Bỏ túi công thức chế biến món ăn với rượu vang ngon đúng điệu

Ở Châu Âu rượu vang là một trong những thức uống rất nổi tiếng. Nó không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn là một gia vị đặc biệt giúp hương vị các món ăn thêm phần thăng hoa, đậm vị hơn. Có thể nói rằng kết hợp rượu vang trong thế giới ẩm thực sẽ đem đến trải nghiệm độc đáo và mới lạ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để thêm vào thực đơn chế biến món ăn với rượu vang ăn là mê!

Tại sao các chị em nội trợ hay dùng rượu vang để làm món?

Các món ăn như cá, thịt khi nấu kết hợp với rượu vang sẽ càng thơm ngon, dậy mùi, tạo nên hương vị đặc trưng riêng. Vị đậm đà của vang đỏ sẽ rất hợp với với các món như thịt bò, thịt lợn, thịt vịt,… Còn vị nhẹ nhàng của vang trắng sẽ hấp dẫn hơn khi đi cùng các món gà, gà, sò hến,... Đó là lý do tại sao trong các nhà hàng và gia đình, rượu vang ngày càng được sử dụng trong các món ăn để tạo thêm những hương vị độc lạ cho món ăn lại không hề gây cảm giác khó chịu cho bụng.

Nguyên liệu rượu vang được các chị em nội trợ yêu thích sử dụng

Các loại rượu vang thường dùng để nấu ăn

Bạn có thể kết hợp rượu vang với đa dạng các món ăn kể cả món ăn Việt Nam. Các loại rượu vang dùng nấu ăn cơ bản có 2 nhóm chính

Gia vị rượu vang ngọt

Rượu vang ngọt phù hợp với sốt bơ, trái cây, tôm hùm,... Với hương vị ngọt ngào tinh tế rượu vang ngọt rất phù hợp ăn kèm với các món tráng miệng. Loại rượu vang này được xem là nguyên liệu tuyệt vời để làm bánh ngọt.

Loại rượu vang đỏ hoặc vang trắng không có vị ngọt

Rượu vang đỏ hoặc vang trắng phù hợp với món chân giò hầm, súp kem, trai sò, bò hầm rượu vang,... Đây là các loại vang thường uống nên rất dễ kết hợp với các món ăn. Vang đỏ phù hợp với các món sốt vang. Còn vang trắng thì lại hợp với các món sốt kem, súp rau củ, các món xào,...

Xem thêm: Bí Quyết Lựa Chọn Rượu Vang Nhập Khẩu Ngon Nhất

Rượu vang không có vị ngọt có thể dùng làm bánh

Cách thưởng thức rượu vang đúng cách

Rượu vang thưởng thức đúng cách mang lại trải nghiệm đúng điệu từ vị giác đến mùi hương. Cùng ENJOY điểm qua các lưu ý khi thưởng thức đồ uống này để trở nên sành điệu nhé!

Nhiệt độ phục vụ của rượu vang

Bạn nên lưu ý rằng mỗi loại rượu vang có nhiệt độ phục vụ riêng biệt. Đối với vang trắng và vang hồng, bạn nên ngâm vào xô đá sau mỗi lần rót để đảm bảo 11 đến 14 độ C. Còn đối với rượu vang đỏ trước khi uống nên mở nắp khoảng 10 đến 15 phút để rượu tiếp xúc với không khí sẽ có hương vị ngon hơn.

Ly dùng để uống rượu vang

Kiểu ly uống rượu vang là loại có thân bầu, dáng tròn và đế cầm cao để người uống có thể cảm nhận hương vị bằng nhiều giác quan. 

Cách cầm ly rượu vang khi uống

Khi thưởng thức rượu vang bạn hãy cầm ở phần chân hoặc đế của ly rượu. Các loại rượu vang khác nhau và kiểu ly phục vụ khác nhau thì cách cầm cũng sẽ khác nhau. 

Cách cầm ly rượu vang chuẩn như người sành rượu

Rót rượu vang đúng cách

Về quy trình rót rượu vang thì Bartender chuyên nghiệp sẽ giới thiệu về loại rượu vang phục vụ. Khi rót rượu sẽ không chạm miệng chai với ly và không gây ra tiếng động. Bạn không nên rót đầy ly mà hãy rót đến đâu uống đến đó. Và cần chú ý lau miệng chai trước và sau khi rót rượu.

Ứng dụng rượu vang trong nấu ăn như thế nào

Có thể nói rượu vang có rất nhiều công dụng và cách chế biến. Người đầu bếp sẽ luôn tận dụng để tăng hương liệu món ăn. Hãy cùng tìm hiểu các công thức chế biến món ăn với rượu vang ngon dưới đây

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách làm giò heo muối tại nhà ăn là mê

Dùng rượu vang để sơ chế thức ăn

Bạn có thể sử dụng rượu vang để khử mùi tanh của cá: rửa sạch cá và ngâm trong rượu vang trắng từ 10 đến 15 phút sau đó nấu ăn, chiên rán, kho, …như bình thường. Lúc này món cá sẽ ngon và không còn vị tanh khó chịu.

Rượu vang sơ chế cá để khử mùi tanh

Rượu vang đỏ và rượu vang trắng có thể tăng hương vị cho món nướng nhưng rượu vang đỏ vị sẽ đậm hơn. Bạn cho rượu hòa vào nước sốt để ướp thịt khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi nướng để món ăn ngon đúng điệu. Ngoài ra, rượu vang đỏ cũng có thể làm mềm và thơm thịt trước khi chế biến.
 
Rượu vang trắng có tác dụng diệt một số loại vi khuẩn trên rau quả tốt hơn là dùng muối thông thường. Tuy nhiên, bạn không nên ngâm rượu vang với các nguyên liệu món salad vì sẽ dễ làm thay đổi hương vị món ăn.

Dùng rượu vang để chế biến các món ăn ngon

Từ lâu, các món ăn ngon chế biến với rượu vang đã ở trong thực đơn nhà hàng, ở trên mâm cơm các gia đình có thể kể tới như thịt bò sốt vang, thịt cừu hầm rượu vang, cá ngừ nướng rượu vang,...

Ngoài có mặt trong các món ăn ngon, rượu vang còn giúp các bà nội trợ chữa “cháy” trong một số trường hợp:

  • Thịt lợn luộc chín khi gần tắt bếp, nhỏ vài giọt rượu vang trắng vào sẽ giúp khử mùi hôi của thịt và làm cho thịt thơm ngon hơn.
  • Nếu một ngày nồi cơm bị sượng bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy mở nắp nồi cơm và cho ngay 1 thìa rượu vang trắng rồi đậy vung lại. Bật nấu thêm 10 đến 15 phút nữa cơm sẽ chín hoàn toàn.
  • Khi nấu ăn, nếu bạn lỡ tay cho giấm nhiều quá vào món ăn thì bạn có thể chữa cháy bằng cách cho một ít rượu vang trắng. Lúc này, bạn sẽ thấy vị chua của món ăn sẽ giảm đi đáng kể.

Dùng rượu vang để bảo quản thức ăn

Trong trường hợp tủ lạnh đột ngột mất điện thì bạn có thể cho rượu vang trắng vào bát to rồi nhúng thịt vào rượu để bảo quản. Bóp thịt nhẹ nhàng ngấm rượu sau đó cho thịt vào túi nilon và bọc kín. Bạn để túi ở nơi thoáng mát thì sẽ bảo quản thêm được 2-3 ngày. 

Rượu vang trắng còn có tác dụng giữ độ tươi ngon của thịt gà, vịt. Bạn nhúng thịt gà, vịt vào tô rượu vang trắng sau đó lấy thịt ra bọc kín cho vào tủ lạnh khi đó thịt sẽ không bị nhợt màu mất chất. 

Xem thêm: Các mẫu hộp quà Tết rượu vang đẹp mắt CHẤT LƯỢNG 2024

Các món nấu với rượu vang ngon 

Ẩm thực rượu vang có lẽ đã không còn xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Sự kết hợp của rượu vang và các món ăn tạo nên hương vị độc đáo, đặc trưng, ấn tượng. Cùng tham khảo các công thức chế biến món ăn với rượu vang ngon dưới đây nhé.

Thịt bò nấu rượu vang

Món ngon thịt bò nấu rượu vang

Thịt bò nấu rượu vang là món ăn phổ biến đơn giản và thích hợp vào mùa đông, ăn chung với bánh mì sẽ rất ngon. 

Nguyên liệu cần có cho món ăn:

  • Thịt bò
  • Hành, tỏi, tiêu, bơ Pháp
  • Các loại củ: khoai tây, cà chua, hành tây
  • Cần tây, soup gà
  • Rượu vag đỏ

Cách nấu: 

  • Bước 1: Bạn đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng và trả dầu vào phi hành, tỏi thơm.
  • Bước 2: Tiếp theo, đổ thịt bò vào chảo xào săn và thêm 50g bơ Pháp, rượu vang đỏ vào chảo.
  • Bước 3: Bạn đổ các loại củ thái miếng nhỏ vào chảo, đảo đều cho chín đều, thấm gia vị. 

Thịt cừu hầm rượu vang

Thịt cừu hầm rượu vang ngon lành

Thịt cừu hầm rượu vang luôn được yêu thích bởi đây là món ăn bổ dưỡng thơm ngon mà chế biến cũng khá đơn giản

Nguyên liệu cho món ăn này gồm có:

  • Khoảng 500gr thịt cừu
  • Hành tây, hành tím khô, tỏi, gừng, hương thảo
  • Gia vị: tiêu đen, muối, tương, dầu ăn, chanh
  • 300ml rượu vang đỏ

Cách nấu món ăn thịt cừu hầm rượu vang:

  • Bước 1: Rửa sạch và băm nhỏ hành tây, gừng, tỏi, hành tím khô
  • Bước 2: Thịt cừu bạn thái thành những miếng vuông dày và ướp muối tiêu khoảng 15 phút
  • Bước 3: Tiếp theo cho thịt vào chảo vào đảo cùng dầu ô liu đến khi thịt cừu hết màu đỏ thì bạn vớt thịt ra đĩa
  • Bước 4: Bạn phi thơm hỗn hợp ở bước 1 trong chảo dầu, thêm tiêu đen, rượu vang đỏ, tương dầu, hương thảo và đảo đều tay. Hỗn hợp này bạn cho vào máy xay nhuyễn làm nước sốt 
  • Bước 5: Bạn vắt lên thịt cừu chút nước cốt chanh và cho vào chảo hỗn hợp nước sốt ninh nhỏ lửa khoảng 8 phút. Sau đó, bạn lại vặn to lửa lên để nước sốt thịt sệt lại thì tắt bếp.

Cá basa nấu rượu vang

Cá basa hầm rượu vang ngon cho bữa ăn tròn vị

Cá basa nấu rượu vang là một món ăn ngon thích hợp đãi bạn bè dịp cuối tuần cách nấu cũng khá đơn giản mà lại nhiều chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu cho món ăn gồm có:

  • 500g cá basa
  • Khoai tây, tỏi, hành tây
  • Dầu ăn, hạt nêm, bột năng
  • 500ml rượu vang trắng

Cách chế biến món ăn cá basa nấu rượu vang

  • Bước 1: Bạn rửa sạch cá và thái theo hình quân cờ rồi chiên vàng
  • Bước 2: Thái vừa miếng ăn khoai tây, hành tây và cho vào chảo chiên tới khi chín
  • Bước 3: Bạn tra dầu vào chảo nóng để phi thơm tỏi. Sau đó lần lượt cho sốt cà, cá basa, khoai tây, hành tây và đảo đều tay. Bạn có một nửa phần rượu vang đã chuẩn bị với 1 lít nước vào trong chảo nấu tới lúc chín.
  • Bước 4: Tiếp theo, nêm các gia vị vào chảo vừa ăn. Bạn lấy phần rượu vang còn lại khuấy với bột năng và đổ tiếp vào chảo. Tiếp tục đun cho tới khi hỗn hợp trong chảo sánh lại thì có thể tắt bếp và bày ra đĩa.

Mua rượu vang nấu ăn ở đâu chất lượng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Món ăn với rượu vang muốn ngon thì vị rượu là yếu tố quyết định. Ngoài việc chọn lựa được đúng loại rượu vang thêm cho món ăn thì bạn còn phải tìm mua được nguyên liệu này chính hãng. Hiện trên thị trường có không ít những chai vang giả, kém chất lượng và chỉ làm món ăn của bạn tệ hơn. Hãy đến ENJOY ngay hôm nay để có những lựa chọn ưng ý nhất. Chúng tôi tự hào là đơn vị nhập khẩu chính hãng các dòng vang nổi tiếng trên thế giới có thể dùng để uống hoặc làm gia vị món ăn như vang Mỹ, Pháp, Úc,...Bạn có thể lựa chọn loại vang yêu thích và chúng tôi sẽ tư vấn bạn loại phù hợp nhu cầu.

ENJOY luôn sẵn sàng mang tới cho khách hàng những sản phẩm rượu vang ngon nhất để có những món ăn ngon đúng điệu, mang tới niềm vui cho những người thưởng thức!  

Xem thêm các món ngon:

bình luận trên bài viết “Bỏ túi công thức chế biến món ăn với rượu vang ngon đúng điệu

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin