Những loại trái cây mang ý nghĩa tốt lành cho một năm sung túc

Theo quan niệm của cha ông, việc chưng trái cây ngày Tết không đơn thuần chỉ là cho đẹp mà còn mang ý nghĩa như một lời cầu chúc cho một năm mới đủ đầy, an khang thịnh vượng.

Văn hóa chưng mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả trong ngày Tết cổ truyền đã trở thành một nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam. Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc. Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện mong muốn đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh.

Tùy theo văn hóa từng vùng miền và đặc trưng về khí hậu, sản vật mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả. Chẳng hạn, miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành với ý nghĩa là vạn vật dung hòa, thường chọn trái cây theo màu sắc trắng, xanh, đen, đỏ, vàng. Còn miền Nam chọn trái cây theo tên gọi với nguyện vọng “Cầu sung vừa đủ xài”, mong năm mới đủ đầy và sung túc.

Ý nghĩa của các loại trái cây chưng Tết

- Chuối: Với hình dáng như bàn tay ngửa mang ý nghĩa che chở, đem lại sự bình an, gắn kết cho các thành viên trong gia đình.

- Phật thủ: Vài năm trở lại đây, trái phật thủ rất được ưa chuộng trong mâm ngũ quả vì ý nghĩa từ tên gọi như bàn tay Phật đang bảo vệ và đùm bọc.

- Bưởi: Tượng trưng cho phúc lộc với mong muốn an khang thịnh vượng.

- Thanh long: Theo tiếng Hán Việt, thanh long nghĩa là rồng xanh. Vì vậy, theo quan niệm dân gian, nếu đầu năm được “thanh long” vào nhà thì cả năm may mắn, tài lộc đến.

- Dưa hấu: Vỏ xanh, ruột đỏ cùng hình dáng căng tròn tràn đầy sức sống, dưa hấu tượng trưng cho sự sung túc. Ở nhiều nơi còn có tục bổ dưa hấu vào ngày đầu xuân, nếu ruột đỏ tươi sẽ được may mắn, thuận lợi.

- Đu đủ: Giống như tên gọi, việc chưng đu đủ vào ngày Tết sẽ mang lại sự đầy đủ, thịnh vượng.

- Xoài: Người miền Nam phát âm là “xài”, ý muốn cầu mong việc tiêu xài không thiếu thốn, dư dả.

- Sung: Đây là biểu tượng của sự sung mãn, phát triển cả về kinh tế, tình cảm và sức khỏe.

- Thơm: Với lớp vỏ như rồng, thơm được chưng vào dịp Tết để mang lại sự giàu có và thịnh vượng.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990

bình luận trên bài viết “Những loại trái cây mang ý nghĩa tốt lành cho một năm sung túc

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin