Ăn Tết theo phong cách tối giản

Khi nghe ai đó nhắc đến Tết, nhiều người bỗng cảm thấy bủn rủn chân tay, chán chường mệt mỏi, bởi Tết đối với họ là phải tất bật, khẩn trương, hết dọn dẹp, mua sắm đến nấu nướng, thăm hỏi. Mâm cao cỗ đầy bày biện ăn chẳng hết, nhà cửa dọn dẹp mãi không xong. Vật chất đủ cả nhưng hương vị Tết thong dong, hạnh phúc nay có còn như ngày xưa? Nếu bạn đang nhớ nhung một cái Tết trong tâm tưởng của mỗi người con đất Việt – giản dị, bình yên và đầm ấm, thì hãy mạnh dạn thử nghiệm ăn Tết theo phong cách tối giản xem sao nhé.

Phong cách tối giản là một lối sống đáng học hỏi của người Nhật, hướng tới mục tiêu cuối cùng là giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc vào đồ đạc, vật chất. Những người theo phong cách này sẽ đơn giản hóa mọi thứ, trước hết là không gian nhà cửa rồi đến cách suy nghĩ, tư duy để đạt được cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản. Ta hãy cùng tìm hiểu xem họ đưa sự tối giản vào việc ăn Tết như thế nào.

Giản tiện

Ông bà ta vẫn nói: “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”, Tết nhất dù thế nào cũng phải đầy đủ giò chả, nem rán, thịt gà… thịnh soạn. Năm nay, hãy thử giản tiện đi một chút, chỉ cần một bữa cơm tất niên tươm tất để cảm nhận hương vị truyền thống, những ngày còn lại có thể nấu vài món bình dân, cả nhà quây quần vừa ăn vừa trò chuyện. Thảnh thơi, ấm cúng biết bao nhiêu!

Đơn giản nhưng vẫn đủ các món truyền thống.

Đồ đạc cũng thế. Các thành viên trong nhà hãy cùng dọn dẹp cửa nẻo thật sáng sủa, sạch sẽ.

Khi chưa thể ngay lập tức thanh lọc những thứ không cần thiết cho nhà cửa thoáng đãng thì cũng chớ vung tay “tậu” thêm đồ mới. Nếu bạn cảm thấy quá khổ sở để chống lại “cám dỗ” sắm sửa ngày Tết, hãy thử quy tắc cứ mua một món mới thì bỏ đi ba món cũ. Bạn sẽ thở phào vì khi hết Tết, ngôi nhà yêu dấu không bị biến thành nhà kho!

Tinh tế

Đơn giản không có nghĩa là qua loa, xuề xòa. Người ăn Tết theo phong cách tối giản vẫn trân trọng những truyền thống tốt đẹp của dân tộc – đưa ông Táo, đón giao thừa, mừng tuổi và đặc biệt biếu quà Tết là những việc làm nhất định không thể thiếu.

Tuy nhiên, thay vì mừng tuổi thật nhiều, mua quà thật to, họ sẽ chú trọng chọn món quà tinh tế, độc đáo, vừa thể hiện tấm chân tình của người tặng vừa đánh trúng tâm ý người nhận.

Về khoản này, để “tối giản” cho bạn thời gian phải đắn đo nên mua quà chỗ nào, món gì, thương hiệu nào… Enjoy mời bạn tìm hiểu các sản phẩm và giỏ quà Tết chất lượng, đẹp và giá cả phù hợp nhé.

Tết trọn vẹn

Xin chớ hiểu lầm rằng ăn Tết theo phong cách tối giản là một trào lưu mà ta nên chạy theo hay bắt chước cho bằng bạn bằng bè. Không, đó là một trong nhiều con đường để ta tìm lại cái Tết trọn vẹn – thong thả nhấp tách trà thơm, tĩnh tâm ôn lại chuyện năm cũ hay hỏi han, tâm tình với từng người thân mà ta rất mực yêu thương. Ăn Tết tối giản thật ra là gạn lọc hết những rườm rà hình thức để cái Tết thật sự gõ cửa trái tim ta. Tối giản đâu phải là “vứt bỏ” hết mà là chọn lọc một cách sáng tạo để tạo nên một bản sắc riêng của mình phải không nào?

bình luận trên bài viết “Ăn Tết theo phong cách tối giản

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin