Bạn chọn Tết xưa hay Tết nay

Tết xưa Tết nay, khi nghe cụm từ này bạn đã cảm nhận có một sự thay đổi lớn trong văn hóa đón Tết của người Việt Nam ta. Sự chuyển mình phát triển của xã hội, con người sống một cuộc sống nhộn nhịp nên cần nhiều hơn sự nghỉ ngơi cho bản thân… làm cho Tết có nhiều góc độ đổi mới.

Bạn quan tâm: 

(ảnh minh họa)

Điểm qua vài nét thay đổi ở Tết xưa và Tết nay, chúng ta có một sự tiếc nuối cho những truyền thống đậm chất Việt Nam, tuy nhiên nhiều người trẻ lại thấy điều đó kém  thú vị, cần đổi mới.

Cơm nhà cơm online

Ngày xưa sau thời khắc giao thừa mọi người tề tựu bên nhau, nhấm chung trà nóng, mời nhau miếng mứt Tết cái kẹo ngọt ngào. Chào đón ngày đầu năm cùng nhau bằng việc ăn mâm cơm rước ông bà, trong không khí đông vui rộn ràng xôm tụ. Ngày nay Tết như một kỳ nghỉ dài để thư giãn, tận hưởng… việc nấu nướng cũng không quá quan trọng, mà thay vào đó là các trang mạng xã hội, hàng quán bán đồ ăn thức uống mở cửa phục vụ liên tục.

 

Mâm cơm tết ngày xưa (ảnh minh họa)

Văn hóa chợ

Nét văn hóa không thể không nhắc đến những ngày cuối năm chính là chợ Tết. Chợ Tết xưa nhộn nhịp tấp nập với vô vàn các món đặc sản tươi ngon, bánh mứt rực rỡ sắc màu. Bọn trẻ con mè nheo, theo người lớn đi chợ Tết, và ít nhiều thể nào cũng được đáp ứng chiều chuộng khi đòi quà. Ngày nay mọi thứ hiện đại đến mức bạn chỉ cần ngồi nhà, lướt điện thoại là các món quà chúc Tết ý nghĩa, mẫu giỏ quà Tết… bạn cần sẽ có người mang đến tận cửa và bạn chỉ việc thanh toán.

Thay vì hình ảnh tấp nập của chợ tết thì càng nhiều bạn trẻ đi chợ tết online (ảnh minh họa)

Chuyện bên lề

Ngày xưa, người ta quan niệm Tết là dịp để gia đình quây quần, sum họp. Mọi người thường đi chúc Tết, đến nhà người thân tụ họp, ăn uống. Ngày nay, xu hướng du Xuân ngày càng phát triển, người người, nhà nhà tranh thủ ngày nghỉ Tết để đi du lịch các nước, và nhiều người không còn háo hức chờ đón cái Tết như xưa nữa.

Thay vì quây quần bên gia đình ngày tết thì một số ít chọn đi du lịch (ảnh minh họa)

Một số điều kiêng cữ như: kiêng quét nhà-đổ rác, giặt đồ ngày Tết, tắm rửa, gội đầu hao mòn kiến thức, phúc lành, tranh cãi, bất hòa, làm đổ vỡ đồ dùng… cũng dần được thay đổi. “Ăn theo thuở, ở theo thời” câu nói này dần dần như thích ứng cả trong những ngày Tết thời nay.

Mặc dù có nhiều thay đổi, song Tết vẫn là dịp quan trọng để cả nhà sum vầy, cùng nhau chúc Tết, cùng nhau cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc cần được gìn giữ.

Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745
Giỏ Quà Tết An Nhiên 905
Giỏ Quà Tết An Nhiên 934
Giỏ Quà Tết An Nhiên 990
Giỏ Quà Tết Thịnh Vượng 3220

bình luận trên bài viết “Bạn chọn Tết xưa hay Tết nay

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin