Văn hóa tặng quà Tết xưa và nay

Tặng quà tết không chỉ là hình thức xã giao mà còn là một nét đẹp văn hóa cần được giữ gìn. Cùng với sự phát triển của xã hội, những món quà Tết cũng ngày càng trở nên đa dạng hơn. Cùng nhìn lại hành trình “chuyển mình” của nét đẹp truyền thống này.

Quà Tết ngày xưa: Đơn giản nhưng thấm đẫm nghĩa tình

Vốn là một đất nước nông nghiệp nên những vật phẩm được dùng làm quà tặng trong dịp Tết ngày xưa thường là những món quà quê giản dị. Như cân gạo nếp thơm nhà trồng, cặp bánh chưng xanh ấm nóng, hay chai rượu nếp hảo hạng nhà nấu, cặp gà trống thiến béo tròn nhà nuôi…

Bánh chưng, bánh tét là những món quà tết ý nghĩa chứa đựng nhiều tâm ý

Người được tặng biếu trước tiên là ông bà, những bậc cao tuổi lão làng trong thôn xóm, rồi đến bố mẹ, cô dì, chú bác và những người đã giúp đỡ mình trong lúc khó khăn.

Người xưa quan trọng lễ nghĩa và tình người nên các món quà Tết tuy mộc mạc và không có giá trị vật chất lớn nhưng từng vật tặng đều chứa đựng tình cảm và sự chân thành của người tặng. Họ chỉ xem đó như một lời chúc đầu năm an khang thịnh vượng, như một lời cảm ơn sâu sắc với người ơn nghĩa và lời bày tỏ sự hiếu kính với bậc sinh thành.

Quà tết ngày nay: Đẳng cấp và sang trọng

Vẫn mang ý nghĩa “tri ân” nhưng văn hóa tặng quà Tết ngày nay đang dần có sự đổi mới từ các sản phẩm quà tặng đến mẫu mã, chất lượng cũng có sự nâng cấp để phù hợp với sự phát triển chung.

Quà tặng Tết hiện nay không chỉ gói gọn ở những món quà cây nhà lá vườn mà rất đa dạng với những giỏ quà Tết, hộp quà Tết sang trọng gồm đầy đủ rượu vang, bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm sức khỏe cao cấp như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi…

Giỏ quà Tết Phú Quý thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của người tặng

Ngày nay, những món quà tặng Tết không còn đơn thuần là sự bày tỏ tình cảm mà còn thể hiện đẳng cấp của cả người tặng và người được tặng, thậm chí còn là “cầu nối” trong nhiều mối quan hệ. Vì vậy mà văn hóa tặng quà Tết ở xã hội hiện đại đang bị “thực dụng hóa”.

Tuy nhiên, đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”, hãy là một người tinh tế và tình cảm khi lựa chọn quà Tết cũng như tặng quà Tết cho bất cứ ai. Hãy cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa của cha ông, “hòa nhập nhưng đừng hòa tan”.

Bộ Hộp Enjoy Iberico Gỗ Thông
Bộ Hộp Quà Ngọc Trai
Giỏ Quà Tết An Nhiên 565
Giỏ Quà Tết An Nhiên 669
Giỏ Quà Tết An Nhiên 745

bình luận trên bài viết “Văn hóa tặng quà Tết xưa và nay

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin