình, bạn bè. Vào ngày Tết mọi người thường quan niệm rằng nếu ai buồn tủi, khóc lóc, không vui thì sẽ khiến cho cả năm đó luôn gặp những điều không may mắn. Chính vì vậy mà trong những ngày đầu năm mới chúng ta cần kiêng nói những điều không vui, kiêng khóc lóc buồn tủi, cố gắng kiềm chế tốt cảm xúc của bản thân, tránh nói những điều không hay, không may mắn để có thể hưởng thụ một năm mới vui vẻ, hạnh phúc trọn vẹn bên những người thân yêu.

Xem thêm: Khám Phá Mâm Cỗ Cúng Đặc Trưng Ngày Tết Của Ba Miền Bắc – Trung – Nam

Không quét nhà, hốt rác trong 3 ngày đầu năm

Một trong những kiêng kỵ trong dịp Tết mà bạn cần quan tâm đó chính là không được quét nhà, hốt rác trong 3 ngày đầu năm. Theo dân gian thì việc quét nhà vào 3 ngày đầu năm mới sẽ khiến cả nhà trong năm đó gặp cảnh nghèo túng, bần cùng. Ngày Tết thì bạn cũng có thể quét nhà cho sạch sẽ nhưng chỉ được để trong một góc nhà chứ không được hốt rác đi.

Chính vì điều này mà trong những đêm giao thừa tất cả mọi gia đình dù cho có bận bịu đến đâu đều cố gắng dọn dẹp, quét dọn nhà cửa thật sạch sẽ, tươm tất. Riêng đối với người dân Nam Bộ thì họ quan niệm rằng sau khi dọn dẹp phải cất hết chổi trong nhà đi vì họ cho rằng nếu vào ngày Tết mà bị mất chổi thì chắc chắn cả năm sẽ gặp nguy hiểm, xui xẻo, trộm sẽ vào nhà lấy hết tài sản.

Không quét nhà, hốt rác trong 3 ngày đầu năm

Không cho lửa, cho nước

Lửa có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, hạnh phúc và lửa được xem là vận may lớn nhất của người dân Việt Nam trong ngày Tết cổ truyền. Chính vì vậy mà theo quan niệm dân gian vào ngày Tết không nên cho lửa vì việc này sẽ vô tình lấy đi vận may của gia đình. Do đó, vào năm mới khi đi đến thăm Tết gia đình bạn bè, người thân thì nếu bạn có hút thuốc hãy chuẩn bị bên mình một chiếc bật lửa nhỏ để tránh xin lửa vào dịp đầu năm nhé.

Cũng tương tự như lửa thì nước cũng được xem là biểu tượng của may mắn, tiền tài vì vậy mà việc cho nước vào ngày đầu năm cũng là điều cần kiêng kỵ để tránh gặp xui xẻo cả năm vì cho nước là bạn đã vô tình cho đi sự may mắn, tài lộc, tiền tài của gia định mình.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Chọn Quà Tết Cho Bố Mẹ, Gia Đình Chồng Chuẩn Dâu Thảo

Không mang quần áo màu trắng – đen

Theo người Việt Nam quan niệm thì quần áo màu trắng – đen tượng trưng cho sự chết chóc, chia ly nên vào những ngày Tết việc kiêng mang quần áo màu đen hay màu trắng là điều vô cùng quan trọng. Nếu ngày Tết ai mang quần áo có hai màu này thì cả năm sẽ xảy ra nhiều sự mất mát, đau buồn. Thay vào đó thì ngày Tết mọi người thường sẽ mang quần áo có màu sắc nổi bật như màu đỏ, màu vàng, màu xanh,.. với mong mong cả năm mới may mắn, vui vẻ, hạnh phúc, tài lộc.

Không mang quần áo màu trắng – đen ngày đầu năm mới

Không vay mượn tiền hay trả nợ vào đầu năm

Một trong những điều bạn cần kiêng kỵ trong ngày đầu năm đó chính là không nên đi vay mượn tiền hay trả nợ vào những ngày này. Đây là điều hết sức kiêng kị mà bất cứ ai cũng cần nên biết. Ông bà ta cho rằng việc vay mượn tiền người khác vào dịp đầu năm sẽ khiến cho họ có một năm đầy túng thiếu, không gom góp, tích lũy được nhiều tiền tài. Còn vấn đề cho người khác vay mượn sẽ dẫn đến việc tiền bạc của bạn bị phân tán đi, đây được xem là điều không may mắn, không giúp bạn phát tài, phát lộc ngày đầu năm.

Không làm đổ vỡ đồ đạc

Đỗ vỡ đồ vật cũng là một điều mà bạn cần hết sức kiêng kỵ để tránh gặp phải trong những ngày đầu năm mới. Theo quan niệm dân gian thì việc các đồ vật như ly, gương, chén, bát,.. đổ vỡ vào những ngày Tết sẽ khiến cho cả gia đình trong năm đó gặp nhiều chuyện không may mắn, bất hòa dẫn đến sự chia ly, đổ vỡ. Chình vì vậy mà trong năm mới, bạn cần hết sức cẩn thận với các món đồ vật dễ đổ bể để đảm bảo may mắn cho cả gia đình nhé!

Không làm đổ vỡ đồ đạc ngày Tết vì đó là điều không may mắn

Xem thêm: Cách Làm Mứt Xoài Cực Ngon Dẻo Đãi Bạn Bè Và Gia Đình Trong Ngày Tết

Không xuất hành vào ngày mùng 5 Tết

Ngày mùng 5 Tết được biết đến là ngày tam nương nên ông bà ta thường có câu nói “ Mùng năm , mùng bốn, hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”. Chính vì vậy mà người dân Việt Nam cho rằng ngày mùng 5 Tết là một ngày không may mắn, không thích hợp cho việc đi chơi xuân. Do đó, việc xuất hành vào ngày mùng 5 Tết cũng là điều mà bạn cần kiêng kỵ để tránh những tổn thất không mong muốn xảy đến.

Không để tang ngày mồng một Tết

Năm mới Tết đến là những ngày mà ai cũng mong muốn có được nhiều sự may mắn, hạnh phúc, vui vẻ bên những người thân yêu của mình. Nhưng nếu không may trong ngày mùng 1 Tết gia đình bạn có người thân mất thì thường các gia đình sẽ để tang vào ngày mùng 2 Tết. Vì dân gian quan niệm rằng việc để tang ngày mùng 1 sẽ khiến cho cả gia đình gặp xui xẻo, cảnh chia ly, tang thương suốt cả năm. Bên cạnh đó, nếu năm đó gia đình bạn có tang thì cũng nên tránh đi chúc Tết nhà người thân, bạn bè để tránh những điều không may mắn xảy đến với gia đình họ.

Không để tang ngày mồng một Tết

Không ăn các món ăn xui và không chúc Tết người đang ngủ

Tùy thuộc vào từng vùng miền mà sẽ có những món ăn khác nhau cần kiêng cữ vào dịp Tết. Trong khi miền Trung cần kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè, đu đủ thì người miền Nam cần kiêng ăn cua, tôm, chuối,.. Còn đối với các món ăn như thịt chó, thịt vịt, mực,..thì cả ba miền Bắc Trung Nam đều cần kiêng không nên ăn vì mọi người quan niệm rằng nếu ăn những món này sẽ đen đủi cả năm.

Bên cạnh đó, người ta cũng cho rằng trong những ngày đầu năm mới nên kiêng không chúc Tết những người đang ngủ vì đó được xem như đang trù ẻo họ, muốn họ cả năm bệnh tật, đau ốm. Và cũng không nên đánh thức người khác trong năm mới vì sẽ khiến họ cả năm phải chịu sự hối thúc của người khác.

Trên đây, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin, kiến thức bổ ích thú vị về những điều cần kiêng kị không nên làm trong những ngày Tết để có thể may mắn cả năm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn kiêng kị, tránh làm những điều không may mắn trong những ngày đầu năm để có thể đón một năm mới an lành, phát tài phát lộc.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990
Giỏ Quà Tết Thịnh Vượng 3220

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

 

bình luận trên bài viết “Những điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày Tết để may mắn cả năm

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin