Tìm hiểu về những loại rượu vang ngon, nhập khẩu chính hãng

Thị trường rượu vang hiện nay có vô số chủng loại với những đặc trưng riêng mà không phải “tín đồ” mê rượu nào cũng biết. Trong bài viết dưới đây, Enjoy sẽ thông tin chi tiết đến mọi người, cùng tìm hiểu ngay với chúng tôi nhé!

Tổng quan về rượu vang

Rượu vang là gì?

Rượu vang được biết đến là một thức uống có cồn được làm từ nước ép lên men của các loại hoa quả như nho, việt quất, táo, mận,... 

Nhờ sự cân bằng hoá học tự nhiên mà hoa quả khi lên men các bạn không cần phải thêm bất kỳ loại đường nào.Trong trường hợp trên nhãn sản phẩm có ghi Wine thì nó là rượu vang được làm từ nho. 

Hương vị độc đáo của rượu vang là sự tổng hòa của các yếu tố như tanin, rượu, độ ngọt, tính axit và các hương liệu được tạo nên trong quá trình lên men. Dẫu trông có vẻ là một thức uống đơn giản nhưng nếu tìm hiểu nhiều về nó sẽ thấy những khía cạnh rất đặc biệt. 

Lịch sử hình thành và phát triển của rượu vang

Theo các bằng chứng của khảo cổ học cho thấy, rượu vang đã được sản xuất từ rất lâu. Ước chừng khoảng 6000 năm TCN tại Gruzia, khoảng 5000 năm TCN tại Iran và tại Armenia 4000 năm TCN. Ở khu vực châu u các bằng chứng về sản xuất rượu vang sớm nhất được tìm thấy tại miền Bắc Hy Lạp và đã có niên đại 6500 năm. Ngoài ra, người ta còn lần lượt tìm thấy dấu tích của rượu vang tại một số vùng của Ai Cập và Trung Quốc. 

Theo lịch sử, rượu vang gắn liền với thần thoại Dionysus/Bacchus, phổ biến ở La mã và Hy Lạp cổ đại, và nhiều vùng làm rượu vang chính ở Tây Âu. Theo đó, kỹ thuật làm rượu vang cũng được cải tiến đáng kể trong thời Hy Lạp Trung cổ.

Rượu vang có tác dụng gì?

Hơn bất kỳ thức uống có cồn nào, nếu các bạn uống rượu vang với một lượng vừa phải sẽ mang đến cho sức khỏe nhiều lợi ích tuyệt vời. 

  • Giàu chất chống oxy hóa

Trong nho chứa nhiều chất có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa như epicatechin và proanthocyanidin, resveratrol và catechin. Theo đó, có hai thành phần là resveratrol và proanthocyanidin được biết đến là các chất có lợi cho sức khỏe.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tử vong và đột quỵ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, rượu vang còn có tác dụng đối với người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, làm giảm nguy cơ giảm huyết áp hoặc đột quỵ ở nam giới.

  • Giảm nguy cơ ung thư

Uống một lượng rượu vang vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh căn bệnh ung thư như: ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến.

  • Giảm nguy cơ mất trí nhớ

Đều đặn mỗi ngày uống 1 - 3 ly rượu vang có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Những giá trị dinh dưỡng của rượu vang

Các loại rượu vang được ưa chuộng hiện nay

Red wine - Rượu vang đỏ

Vang đỏ được biết đến là loại rượu được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Được làm ra từ nho vỏ đỏ, theo đó tất cả màu sắc, hương vị đều đến từ phần vỏ. Nho sau khi chín được thu hoạch, nghiền nát và lên men. Vỏ càng dày và chứa nhiều sắc tố thì rượu càng đậm đà. Thời tiết và quá trình ủ là những yếu tố quyết định tới độ đậm nhạt, kết cấu và hương thơm của rượu.

White wine - Rượu vang trắng

Cùng với rượu vang đỏ, rượu vang trắng cũng là một dòng rượu được yêu thích trên thế giới và đã tồn tại được khoảng 2500 năm. Mặc dù được làm ra từ giống nho trắng nhưng thành phẩm ít khi có màu trắng mà là màu vàng nhạt hoặc vàng xanh nhạt.

Rose wine - Bạn hiểu gì về rượu vang hồng?

Với những tín đồ rượu vang hẳn không còn xa lạ gì với thuật ngữ rượu vang hồng. Chúng được làm ra từ loại nho có màu đỏ thẫm. Để rượu có được màu hồng tự nhiên và đẹp mắt, trong quá trình sản xuất, nước ép nho có một thời gian tiếp xúc khá ngắn với vỏ, khi đạt được màu sắc ưng ý sẽ đem tách vỏ nho với phần nước đã ép. 

Tiếp theo, nước ép sẽ được lên men trong khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày dưới điều kiện tiêu chuẩn để cho ra thành phẩm cuối cùng.

Sparkling wine - Vang sủi tăm là gì?

 Vang sủi tăm có nhiều tên gọi khác như vang nổ, vang sủi bọt, vang có gas. Điểm đặc biệt của nó là trong quá trình sản xuất sẽ được thêm đường vào để khi lên men sẽ tạo ra những sủi bọt. 

Cùng với đó, khi khui và rót rượu sẽ có thêm những bọt khí nhỏ liti nổi lên. Ưu điểm của Sparkling wine là nó có màu vàng ánh kim bắt mắt, nồng độ cồn nhẹ nhàng, thơm vị trái cây.

Fortified - Vang cường hóa

Vang cường hóa được cho thêm rượu mạnh vào quá trình lên men. Đây là dòng rượu vang có nồng độ cao rơi vào khoảng 15% - 22 %. Có hai trường hợp xảy ra, nếu bạn thêm rượu mạnh vào quá trình lên men thì thành phẩm của rượu sẽ có vị ngọt. Hoặc bạn thêm rượu sau khi hoàn tất lên men thì rượu có thể ngọt hoặc không. 

Điểm đặc biệt của rượu vang ngọt

Rượu vang ngọt mang vị ngọt đặc trưng và có hương vị đậm đặc. Theo đó, rượu được làm ra từ quả nho có lượng đường cao và độ chín khá đậm khi thu hoạch. Mặc dù được gọi là rượu vang ngọt nhưng độ ngọt của loại rượu này khá tinh tế và không hề ngọt gắt. Nhờ vậy hương thơm của các loại trái cây được làm nổi bật. Riêng những loại vang ngọt đậm, khi uống bạn sẽ cảm nhận được hương vị của vani, quế, hồi, gừng và mật ong,... Mang hương thơm nồng nàn, ngay từ lúc thưởng thức bạn có thể dễ dàng cảm nhận.

Các quốc gia nổi tiếng về sản xuất rượu vang

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng rượu vang nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng. Theo đó, có một số sản phẩm đến từ các quốc gia có bề dày lịch sử sản xuất rượu vang chúng ta có thể kể đến như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Úc,...

Rượu vang Pháp

Nhắc đến Pháp chúng ta nhớ ngay đến một xứ sở của những thương hiệu rượu vang nổi tiếng và có lịch sử lâu đời. Và nghề trồng nho, làm rượu vang cũng là một nét đặc trưng trong nền nông nghiệp tại đất nước này. Hiện tại, Pháp đang giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu rượu vang của thế giới.

 

Rượu vang Pháp Château Guillemin 2013 La Gaffaliere Grand Cru 750ml

Rượu vang nước Ý

Ý cũng được biết đến là một đất nước có nhiều nhãn hiệu rượu vang trứ danh và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hương vị của rượu vang nước này được đánh giá là nhẹ nhàng nhưng lại vô cùng lôi cuốn. Nhờ đó, nó đã thành công chinh phục được vị giác của vô vàn người thưởng thức.

Rượu vang Tây Ban Nha

Đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng rượu vang nên không khó để tìm thấy những thương hiệu rượu vang trứ danh tại quốc gia này. Hơn hết, rượu vang từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc tại đây với mùi vị đặc trưng vừa mạnh mẽ vừa hoang dại. Đó là sự tổng hòa của nhiều loại trái cây nhiệt đới quen thuộc như: chanh dây, mận, dưa,...

Rượu vang nhập khẩu từ Chile

 Không kém cạnh Pháp hay Ý, Chile từ lâu được biết đến là một quốc gia nổi tiếng về sản xuất và cung cấp rượu vang cho thế giới. Một điểm khác biệt của rượu vang Chile so với nhiều quốc gia khác là thời gian sử dụng. Trong quá trình sản xuất các bạn có thể dùng ngay được mà không cần đợi một thời gian ủ lâu dài. Mặc dù dùng non, nhưng vang Chile không hề gắt mà ngược lại nó có hương vị thơm ngon như thường.

 

Rượu vang Chile 7 COLORES Cabernet Sauvignon – Varietal 2018 - 750ml

Rượu vang sản xuất ra ở Mỹ

Là một quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về sản xuất rượu vang, Mỹ cũng cho ra nhiều thương hiệu rượu vang không hề kém cạnh Pháp, Ý hay Tây Ban Nha. Trong đó, California được biết đến là vùng đất với thiên thời địa lợi để trồng nhiều giống nho làm rượu, đặc biệt là những giống nho có nguồn gốc từ châu Âu.

Rượu vang đến từ Úc

Rượu vang Úc vô cùng đa dạng với nhiều giống nho để làm nên nhiều thương hiệu nho khác nhau với những mùi vị mang đặc trưng riêng. Không chỉ đa dạng về chủng loại, rượu vang có xuất xứ từ Úc cũng có nhiều hương vị và chất lượng được đánh giá là tuyệt hảo. Cùng với đó, Úc rất đầu tư vào dây chuyền sản xuất, nên dù xuất hiện muộn hơn các quốc gia khác nhưng rượu vang đến từ Úc vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Uống rượu vang đúng chuẩn đúng cách

Lựa chọn ly uống phù hợp

Khi uống rượu vang các bạn nên chọn những chiếc ly thân bầu, chân cao và có tay cầm. Trong đó, ly dùng uống rượu vang trắng thường nhỏ hơn ly dành cho vang đỏ và có phần cốc bầu nhỏ, miệng thon. 

Cầm ly rượu đúng cách

Về cơ bản, các bạn có thể cầm ly rượu vang thế nào tùy thích. Tuy nhiên, trong một số dịp xã giao nên chú trọng hơn về vấn đề này. Khi uống chúng ta sẽ cầm ở phần chân để tránh nhiệt độ từ bàn tay làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu và tránh để lại dấu vân tay gây mất thẩm mỹ.

Cách rót rượu vang

Nguyên tắc khi rót rượu vang đỏ chỉ nên rót ½ ly và ⅓ ly đối với vang trắng và và vang hồng. Cùng với đó khi rót rượu vào miệng ly, miệng chai phải cách miệng ly, không kê cổ chai lên miệng ly để rót. Sau khi rót rượu xong không quên lau lại phần cổ chai rượu nhằm tránh tình trạng sót lại những giọt rượu xung quanh.

Hướng dẫn thưởng thức rượu vang

Thưởng thức rượu vang nên thưởng thức từ tốn chậm rãi để cảm nhận hương vị của rượu một cách trọn vẹn nhất. Hãy uống theo từng hớp nhỏ và ngậm ở giữa phần lưỡi trước khi nuốt xuống. Theo đó, chúng ta nên thực hiện tuần tự theo 3 bước: Thử hương, thử rượu và cuối cùng là uống rượu.

Lựa chọn thương hiệu rượu vang uy tín

Enjoy mang đến cho các bạn nhiều thương hiệu rượu vang uy tín khắp trên thế giới đến từ các thiên đường rượu vang nổi tiếng: Pháp, Ý, Úc, Tây Ban Nha,... 

Một số câu hỏi thường gặp về rượu vang

Dưới đây là giải đáp của Enjoy cho một số thắc mắc về rượu vang của khách hàng.

Bảo quản rượu vang đúng cách như thế nào?

Nhiệt độ để bảo quản rượu vang từ 12.2 độ C đến 16 độ C được xem là tiêu chuẩn. Trên thực tế, nhiệt độ này còn thay đổi tùy thuộc vào từng loại rượu. Theo đó, có một số điểm các bạn cần lưu ý: Không để rượu ở nơi nhiệt độ quá thấp hay quá cao khi đó rượu dễ bị chua hoặc oxy hóa. Đồng thời, chúng ta cũng cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột trong quá trình bảo quản rượu để giữ được hương vị rượu được trọn vẹn nhất và tránh bị hư hỏng.

 Uống rượu vang khi nào là tốt nhất?

Một số thời điểm uống rượu vang được xem là tốt nhất trong ngày, từ 9 - 11 giờ trưa, 16 - 18 giờ chiều. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp các bạn không nên uống rượu để tránh ảnh hưởng tiêu cực như trước khi chuẩn bị lên máy bay, trước khi đi ngủ, khi lái xe,...

Đâu là cách nhận biết rượu vang chất lượng, ngon?

Những người chuyên nghiệp có thể thông qua việc quan sát hoặc ngửi mùi có thể đánh giá chai rượu vang đó ngon hay dở. Tuy nhiên, với những người không chuyên thì thưởng thức là phương pháp dễ nhất để có thể đưa ra kết luận. Theo đó, chúng cần đáp ứng đủ 3 tiêu chí. Về độ chát thường là chát nhẹ, khi chúng ta nhấp thử một ngụm nhỏ có thể cảm nhận được hương vị này len lỏi trong khoang miệng và từ từ đi xuống cổ họng. Vị ngọt của rượu vang đến từ trái cây lên men tự nhiên, khá thanh mát và nhẹ nhàng. Thể hiện ở nơi đầu lưỡi và cuống họng của chúng ta khi uống. Cuối cùng để tạo cảm giác tròn vị khi thưởng thức rượu vang thì vị chua nhẹ là không thể thiếu được. Hương vị này tạo nên nét đặc trưng cho những dòng vang ngon thể hiện ở phần đầu lưỡi và cuống họng.

Rượu vang có hạn sử dụng không?

Bất cứ thực phẩm nào cũng sẽ có thời hạn sử dụng của nó. Tùy vào mỗi dòng rượu vang mà có một thời hạn sử dụng riêng. Trong đó, rượu vang trắng: Từ 1 - 2 năm, rượu vang đỏ: từ 2 - 3 năm. Riêng dòng rượu dùng trong nấu ăn có thể dùng từ 3 - 5 năm, đặc biệt nếu bảo quản trong hầm rượu, rượu vang có thể bảo quản được từ 10 - 20 năm.

Những ai không nên uống rượu vang?

Mặc dù rượu vang mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống. Một số đối tượng dưới đây không nên uống rượu vang để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Đó là người bị bệnh đái tháo đường, người đang dùng thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau, người đang có ý định mang thai,...

Giá rượu vang thường bao nhiêu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng rượu vang nổi tiếng, cùng với đó cũng có nhiều mức giá khác nhau. Các bạn có thể dễ dàng tìm mua những chai rượu vang chất lượng với giá từ ba bốn trăm nghìn có tới gần chục triệu đồng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, xu hướng tặng quà Tết rượu vang ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, thị trường cung cấp rượu vang càng nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đó vừa là lợi thế vừa là thách thức không nhỏ với người tiêu dùng khi không biết nên chọn đơn vị nào để đặt mua.

Mua rượu vang chất lượng uy tín ở đâu?

Lời khuyên cho các bạn là nên chọn Enjoy - Đơn vị cung cấp rượu vang uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam nói chung và khu vực TP.HCM nói riêng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Enjoy phân phối ra thị trường vô số sản phẩm chất lượng. Hiện tại, các bạn có thể tìm thấy tại Enjoy hàng trăm dòng rượu vang đến từ các cường quốc sản xuất rượu vang nổi tiếng như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Mức giá cũng vô cùng hấp dẫn, từ 300.000 đồng trở lên bạn đã có được một chai rượu thơm ngon làm quà biếu tặng hoặc để thưởng thức với gia đình.

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phần quà Tết ý nghĩa cho đối tác, người thân, hãy thử xem qua hộp quà tết có rượu johnnie walker đỏ mà Enjoy đã gợi ý nhé!

Trên đây, Enjoy vừa chia sẻ tới các bạn một số thông tin liên quan tới rượu vang. Hy vọng sẽ hữu ích với tất cả bạn đọc, ngoài ra nếu ai có thắc mắc hay nhu cầu đặt mua sản phẩm, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

bình luận trên bài viết “Tìm hiểu về những loại rượu vang ngon, nhập khẩu chính hãng

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin