Tết xưa chơi gì?

Nếu như Tết nay, các bạn trẻ thường dành thời gian nghỉ Tết của mình cho các hoạt động ăn chơi giải trí như đi cà phê, trà sữa, hát karaoke, xem phim… thì thế hệ 6x, 7x ngày xưa lại chào đón Xuân bằng những trò chơi dân gian cổ truyền.

Chọi gà

Chọi gà - nét đẹp văn hóa truyền thống

Vốn là đất nước nông nghiệp, chú trọng trồng trọt và chăn nuôi nên mỗi khi Tết đến, nhiều tỉnh thành thường tổ chức trò chơi chọi gà, vừa tạo không khí vui tươi ngày xuân vừa khuyến khích việc chăn nuôi.

Chọi gà là một trò chơi truyền thống được phổ biến hầu như khắp các tỉnh thành, nhưng Nam bộ là vùng đất hưởng ứng sôi nổi nhất. Những chú gà nòi được tuyển chọn và nuôi dưỡng rất công phu. Trước mỗi dịp lễ đến, các chú gà này được tập luyện thường xuyên với các chú gà chọi khác để quen dần với những trận chiến đấu.

Đánh đu

Mùa xuân là thời điểm trời đất giao hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, vì vậy trò chơi dân gian đánh đu ngày Tết cũng được tổ chức để thể hiện quan niệm này.

Đánh đu phổ biến chủ yếu ở những vùng nông thôn, bất cứ ai cũng có thể tham gia trò chơi dân gian này. Trò chơi còn là dịp để các đôi nam nữ có cơ hội tìm cho mình “ý trung nhân” vì sự gần gũi và cởi mở trong lúc thực hiện các màn biểu diễn của mình.

Tùy theo sở thích mà có thể chọn đu một hay đu đôi nhưng đẹp nhất là đu đôi, các đôi trai gái ưng ý lựa chọn nhau lên đu, người nhún người đẩy.

Đấu vật

Với lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, vào ngày Tết nhiều nơi thường tổ chức lễ hội đấu vật nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ của thế hệ cha ông.

Bên cạnh đó, đấu vật là trò chơi thể hiện rõ mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt của người dân trong năm mới. Vì cách sắp xếp trò chơi thường là sân thi đấu hình tròn (đại diện đất – tính âm) đặt trước sân đình hình vuông (đại diện trời – tính dương), và khi âm dương đặt cạnh nhau là sự kết hợp hài hòa, trọn vẹn mang đến những điều tốt đẹp.  

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990
Giỏ Quà Tết Thịnh Vượng 3220

bình luận trên bài viết “Tết xưa chơi gì?

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin