Cận cảnh quá trình “ thu hoạch” trứng cá tầm khiến bạn ngỡ ngàng

Trứng cá tầm được biết đến là loại trứng cá có giá thành đắt đỏ nhất Thế Giới. Chính vì vậy mà quá trình thu hoạch và sản xuất trứng cá tầm là một quá trình hết sức đặc biệt đòi hỏi sự khéo léo, cẩn trọng. Sau đây, Enjoy sẽ bật mí cho bạn cận cảnh thu hoạch trứng cá tầm chắc chắn sẽ khiến bạn ngỡ ngàng nhé!

Cận cảnh quá trình “ thu hoạch” trứng cá tầm khiến bạn ngỡ ngàng

Quá trình “ thu hoạch” trứng cá tầm siêu kỳ công

Phương pháp thu hoạch trứng cá tầm cổ điển

Trong nhiều thế kỷ thì quá trình thu hoạch trứng cá tầm đa số đều giống nhau và phương pháp thu hoạch trứng cá tầm cổ điển được truyền từ đời này sang đời khác. Ngày nay, kể từ khi quần thể cá tầm hoang dã trong đại dương suy giảm thì kỹ thuật thu hoạch truyền thống của Nga và Iran lại trở thành đề tài gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay vì quá trình này yêu cầu cá phải bị giết chết khi lấy trứng.

  • Cá tầm sau khi mang trứng được làm lạnh từ từ ở trong vùng nước lạnh như băng để giảm thiểu cá chuyển động, giúp chúng bất tỉnh trước khi đem đi thu hoạch.
  • Khi cá đã bất tỉnh hoàn toàn thì nhanh tay giết cá. Tất cả quá trình phải được làm sạch bằng nước tinh khiết, sau đó rạch 1 đường dọc ở bụng cá để lấy trứng cá ra.
  • Hầu hết mỗi con cá đều có 2 bao trứng. Khi cá bị giết 2 bao trứng này sẽ bị loại bỏ ngay lập tức nếu không làm sạch cơ thể cá sẽ tiết ra một chất hóa học có khả năng gây hại cho trứng. Lúc này bao tải trứng được làm sạch, còn phần thịt cá, da, các phụ phẩm khác sẽ được thu hoạch.
  • Mỗi bao trứng được đem đi sàng lọc trên dụng cụ lấy trứng là một cái rây hay lưới lọc để có thể tách được trứng ra khỏi màng.
  • Khi trứng được tách ra bạn sẽ nhìn thấy chúng có màu xanh bắt mắt, lúc này chúng sẽ được rửa và tiến hành lọc lại lần thứ 2 sau đó để ráo nước rồi được đem đi cân, ướp muối, phân loại.

Phương pháp thu hoạch trứng cá tầm cổ điển

Phương pháp thu hoạch trứng cá tầm nhân đạo

Không hề giống như phương pháp thu hoạch trứng cá muối cổ điển, ngày nay người ta sử dụng phương pháp lấy trứng nhân đạo mà sẽ không phải giết chết con cá tầm. Phương pháp này sử dụng liệu pháp hormone kết hợp cùng kỹ thuật vắt sữa hay còn gọi là phẫu thuật đơn giản để lấy trứng ra khỏi cá mà không gây hại đến chúng. Sau đây là cảnh thu hoạch trứng cá tầm theo phương pháp nhân đạo:

  • Khi cá bắt đầu rụng trứng và gần sẵn sàng để đẻ thì chúng sẽ được tiêm hormone hay protein vài ngày trước khi thu hoạch. Điều này có khả năng giúp tách trứng khỏi túi màng trong khoang bụng cá để trứng chui ra một cách dễ dàng.
  • Để tránh gây căng thẳng cho cá và gây hư hỏng trứng cá thì có thể sử dụng thêm thuốc an thần.
  • Lúc này cá sẽ được rửa sạch trong nguồn nước tinh khiết là được loại bỏ trứng cá bằng 2 cách:

Đầu tiên là phương pháp C-Section: Trên bụng cá tầm cái người ta rạch một vết nhỏ và cẩn thận bóc tách trứng ra. Sau khi đã lấy sạch hoàn toàn trứng cá thì cá sẽ được khâu và băng bó lại. Phương pháp này tuy nhanh chóng nhưng đôi khi sẽ khiến vết thương của cá bị nhiễm trùng, gây tổn thương đến cơ quan sinh sản nếu không thực hiện đúng cách.

Thứ hai là phương pháp Vivace: Đối với cách này thì thay vì phải rạch bụng cá người ta lại sử dụng kỹ thuật vắt sữa cá hay còn gọi là rạch để xoa bóp cho trứng ra khỏi cá như phương pháp sinh đẻ tự nhiên. Tuy nhiên, để đảm bảo những quả trứng thu hoạch có sọc, giữ được kết cấu, không bị biến thành hồ trứng cá thì chúng phải được rửa sạch trong dung dịch canxi ngay khi vừa lấy cá khỏi cá. Điều này sẽ giúp trứng có màu xanh, đủ cứng cáp để chịu được quá trình xử lý, ướp muối.

  • Sau đó những quả trứng cá tầm được kiểm tra độ săn chắc, sau đó đem đi rửa sạch, lọc rồi để ráo nước trước khi cân, ướp muối, phân loại.

Phương pháp thu hoạch trứng cá tầm nhân đạo

Những giống cá tầm có thể thu hoạch trứng cá

Để có thể trở thành những chú cá có khả năng thu hoạch được trứng cá thì chúng phải thuộc giống cá tầm họ Acipenseridae, trứng cá muối được thu hoạch từ cá tầm sẽ được gọi là Caviar. Sau đây là những giống cá tầm có thể thu hoạch trứng cá mà bạn cần biết:

  • Cá tầm Nga
  • Cá tầm Beluga
  • Kaluga Sturgeon
  • Cá tầm Nhật Bản – Amur Sturgeon
  • Cá tầm Ba Tư
  • Adriatic Sturgeon
  • Cá tầm trắng
  • Cá tầm Siberi
  • Cá tầm Shovelnose
  • Cá tầm Sterlet
  • Starry Sturgeon

Những giống cá tầm có thể thu hoạch trứng cá

Thời gian thu hoạch trứng cá tầm

Thường thì những chú cá tầm sau khi nuôi được 5 năm bạn mới có thể xác định được đúng giới tính của chúng. Và sau khi trải qua quá trình 10 năm các cơ sở sản xuất mới có thể thu hoạch được trứng cá tầm. Sở dĩ trứng của cá tầm có giá thành đắt đỏ do quá trình nuôi, thu hoạch, sản xuất và làm ra món trứng cá muối rất công phu, yêu cầu kỹ thuật cao, mất rất nhiều thời gian. Khi cá cái nằm trong độ tuổi sinh sản từ 6-25 năm tùy loại thì lúc này trong bụng chúng đã có trứng nhưng chưa được thụ tinh và lúc này người chăn nuôi sẽ tiến hành thu hoạch món trứng cá tầm – món ăn xa xỉ nhất Thế Giới.

Xem thêm: Vì sao trứng cá tầm Caviar lại có giá đắt đỏ đến vậy?

Cá tầm có bị giết khi thu hoạch trứng cá không?

Cá tầm có bị giết khi thu hoạch trứng cá không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, thắc mắc vì họ lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những chú cá tầm khi tiến hành thu hoạch trứng. Câu trả lời cho câu hỏi này là “ Có”. Như phương pháp thu hoạch cổ điển thì người ta sẽ lựa chọn giết những chú cá tầm trước khi thu hoạch trứng. Còn đối với phương pháp nhân đạo, nhờ những tiến bộ trong công nghệ nên cá khi lấy trứng sẽ không bị giết chết.

Đa số cá tầm sẽ bị giết khi thu hoạch trứng cá để đảm bảo hương vị thơm ngon đặc trưng

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều trang trại vẫn ưu tiên lựa chọn phương pháp thu hoạch cổ điển vì một lý do rất quan trọng đó chính là việc thu hoạch này sẽ giúp đảm bảo chất lượng, độ đặc trưng của trứng cá tầm.

Xem thêm: Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Trứng Cá Tầm Caviar Đối Với Sức Khoẻ

Hy vọng qua bài viết này, Enjoy đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về quá trình thu hoạch trứng cá tầm cực kỳ khéo léo, công phu để có thể mang đến cho người tiêu dùng loại trứng cá có chất lượng và hương vị thơm ngon đặc trưng nhất Thế Giới.

Một số thông tin bạn cần biết:

 

bình luận trên bài viết “Cận cảnh quá trình “ thu hoạch” trứng cá tầm khiến bạn ngỡ ngàng

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin