Khám phá tác dụng của sâm ngọc linh

Sâm ngọc linh là một loại thần dược quý của Việt Nam , nhưng có lẽ loại sâm này vẫn còn đang rất xa lạ và ít người biết đến. Hôm nay hãy cùng Enjoy tìm hiểu xem Sâm ngọc linh là gì và tác dụng của nó thế nào nhé !

1. Sâm ngọc linh là gì?

Sâm ngọc linh  là cây sâm quý được tìm thấy ở khu vực núi cao thuộc hai tỉnh Quảng Nam & Kon Tum thuộc miền Trung Việt Nam. Mọc tập trung ở các huyện  xã miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum và huyện Trà My tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra Sâm ngọc linh còn phân bố ở núi Ngọc Lum Heo trực thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và  ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam. Dược tính của Sâm Ngọc Linh có tới 52 loại Saponin, trong đó 26 Sanopin thường thấy ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật. Trong lá và thân cây ngọc linh đã phân lập được 19 loại Saponin Pammaran, trong đó có 8 Saponin cấu trúc mới.

2. Tác dụng của sâm ngọc linh

  • - Tăng thể lực, chống nhược sức,phòng ngừa và chữa suy nhược cơ thể.  
  • - Kích thích các hoạt động não bộ, chống suy nhược tinh thần.  
  • - Tác dụng điều hòa nội tiết tố sinh dục, chống suy nhược sinh dục.  
  • - Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu, chữa bệnh thiếu máu, suy tiểu cầu.  
  • - Đặc hiều với vi khuẩn Streptococi, chữa viêm họng hạt.  
  • - Giải tỏa stress, giải lo âu và chống trầm cảm và các bệnh lý gây ra bởi stress.
  • - Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan, chống xơ gan và giải độc gan.
  • - Giảm cholesterol , ổn định đường huyết, giảm lipit, tăng HDL chống xơ vữa động mạch.  
  • - Giảm đường huyết , hỗ trợ với thuốc hạ đường huyết trong điều trị bệnh tiểu đường.
  • - Điều hòa hoạt động tim mạch, loạn nhịp tim và hạ huyết áp.
  • - Chống ôxy hóa (Antioxidant) , Chống lão hóa.
  • - Phòng chống các loại ung thư ,Hỗ trợ các thuốc chữa ung thư. 

3.Cách sử dụng và bảo quản sâm Ngọc Linh

Cách 1: Ngậm lát sâm

Đây là một trong những cách sử dụng sâm Ngọc Linh đơn giản nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch củ sâm và cắt thành từng lát mỏng, mỗi lần ngậm 1-2 lát rồi nhai nuốt cả bã. Với cách này thì bạn chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn vì sâm Ngọc Linh chỉ có thể bảo quản được trong ngăn tủ mát khoảng 3 tuần

Cách 2: Sâm Ngọc Linh tươi pha trà:

Sâm Ngọc Linh tươi đem rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng mỗi lần dùng 1-2 g cho vào ấm nước và đổ nước sôi vào hãm như trà, Sau 5 phút là có thể rót ra uống dần. Có thể hãm như vậy trong vài lần, khi nào thấy mùi vị đã nhạt dần thì lấy bã ra nhai và nuốt.

Cách 3: Ngâm Ngọc Linh tươi ngâm mật ong:

Nếu bạn muốn làm giảm vị đắng của sâm và sử dụng sâm được lâu dài thì có thể chọn cách ngâm mật ong. Sâm Ngọc Linh đem rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng và xếp vào hũ tinh sạch, có nắp đậy kín. Chọn mật ong loại tốt, nguyên chất và đổ ngập sâm và để ngâm trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được. Trong quá trình ngâm nếu thấy bọt nổi lên thì nhớ hớt bọt ra để tránh bọ chua. Mỗi ngày ngậm 3-5 lát sâm ngâm mật ong sẽ giúp tăng cường sức khỏe, da dẻ hồng hào và mịn màng.

Cách 4: Dùng sâm Ngọc Linh tươi ngâm rượu:

Sâm Ngọc Linh đem rửa sạch bằng cách dùng khăn mền vớt nước lên và rửa sạch đất cát bám trên của sâm. Để ráo nước và tráng sơ qua với rượu rồi cho vào một cái bình thủy tinh chuyên để ngâm rượu. Chọn loại rượu thơm ngon, đảm bảo vệ sinh là đổ ngập củ sâm ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng được. Mỗi ngày dùng 1-2 ly nhỏ sẽ giúp bổ máu, lưu thông khí huyết, ăn ngon, ngủ ngon.

Cách 5: Sâm Ngọc Linh tươi hầm gà:

Chọn một con gà mái đem làm sạch, mổ bụng rồi cho 5-10g sâm Ngọc Linh thái lát vào rồi khâu kín lại. Hầm cho chín rồi ăn cả thịt lẫn nước. Gà hầm sâm là món ăn rất bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho những người sức khỏe suy yếu, phụ nữ sau khi sinh hay người bệnh đang cần bồi bổ sức khỏe

bình luận trên bài viết “Khám phá tác dụng của sâm ngọc linh

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin